โชคดี “8 ก.พ.” นี้ยังมีแข่ง ซุปเปอร์โบว์ล “นิว นอร์มอล

ผมขออนุญาตท่านผู้อ่านเขียนถึงเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกาต่ออีกวันนะครับ เหตุเพราะเมื่อตี 3 วันจันทร์ที่ผ่านมา ผมบังคับใจตัวเองไม่อยู่ลุกขึ้นมาดูการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลคู่ชิงแชมป์สาย รวม 2 คู่กว่าจะจบ 10 โมงเช้าเศษโน่นเลย

จากนั้นก็งีบไปสักชั่วโมงเห็นจะได้มาตื่นอีกทีเกือบบ่ายโมง ได้เวลาเขียนต้นฉบับวันนี้…ปรากฏว่า ยังมองเห็นแต่ลูกรีๆ เหมือนหนำเลี้ยบ ของลูกอเมริกันฟุตบอลเต็มสายตาไปหมด คงยากที่จะเขียนถึงเรื่องอื่นๆ ได้นอกเสียจากเรื่องของอเมริกันฟุตบอล หรือที่บ้านเราเรียกว่า กีฬา “คนชนคน”

แต่เพื่อให้เข้ากับเหตุการณ์ใหญ่ของโลก คือการระบาดของ “โควิด-19” ซึ่งยังหนักหน่วงอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งที่อเมริกาด้วย ก็คงจะถือโอกาสเขียนถึงกีฬาสุดยอดฮิตของคนอเมริกันกับการระบาดของโควิด-19 ควบคู่กันไป

ขณะที่ผมนั่งเขียนต้นฉบับอยู่นี้ ตัวเลขรวมของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลก พุ่งมาถึง 99 ล้าน 7 แสนกว่ารายแล้ว…เชื่อว่าทันทีที่ต้นฉบับลงตีพิมพ์จะทะลุ 100 ล้านอย่างแน่นอน

เพราะขาดอยู่แค่ 3 แสนรายเศษๆ ยังไงๆ ตัวเลขใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ต้องเกิน 3 แสนรายพันเปอร์เซ็นต์

สำหรับยอดเสียชีวิตสะสมทั่วโลกทะลุ 2 ล้านรายไปสักแสนกว่ารายเห็นจะได้ ซึ่งก็ถือเป็นการสูญเสียชีวิตที่มากมายพอๆกับสงครามเวียดนามทั้งสงครามเลยทีเดียว

ในส่วนของสหรัฐอเมริกายอดติดเชื้อสะสมวันนี้อยู่ที่ 25 ล้าน 7 แสนรายเศษ ยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 4 แสน 2 หมื่นกว่าราย สูงสุดเป็น อันดับ 1 ของโลก

ก็อย่างที่เราทราบแม้การระบาดในสหรัฐฯจะสูงมาก แต่การแข่งขันกีฬาต่างๆ ก็ยังดำเนินต่อไป

โดยเฉพาะกีฬาฮิตของเขา เช่น บาสเกตบอล อเมริกันฟุตบอล กอล์ฟ ฯลฯ ยังแข่งอยู่ตลอด

โดยจะแข่งแบบ “นิว นอร์มอล” คือบางประเภทก็ไม่มีคนดูเลย แต่บางประเภทก็ยอมให้มีคนดูบ้าง…อย่างเช่น อเมริกันฟุตบอล จะยอมให้มีคนเข้าไปดูประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ ของความจุสนาม

ซึ่งในที่สุดก็แข่งมาจนถึงนัดชิงแชมป์สายที่ผมนั่งดูเมื่อเช้าตรู่วันนี้… โดยแชมป์สาย เอเอฟซี ได้แก่ทีม แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ที่เอาชนะทีม บัฟฟาโล บิลล์ส ไปได้ 38-24 และแชมป์สาย เอ็นเอฟซี ได้แก่ทีม แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ที่เอาชนะทีม กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส ไปได้ 31-26

นั่นแปลว่าคู่ชิงซุปเปอร์โบว์ลปีนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 55 จะเป็นการพบกันระหว่างทีม แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ กับทีม แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ในเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ณ สนาม เรย์มอนด์ เจมส์ แห่งเมือง แทมปาเบย์ นั่นเอง

แต่ก็จะเป็นศึก “ซุปเปอร์โบว์ล” ในแบบ “นิว นอร์มอล” อย่างแท้จริง เพราะจะยอมให้มีคนดูเพียง 22,000 คนเท่านั้น จากความจุ 65,618 ที่นั่ง (สามารถขยายได้ถึง 75,000 คนที่นั่ง) ของสนาม

ในจำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าชม 2 หมื่นกว่าคนที่ว่านี้จะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นแนวหน้าสู้ศึกโควิด-19 ของสหรัฐอเมริกา ได้รับเชิญมาชมฟรี 7,500 คน

นอกจากนั้นก็จะลดพิธีการต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบอันยิ่งใหญ่ ของซุปเปอร์โบวล์ลงแทบหมด เช่นจะไม่มีการจัดงาน “วันพบสื่อมวลชน” นำผู้เล่น 2 ทีมมาพบสื่อมวลชน ซึ่งยิ่งใหญ่มาก

จะไม่มีงานเลี้ยงต้อนรับสื่อมวลชนนับหมื่นคนที่ไปทำข่าว ซึ่งเป็นงานเลี้ยงที่ยิ่งใหญ่มากเช่นกัน

จะไม่มีการแสดงนิทรรศการ หรือจัดงานออกร้านต่างๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของอเมริกันฟุตบอล และมีการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับซุปเปอร์โบว์ล ซึ่งเป็นงานระดับช้างจัดถึง 7 วันก่อนแข่งขันในอดีต

เรียกว่าลดทอนลงไปทุกอย่างเหลือเพียง “การแข่งขัน” หรือการชิงซุปเปอร์โบว์ลอย่างเดียวเท่านั้นเอง

สำหรับการแสดงพักครึ่งเวลาที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของซุปเปอร์โบว์ล ปีนี้ยังมีอยู่ แต่จะออกมาในรูปแบบไหนคงต้องติดตามกันต่อไป โดยจะเป็นการแสดงคอนเสิร์ตของวง “วีคเอนด์” (Weekend) นักร้องดังจากแคนาดา เจ้าของเพลงฮิตหลายๆ เพลงในสหรัฐฯ ขณะนี้

ทำไงได้ล่ะครับ ยังมีการแข่งขันให้ดูได้ก็ถือว่า โชคดีนักหนาแล้วละ

คออเมริกันฟุตบอลบ้านเราก็เลยมีสิทธิ์ได้ดูกับเขาด้วย…เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ “ทรูวิชั่นส์” รับหน้าที่ถ่ายทอดสดมาให้เราดูชมเหมือนเคยครับ.

“ซูม”

สหรัฐอเมริกา, เหตุการณ์, อเมริกันฟุตบอล, คนชนคน, กีฬา, NFL, นิว นอร์มอล, โควิด 19, ซุปเปอร์โบว์ล, ซูมซอกแซก