กระทรวงสาธารณสุข. แถลง “อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ” แข้งบุรีรัมย์ฯ ติดโควิด-19

“กระทรวงสาธารณสุข” แถลงข่าวชี้แจง “อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ” กองกลางชาวอุซเบกิสถาน ของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่ฟุตบอลไทยลีก 2020 จะกลับมาแข่งขันวันที่ 13 กันยายนนี้

วันที่ 11 ก.ย. 63 จากกรณีที่มีกระแสข่าวพบนักฟุตบอลติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจคัดกรองก่อนที่ฟุตบอลไทยลีก 2020 นัดที่ 5 จะกลับมาลงแข่งขันวันที่ 13 กันยายนนี้

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค, นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ตั้งโต๊ะแถลงข่าวยืนยัน “อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ” กองกลางชาวอุซเบกิสถาน วัย 29 ปี ของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ติดเชื้อโควิด-19

สำหรับ “อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ” เดินทางมาถึงประเทศไทยวันที่ 13 สิงหาคม พร้อมเข้ากักตัวในสถานกักกันโรคที่รัฐจัดให้ และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT วันที่ 13-27 สิงหาคม ก่อนจะถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง วันที่ 11 กันยายน

ซึ่งไทม์ไลน์ นักฟุตบอลของสโมสรในไทยลีก อายุ 29 ปี ชาวอุซเบกิสถาน ติดเชื้อโควิด-19 ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ เข้าฝึกซ้อมกับเพื่อน เดินทางหลายครั้ง มีรายละเอียดการเดินทาง ดังนี้

13 สิงหาคม 2563 เดินมาถึงประเทศไทย เข้าพักใน Alternative State Quarantine (ASQ) หรือเข้าพักในโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่กักตัวสังเกตอาการ ใน กทม. ตั้งแต่ วันที่ 13-27 สิงหาคม 2563 ได้ทําการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT PCR จากโพรงจมูก (NPS) 2 ครั้ง ผลไม่พบเชื้อ

เมื่อครบกําหนดการกักตัว ได้เดินทางไป จ.บุรีรัมย์ ดังนี้

27 สิงหาคม 2563 เดินทางไปจังหวัดบุรีรัมย์โดยรถตู้สโมสร มีคนขับ 1 คน และผู้ป่วย ทั้ง 2 คน สวมหน้ากากอนามัย ไม่ได้แวะพักที่ใด

28 สิงหาคม-9 กันยายน 2563 ฝึกซ้อมที่สโมสรฯ ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านพัก ที่พักอาศัยอยู่คนเดียว แต่อยู่ใกล้กับเพื่อนนักฟุตบอลด้วยกัน การซ้อมจะซ้อมร่วมกับนักเตะอื่นในสโมสรเดียวกัน โดยมีกิจวัตรประจําวัน คือ เช้าอยู่ที่บ้าน เที่ยงออกไปทานอาหารกับเพื่อน ซึ่งเป็นนักเตะต่างชาติ อีก 3 คน แล้ว กลับมาพักผ่อน เวลา 17.00 น เดินทางพร้อมเพื่อนกลุ่มเดิม ไปทําการฝึกซ้อม โดยอยู่ในห้องแต่งตัว 30 นาที ไม่ได้สวมหน้าการอนามัย ทําการซ้อมฟุตบอล เวลา 17.30-18.30 หลังจากซ้อมเสร็จออกไปรับประทาน อาหารเย็นกับเพื่อนกลุ่มเดิม การเดินทางใช้รถยนต์ส่วนตัว ของเพื่อนในกลุ่มตลอดไม่ได้ใช้ขนส่งสาธารณะ ไม่มี อาการใดๆ เลย

8 กันยายน 2563 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทําการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ให้นักฟุตบอลทุก คนก่อนลงแข่งตาม MOU กับสมาคมฟุตบอลไทย จํานวน 42 คน

10 กันยายน 2563 เดินทางมาเข้าแคมป์ ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เดินทางโดยสายการบิน Air Asia สวมหน้ากากตลอดการเดินทาง และเข้าพักแยกกันกับเพื่อน

อย่างไรก็ตาม ทางทีมสอบสวนและควบคุมโรคกรมควบคุมโรค ร่วมกับสํานักงานสาธารณสุข จ.สมุทรปราการ ได้ทํา การสอบสวนโรค เพื่อหาสาเหตุและปัจจัยในการติดเชื้อต่อไป.

หลังจากที่ได้ทราบข่าว ล่าสุด “บิ๊กแชมป์” กรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธาน บ.ไทยลีก จำกัด เผยว่า บ.ไทยลีก และสมาคมฟุตบอลฯ พร้อมปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ดังนั้นไทยลีกคู่ระหว่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในวันอาทิตย์นี้จะถูกเลื่อนออกไป

ส่วนอีก 2 ทีมที่เคยอุ่นเครื่องกับบุรีรัมย์ ทั้ง ราชบุรี มิตรผล เอฟซี และ ขอนแก่น ยูไนเต็ด จะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำอีกครั้ง พร้อมจะมีการเลื่อนเกมไทยลีก 1 ที่ ราชบุรีฯ จะพบกับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และเกมไทยลีก 2 คู่ระหว่าง ขอนแก่น ยูไนเต็ด จะพบกับ ราชนาวี ก็จะถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน.

อ้างอิง : กระทรวงสาธารณสุข, ไทยรัฐออนไลน์

นักฟุตบอลติดเชื้อโควิด-19, สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ฟุตบอลไทยลีก, ซูมซอกแซก