ฉลองด้วยเพลง Firework ลุ้น “ไบเดน” โชติช่วงชัชวาล

ผมเขียนถึงพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 46 ของคุณโจ ไบเดน ซึ่งมีดารานักร้องนักแสดงระดับ “อภิซุปตาร์” โด่งดังที่สุดในสหรัฐฯมาร่วมเฉลิมฉลองด้วยถึง 3 ราย…ในคอลัมน์ซอกแซกฉบับวันอาทิตย์เมื่อวานนี้

นอกจาก เลดี้ กาก้า ที่ลากกระโปรงยาวสีแดง มาร้องเพลงชาติสหรัฐฯ และ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ที่แต่งชุดขาวห่มร่างกายอย่างมิดชิด (เพราะปกติชอบแต่งแบบนุ่งน้อยห่มน้อยขึ้นเวทีคอนเสิร์ต) มาร้องเพลงเสมือนเพลงชาติที่ 2 This Land is Your Land แล้ว

ยังมีอภิซุปตาร์อีกดวงหนึ่ง…ได้แก่ คุณแคที่ เพอร์รี่ มาขับร้องเพลง “Firework” พร้อมกับการจุดพลุอันยิ่งใหญ่เกรียงไกร

ภาพที่เผยแพร่ไปทั่วโลก ส่วนใหญ่จะเป็นภาพพลุไฟหลากสี ที่พวยพุ่งขึ้นเหนือกรุงวอชิงตัน แต่ไม่ค่อยพูดถึง คุณแคที่ เพอร์รี่ เท่าไรนัก

เหตุเพราะการร้องเพลงของเธออยู่ในการแสดงเฉลิมฉลองพิธีรับตำแหน่งภาคคํ่า ที่มีชื่อรายการว่า “Celebrating America” ซึ่งมี ทอม แฮงค์ส ดาราดังอีกคนหนึ่งเป็นผู้ดำเนินรายการ

ผมเข้าใจว่าสื่อมวลชนทั่วโลกคงจะสนใจเฉพาะพิธีในตอนกลางวันเท่านั้น จึงรายงานถึงพิธีการและสุนทรพจน์ของคุณไบเดนเป็นหลัก

เวลาจะขยายความถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของพิธีก็จะเน้นเกี่ยวกับ การร้องเพลงชาติของ เลดี้ กาก้า กับการร้องเพลงของ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ควบคู่ไปกับการกล่าวถึง อแมนด้า กอร์แมน สาวน้อยผิวสีที่ขึ้นมาอ่านกวี ปลุกพลังความรักความสามัคคีของคนอเมริกันเป็นส่วนใหญ่

ไม่ค่อยได้รายงานเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองในภาคคํ่ามากนัก ทำให้ผู้คนทั่วโลกไม่ค่อยรับรู้ว่า เพลงส่งท้าย Firework ที่ร้องโดย แคที่ เพอร์รี่ และการยิงพลุประกอบนั้น…อลังการงานสร้างอย่าบอกใครเชียว

ผมเป็นแฟนเพลงคนหนึ่งของเธอ และโชคดีมากมีโอกาสไปทำข่าวซุปเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 49 ที่เมืองเกล็นเดล อริโซนา เมื่อปี 2015 ได้ดูได้ชมเธอขึ้นเวทีแสดงคอนเสิร์ตระหว่างพักครึ่งเวลามาแล้วแบบสดๆ

จำได้ว่ารู้สึกประทับใจและตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูก เมื่อเห็นเธอขึ้นยืนบนแท่นที่ชักรอกไปกลางสนามฟุตบอล

เธอเหาะไปร้องเพลง Firework ไปในขณะที่รอบๆ สนามและบนหลังคาสนามก็มีการยิงพลุเปรี้ยงปร้างประกอบไปด้วยอย่างตระการตา

ปรากฏว่าในการแสดงส่งท้ายในงานเฉลิมฉลองพิธีสาบานตนของ คุณโจ ไบเดน ครั้งนี้ดูแล้วยิ่งใหญ่อลังการขึ้นมาอีกหลายสิบเท่า

เพราะฉากประกอบก็คืออนุสาวรีย์วอชิงตันบ้าง รูปปั้นอดีตประธานาธิบดีลินคอล์นบ้าง อาคารรัฐสภาหรือ The Capitol บ้าง

แถมด้วยการตัดภาพให้เห็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับสุภาพสตรีหมายเลข 1 ภริยาของท่านยืนดูและโบกมือจากหน้าต่างทำเนียบขาว

ทำให้เพลง Firework ที่คุณแคที่ เพอร์รี่ แต่งร่วมกับเพื่อนๆ และบันทึกแผ่นเสียงเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี 2010 ทั้งไพเราะทั้งทรงพลัง ขึ้นอีกหลายๆ สิบเท่าอย่างที่ผมเกริ่นไว้

เพลงของเธอเพลงนี้มียอดเข้าชมและฟังล่าสุดในยูทูบ ขณะที่ผมเขียนต้นฉบับวันนี้ถึง 1,286 ล้านวิวเศษๆ เข้าไปแล้วครับ

ทันทีที่เพลงจบและพลุชุดสุดท้ายจางลง…ทอม แฮงค์ส ผู้ดำเนิน รายการก็สรุปให้คนอเมริกันสมัครสมานสามัคคีกันและเดินหน้าต่อไปช่วยกันพัฒนาชาติบ้านเมือง ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคนใหม่

อย่างที่เราทราบสหรัฐอเมริกานั้นแตกออกเป็นเสี่ยงๆ ในช่วงเวลา 4 ปี ที่คุณ โดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี…เหตุการณ์อับอายขายหน้าที่สาวกทรัมป์ยกขบวนมาบุกรัฐสภาเป็นเครื่องยืนยันได้

นอกจากนั้นยังเจอกับปัญหาการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้คนอเมริกันติดเชื้อสูงกว่า 25 ล้านคน และตายเป็นเบือกว่า 4 แสนรายแล้ว ณ วันนี้ตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผู้คนตกงาน ฯลฯ
ธีมหรือแนวคิดของพิธีรับตำแหน่งครั้งนี้จึงมาในแนวปลุกความรักและ สามัคคีให้คืนสู่อเมริกา

รวมทั้งให้ร่วมแรงร่วมใจเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสู้กับปัญหาทั้งหลายมาตั้งแต่สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีคนใหม่ตอนบ่ายมาจนถึงการแสดงภาคค่ำที่มี ทอม แฮงค์ส เป็นผู้ดำเนินรายการ
อเมริกาจะกลับมาเหมือนเดิมหรือไม่?

จะโชติช่วงชัชวาลเหมือนพลุดั่งเสียงเพลงของแคที่ เพอร์รี่ หรือไม่? คงต้องติดตามกันต่อไปครับ

ดูจากฟอร์มวันแรกที่โจ ไบเดน ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีหักล้างคำสั่งโดนัลด์ ทรัมป์ ไปถึง 15 เรื่อง…จะถือว่าฟอร์มดีมีชัยไปกว่าครึ่งได้ไหมเนี่ย?

“ซูม”

อเมริกา, พิธีสาบานตน, ประธานาธิบดี, สหรัฐฯ, โจ ไบเดน, เลดี้ กาก้า, เจนนิเฟอร์ โลเปซ, แคที่ เพอร์รี่, ซูมซอกแซก