โลกนี้มี “หลายมุม” เสมอ

ในยุคที่การสื่อสารของโลกเป็นไปอย่างรวดเร็วทั่วถึง และเปิดกว้างอย่างทุกวันนี้ ทำให้เราต้องรับฟังทุกๆ เรื่องราว (โดยเฉพาะเรื่องใหญ่ๆ) ด้วยความมีสติอยู่เสมอ

ฟังเอาไว้แบบรอบด้าน และรับข้อมูลให้ครบถ้วนทุกแง่ เสร็จแล้วค่อยตัดสินใจว่าจะเชื่อข้อมูลข้อไหน? หรือของใคร? มากกว่ากัน

เหตุที่ต้องเตือนไว้อย่างนี้ก็มาจากข่าวที่เกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ กับตัวละครดังระดับโลก รวม 2 ท่านด้วยกันนั่นแหละครับ

ในขณะที่เรานึกว่าเป็นนางเอกเป็นพระเอกแล้วนะ 2 ท่านนี้ แต่เอาเข้าจริงๆ เธอและเขากลับทำท่าจะเป็น “ผู้ร้าย” เสียด้วยซํ้าจากมุมมองของบุคคลบางกลุ่มที่เห็นต่างออกไป

ยกตัวอย่างรายแรก คุณ อองซาน ซูจี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมาที่ถูกคณะทหารภายใต้การนำของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ยึดอำนาจ…ซึ่งมองในมุมกว้างแล้วเธอคือนางเอกที่ถูกผู้ร้ายรังแก
เป็นตัวแทนของฝ่ายประชาธิปไตยที่โดนฝ่ายเผด็จการเข้ามาข่มเหง… ทำให้การเมืองเมียนมาถอยหลังเข้าแม่นํ้าอิรวดีไปอีกหลายคุ้งนํ้า

ในขณะที่เสียงของโลกส่วนใหญ่ออกมาแสดงความเห็นใจ คุณ อองซาน ซูจี และตำหนิฝ่ายทหารนั้นเอง ก็มีบางเสียงสวนออกมาในทำนองดีอกดีใจ หรือเห็นด้วยกับการที่คุณอองซาน ซูจีถูกโค่นล้มครั้งนี้

โดยเฉพาะเอ็นจีโอด้านสิทธิมนุษยชนที่ทำงานร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมา ที่ออกมาโพสต์ว่า 5 ปีที่อองซาน ซูจีอยู่ในอำนาจ กลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มล้วนเจอเรื่องแสบๆ จากเธอทั้งสิ้น ทั้งข่มขู่ เหยียบย่ำสารพัด

จึงเหมาะสมทุกประการแล้วที่เธอควรจะโดนเล่นงาน

ขณะเดียวกันรอยยิ้มอย่างสะใจผสมผสานกับการเฉลิมฉลองอย่างดีใจก็เกิดขึ้นในค่ายอพยพกุตุปะลอง ในบังกลาเทศ ที่ว่ากันว่าเป็นค่ายอพยพที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพราะมีชาวโรฮีนจานับล้านคนลี้ภัยไปอาศัยอยู่

ผู้นำชาวโรฮีนจาอยู่ที่ค่ายนี้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศว่า อองซาน ซูจีอยู่เบื้องหลังความทุกข์ยากอันแสนสาหัสของพวกเราทั้งหมด และสนับสนุนการล้างเผ่าพันธุ์พวกเราอย่างเห็นชัด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดและเป็นการซ้ำเติมแต่อย่างใดที่พวกเราจะรู้สึกปีติยินดีที่เธอถูกโค่น

ผมถึงได้เรียนว่าโลกนี้มักมีข้อมูลหลายๆ ด้าน หลายๆ มุมอยู่เสมอ เมื่อฝ่ายหนึ่งเขามีมุมมองในลักษณะนี้ เราก็รับฟังรับรู้ไว้ด้วยก็แล้วกัน เห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ไปที่คุณ โจ ไบเดน บ้าง ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่ผมเชียร์ออกหน้าออกตาขอให้ชนะคุณโดนัลด์ ทรัมป์

ปรากฏว่าคุณไบเดนชนะจริงๆ ขึ้นครองตำแหน่งแทน โดยมีพิธีเฉลิมฉลองแบบนิวนอร์มอลไปเรียบร้อย

เมื่อไม่กี่วันมานี้ ผมนั่งอ่านอีกมุมมองหนึ่งที่คนดังของโลกอีกคนหนึ่งมองคุณ ไบเดน แล้วก็ชักลังเลว่า เราเชียร์ถูกคนไหมหนอ?

คนดังของโลกอีกคนที่ว่านี้ก็คือคุณ อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กของเยอรมนีท่านปัจจุบันนั่นเอง

มีรายงานข่าวแพร่สะพัดไปทั่วว่า หญิงเหล็กท่านนี้วิจารณ์คุณไบเดน ว่ากำลังจัดตั้งแก๊ง “พันธมิตรสงครามเย็น” เพื่อต่อต้านจีน

คุณแมร์เคิลบอกว่า รับตำแหน่งไม่ทันไรคุณไบเดนก็มีพฤติกรรมต่อต้านจีนมากขึ้นเรื่อยๆ และยังเที่ยวได้บีบบังคับให้ประเทศต่างๆ โดยเฉพาะยุโรป “เลือกข้าง” ร่วมต่อต้านจีนด้วย

แถมยังเรียกร้องให้เยอรมนีร่วมตอบโต้จีนไปด้วย ซึ่งเธอปฏิเสธโดยการเดินหน้าลงนามในข้อตกลงลงทุนร่วมกับจีนต่อไป

คุณแมร์เคิลมองว่าจีนมีสิทธิที่จะเจริญเติบโตและประเทศต่างๆ ในโลกควรมีสิทธิดำเนินธุรกิจกับจีนได้ พร้อมตำหนิสหรัฐฯว่า เรียกร้องประชาธิปไตยในแง่มุมเดียว คือ ประชาธิปไตยในมุมมองสหรัฐฯเท่านั้น

ในบางช่วงของคำวิจารณ์คุณแมร์เคิลถึงกับใช้คำว่า “ทรราชสากล” (International Tyranny) ทีเดียว เมื่อพูดถึงคุณไบเดน

โดยส่วนตัวแล้วผมชื่นชมคุณแมร์เคิลมากเป็นพิเศษ เพราะตลอดเวลา 18 ปี ที่เธออยู่ในตำแหน่ง เธอทำหน้าที่ผู้นำเยอรมนีได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในแง่บริหารประเทศ และการครองตนอย่างสมถะ
เมื่อได้ยินว่าเธอวิจารณ์คุณไบเดนแบบนี้ผมชักเริ่มสงสัยตัวเองว่า ที่เชียร์คุณไบเดนมาตลอดนั้น ถูกต้องหรือเปล่าหนอ?

คุณทรัมป์ว่าเป็นผู้ร้ายแล้ว คุณไบเดนทำท่าจะเป็นผู้ร้ายที่น่ากลัวกว่าเสียอีก เพราะมาในแบบที่โบราณเขาเรียกว่า “ผู้ร้าย ผู้ดี” ยังไงก็ไม่รู้ซี

ก็คงต้องติดตามกันต่อไปครับว่า คำวิจารณ์ของหญิงเหล็กท่านนี้จะเป็นจริงหรือไม่? เพียงไร?

“ซูม”

ข่าว, อองซาน ซูจี, โจ ไบเดน, จีน, เยอรมัน, อเมริกา, ซูมซอกแซก