ชวนชม “ไฟปีใหม่” 2564 “ยามยาก” ยังสวยขนาดนี้

นับจากนี้ไปก็อีกแค่ 18 วันเท่านั้น…ปีเก่าพุทธศักราช 2563 หรือคริสต์ศักราช 2020 ก็จะโบกมืออำลาจากไป และปีใหม่พุทธศักราช 2564 หรือคริสต์ศักราช 2021 จะคืบคลานมาแทนที่

โลกทั้งโลกเริ่มเข้าสู่บรรยากาศของเทศกาลแห่งความสุข เพื่อเฉลิมฉลองวัน คริสต์มาส ที่จะเวียนมาถึงในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ และฉลองต่อไปจนถึงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่โน่นเลย

ของบ้านเรา ซึ่งรับธรรมเนียม รับประเพณี นิยมจากทั่วโลก มาปรับใช้กับของเราอยู่แล้ว จึงมีการตกแต่งต้นคริสต์มาสและประดับไฟตามโรงแรมใหญ่ๆ และห้างสรรพสินค้าต่างๆ มาโดยตลอด ตั้งแต่หัวหน้าทีมซอกแซกจำความได้

ปีนี้ก็เช่นกัน…แม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะย่ำแย่อันเป็นผลมาจากไวรัสร้ายโควิด-19 ระบาดทำให้ผู้คนล้มเจ็บและล้มตายจำนวนมากมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างมหาศาล

แต่กระนั้น บรรยากาศของการเฉลิมฉลองและการประดับไฟก็เริ่มขึ้นแล้วที่โน่นที่นี่เท่าที่ดูจากข่าวต่างประเทศทั้งของซีเอ็นเอ็น และบีบีซี

ในขณะที่ของไทยเราก็ไม่น้อยหน้ามีการประดับไฟอันสวยงามและจัดทำต้นคริสต์มาสใหญ่น้อยขึ้นแล้วตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ เพื่อจูงใจลูกค้าให้ไปเฉลิมฉลองหรือไปถ่ายภาพที่ศูนย์การค้าครบถ้วนทุกแห่งแล้ว ณ บัดนี้

ทีมงานซอกแซกมีโอกาสตระเวนไปดูชมมาหลายแห่ง…ดูแล้วชมแล้วก็อดยกนิ้วให้เสียมิได้ เพราะต่างก็ยังทุ่มเทตกแต่งกันอย่างสวยงาม พอสมควร แม้ในยามยากเศรษฐกิจถดถอย สินค้าขายไม่ออกอย่างทุกวันนี้ก็ตาม

โดยรวมๆ อาจจะหย่อนความอลังการลงบ้าง เมื่อเทียบกับเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ในแง่ความสวยงามและสีสันถือว่าเยี่ยมครับ ขอปรบมือให้ทุกๆ ห้างที่ยังฮึดสู้

ที่จะเขียนแนะนำต่อไปนี้ไม่ได้จัดอันดับว่าใครสวยที่สุด หรือใครสวยกว่าใครนะครับ เพื่อเป็นการถนอมน้ำใจห้างสรรพสินค้าทั้งหลาย ที่ตั้งใจอย่างมากในการตกแต่ง

เอาเป็นว่า ทั้งหมดนี้เป็นการเรียงลำดับไปตามวันเวลาของข่าวที่ส่งมาให้และทีมงานแว่บไปดูเพิ่มเติม…ส่วนใครจะสวยกว่าใครขอเชิญท่านผู้อ่านไปชมเองแล้วก็ติชมกันเอาเองนะครับ

เทศกาล, ต้นคริสต์มาส, ห้างสรรพสินค้า, ดูไฟ, ดิ เอ็มควอเทียร์, ไอคอนสยาม, ซูมซอกแซก,ไฟปีใหม่

  1. ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยายังคงตระการตาอะร้าอร่ามไม่แพ้ปีก่อนๆ จากฝีมือและความคิดในการออกแบบของกราฟิกดีไซเนอร์ระดับโลกอย่าง Mike Perry ที่เนรมิตต้นคริสต์มาส และตกแต่งบริเวณรอบๆ โดยเฉพาะบริเวณริเวอร์พาร์ค ห้างริมฝั่งเจ้าพระยานั้น ยามนี้มะเลือง-มะลังอย่าบอกใคร

ก็สมละที่จะต้องตกแต่งให้งดงามขนาดนี้ เพราะที่นี่จะเป็นจุด เคาต์ดาวน์ ที่สำคัญที่สุดของโลกจุดหนึ่งที่บรรดาโทรทัศน์ช่องดังระดับโลกจะนำไปออกอากาศประชันกับจุดโด่งดังที่สุดของประเทศอื่นๆ ในวันที่ 31 ธันวาคม

2. เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ปีนี้มาในธีมสีทองของดอก แดนดิเลียน ที่เนรมิตขึ้นจากดวงไฟนับแสนดวง ลำแสงประกายแวววับเห็นแต่ไกลขณะขับรถผ่าน…

และเช่นเคย ต้นคริสต์มาสยักษ์ที่ได้ชื่อว่าสูงสุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงมารับหน้าที่ในการเป็นจุดสนใจของนักถ่ายภาพที่แห่แหนกันไปอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะเมื่อศุกร์เสาร์ที่ผ่านมา

