ต้านเหยียดผิวบานปลาย บีบทีมดัง “ชนคน” เปลี่ยนชื่อ

ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนอเมริกันฟุตบอล หรือที่บ้านเราเรียกว่า กีฬา “คนชนคน” ย่อมจะรู้จักทีมเก่าแก่ทีมหนึ่งเป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะในบ้านเรา ทีมนี้เป็นทีมที่มีแฟนมากอย่างไม่น่าเชื่อ

ทีม วอชิงตัน เรดสกินส์ น่ะครับ เป็นทีมประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ ซึ่งมีรูปใบหน้าด้านข้างของนักรบอินเดียนแดงในวงกลมและขนนกขนาดใหญ่ 2 ขนข้างๆ วงกลมเป็นสัญลักษณ์

เป็นทีมที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ.1932 หรือ พ.ศ.2475 จะมีอายุครบ 87 ปีบริบูรณ์ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

เหตุที่คนไทยจำนวนมากเป็นแฟนทีมนี้เพราะในอดีตทีมวอชิงตัน เรดสกินส์ เคยเป็นแชมป์ของ เนชั่นแนลฟุตบอลลีก ซึ่งเป็นลีกแรกของประเทศมาถึง 2 ครั้ง

ต่อมาเมื่อมารวมกับลีกที่ตั้งขึ้นภายหลังที่เรียกว่า อเมริกันฟุตบอลลีก กลายเป็นลีกเดียว แต่แบ่งออกเป็น 2 สาย เอาแชมป์สายมาชิงกันเป็นแชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล” อันลือลั่นเรียบร้อยแล้ว ทีม เรดสกินส์ ก็สามารถคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมาได้ถึง 3 หน จากการเข้าชิงถึง 5 หน

หนสุดท้ายคือปี 1991 หรือเมื่อ 29 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็ไม่ได้เข้าชิงอีกเลย แต่ด้วยชื่อเสียงและความสำเร็จเก่าๆ ทีมเรดสกินส์ก็ยังเป็นขวัญใจคนอเมริกันมาโดยตลอด

ที่ผมสาธยายมายืดยาวเช่นนี้ก็เพื่อจะแจ้งข่าวให้แฟนๆ ของทีมอเมริกันฟุตบอลเก่าแก่ทีมนี้ได้รับทราบว่า ทีม เรดสกินส์ กำลังจะโดนเปลี่ยนชื่อเสียแล้วละครับ

มีข่าวที่ค่อนข้างเชื่อถือได้บอกว่า สปอนเซอร์ใหญ่คือ Fed Ex บริษัทขนส่งชื่อดังของเมืองลุงแซม ที่เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ของทีมนี้แจ้งอย่างเป็นทางการมายังประธานทีมแล้วว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนชื่อ

เพราะเอา “สีผิว” ของชนเผ่าดั้งเดิมที่อยู่อาศัยในประเทศนี้มาแต่โบรํ่าโบราณ หรือจะเรียกเสียว่า เจ้าของประเทศตัวจริงก็ได้มาตั้งชื่อ และลูกหลานของประชากรเหล่านี้มีความรู้สึกว่าโดนเหยียดหยาม

“เรด” แปลว่า “แดง” และ “สกินส์” ก็คือ “ผิวหนัง” คำว่า เรดสกินส์ แปลตรงๆ ตัวก็คือ “เจ้าคนผิวแดง” นั่นเอง

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า หลังจากตำรวจที่รัฐมินเนโซตาใช้เข่ากดคอชายผิวดำ จอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิตอย่างทารุณนั้น ได้ก่อให้เกิดการประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวอย่างรุนแรงทั่วสหรัฐอเมริกา

ลามไปถึงในยุโรปประเทศที่มีชาวผิวดำอาศัยอยู่มาก ก็ร่วมประท้วงด้วย เกิดเป็นกระแส Black Lives Matter “ชีวิตคนผิวดำก็มีค่า” ต่อต้านการเหยียดผิวอย่างกว้างขวาง

อะไรๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ของการเหยียดผิวโดนเล่นงานหมด แม้แต่อนุสาวรีย์ของบุคคลต่างๆ ที่มีส่วนในการเหยียดผิว หรือค้าทาส หรือดูถูกดูหมิ่นคนผิวอื่นๆ ไม่ว่าจะสีอะไรก็ตาม…ยังโดนโค่นล้มไปหลายแห่ง

รวมทั้งอนุสาวรีย์ของ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักเดินเรือผู้ค้นพบ ทวีปอเมริกาก็ยังโดนโค่น เพราะถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการล่าอาณานิคมแสวงหาพื้นที่ใหม่และนำไปสู่การเข่นฆ่าชนเผ่าพื้นเมือง เมื่อคนขาวมาตั้งรกรากภายหลังการค้นพบของโคลัมบัส

ด้วยความรุนแรงที่แพร่ระบาดควบคู่ไปกับการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 นี่เอง ทำให้สปอนเซอร์ใหญ่ของทีม วอชิงตัน เรดสกินส์ บอกว่าไม่ไหวแล้ว เปลี่ยนชื่อเถอะ

เพราะถ้าจะว่าไปก็มีการเรียกร้องให้เปลี่ยนชื่อมาเป็นเวลานับ 10 ปีแล้ว ที่หนักมากก็ประมาณ ค.ศ.2013-2014 กระแสแรงมาก แต่ทีม ก็ยังเอาตัวรอดมาได้

แต่ครั้งนี้เห็นทีจะต้านไว้ไม่อยู่อย่างแน่นอน จะเปลี่ยนเป็นอะไรคงต้องติดตามกันต่อไปครับ

สำหรับคนไทยเราเอง โดยเฉพาะแฟนอเมริกันฟุตบอลไม่ค่อยลึกซึ้งเรื่องภาษาเท่าไรนัก ได้ยินคำว่า “เรดสกินส์” ก็รู้สึกว่าเพราะดี เรียกกันจนติดปากมา 40 กว่าปี ตั้งแต่ช่อง 3 เอามาเผยแพร่ และกราวกีฬาไทยรัฐนี่แหละครับที่ช่วยโปรโมตให้ในช่วงแรกๆ จนกีฬาประเภทนี้ฮิตพอสมควรมาจนถึงปัจจุบัน

จะเปลี่ยนเป็นอะไรก็ช่าง ขอให้ชนะบ่อยๆ และได้เป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลอีกสักครั้ง 2 ครั้ง ผู้คนก็คงจะคุ้นหู คุ้นปากกันไปเอง

อย่าลืมว่าชื่อเรดสกินส์เดิมเนี่ยไม่ได้แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมา 29 ปีแล้วนะ จะ 30 ปีอยู่แล้ว…เท่าๆ กับลิเวอร์พูลเลยล่ะ.

“ซูม”