จุดเด่นของปีนี้ยังมีอีกอย่างได้แก่ กล่องของขวัญขนาดใหญ่ยักษ์สูงกว่า 6 เมตร ที่มีกระจกสะท้อน 360 องศา ที่มีฉายาว่ากระจกสะท้อนความสุข หรือ “Reflection of Happiness Mirror” ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์เซ็นทรัลเวิลด์ มั่นใจว่าไม่เคยมีที่ไหนมาก่อนในประเทศไทย

เทศกาล, ต้นคริสต์มาส, ห้างสรรพสินค้า, ดูไฟ, ดิ เอ็มควอเทียร์, ไอคอนสยาม, ซูมซอกแซก,ไฟปีใหม่

3. เอ็มโพเรียม+เอ็มควอเทียร์ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส พร้อมพงศ์ สุขุมวิท…ปีนี้มาในแนวคิด “WINTER WONDERLAND : CANDY COLONY” เนรมิตทุกพื้นที่ของทั้ง 2 ห้างให้เป็นอาณาจักรของ “แคนดี้” หรือขนมอมยิ้มสไตล์ฝรั่ง ซึ่งสื่อถึงความหวาน ความสุข และความสดใสที่รอเราอยู่ในปีใหม่ที่จะมาถึง

ณ บริเวณลานด้านหน้า ดิ เอ็มควอเทียร์จะมีต้นคริสต์มาส ขนมหวานขนาดยักษ์โผล่ออกมาต้อนรับ 1 ต้น ถือเป็นจุดไฮไลต์ที่จะต้องเช็กอินเอาไว้…ส่วนอุโมงค์เชื่อมระหว่าง เอ็มโพ-เรียม-เอ็มควอเทียร์ ก็ตกแต่งด้วยสารพันขนมอมยิ้มหลากสี ซึ่งเมื่อเติมหลอดไฟจิ๋วหลายๆ แสนดวงเข้าไปด้วย จึงกลายเป็นอุโมงค์แห่งความหวานและความสวย ที่ต้องถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก

ใครไปที่นี่แล้วอย่าหยุดเพียงด้านนอกนะครับ ต้องเข้าไปเดินในห้างทั้ง 2 ห้างให้จงได้ เพราะมีจุดที่ตกแต่งด้วยขนมหวานหลากสีที่ถ่ายรูปแล้วสวยมากอีกหลายๆ จุดด้วยกัน

เทศกาล, ต้นคริสต์มาส, ห้างสรรพสินค้า, ดูไฟ, ดิ เอ็มควอเทียร์, ไอคอนสยาม, ซูมซอกแซก,ไฟปีใหม่

4. เซ็นทรัล เอ็มบาสซี…ปีนี้มาในแนวคิด “The Magical Land For All” ใช้ต้นคริสต์มาสยักษ์เป็นลูกบอลหมุนได้ ตั้งตระหง่านล่อใจอยู่บริเวณด้านหน้าของห้าง ใช้ลวดลายแดงขาวเป็นสัญลักษณ์เวลาเข้าไต้เข้าไฟ ถือเป็นต้นคริสต์มาสที่แปลกตา แต่ก็สวยงามไม่น้อย

สำหรับภายในศูนย์การค้าจะมีลานสเกต น้ำแข็งขนาดใหญ่พอสมควร สำหรับให้เด็กๆ ลงไปเล่น โดยมีพี่เลี้ยงหรือครูฝึกของเขาช่วยประคับประคองให้สำหรับเด็กที่ยังเล่นไม่เป็น…หากจะนึกภาพให้เป็นลานสเกตน้ำแข็ง หน้าตึกร็อกกี้เฟลเลอร์ ที่นิวยอร์ก อันโด่งดังช่วงเทศกาลคริสต์มาสไปด้วย ก็จะทำให้มีชีวิตชีวามากขึ้น

จุดที่พลาดไม่ได้สำหรับ เซ็นทรัล เอ็ม-บาสซี ยังคงเป็นจุดที่เป็นเสมือนอุโมงค์ และมีบันไดเชื่อมต่อระหว่าง เอ็มบาสซี กับ เซ็นทรัล ชิดลม นั่นแหละครับ ยังคงตกแต่งประดับประดาสวยงามไม่แพ้ปีที่ผ่านๆมา เหมาะแก่การ “เซลฟี่” อย่างยิ่ง สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพตัวเอง ที่เป็น ประชากรส่วนใหญ่ของโลกในยุคนี้

ครับ! สัปดาห์นี้ขอแนะนำเอาไว้ 4 แห่ง 4 ที่ ซึ่งเป็นจุดที่คนไทย โดยเฉพาะหนุ่มสาว จะต้องไป “เซลฟี่” อย่างที่ว่าซะก่อนเป็นเบื้องต้น

จากลายแทงที่บรรดาฝ่ายประชาสัมพันธ์ของห้างต่างๆ ส่งมาให้ ยังมีสถานที่ที่ตกแต่งไฟคริสต์มาสและปีใหม่ที่สวยงาม “แม้ยามยาก” อีกหลายที่…วันอาทิตย์หน้าค่อยมาว่าต่ออีกสักสัปดาห์ก็แล้วกัน.

“ซูม”