“ความสุข” หลัง “ความทุกข์” ญี่ปุ่นเข้ารอบ 8 ทีมรักบี้โลก

ผมเรียนท่านผู้อ่านไว้แล้วว่า เหตุผลหนึ่งที่ผมเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งนี้นอกจากจะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจกับลูกๆ หลานๆ แล้ว ผมยังมีความตั้งใจที่จะไปสัมผัสบรรยากาศการแข่งขันรักบี้โลกครั้งที่ 9 ที่ญี่ปุ่นขันอาสาเป็นเจ้าภาพอีกด้วย

ในฐานะแฟนรักบี้รุ่นเก๋ากึ้กที่ยังรักและระลึกถึงกีฬา “ลูกหนำเลี้ยบ” อยู่เสมอ แม้ว่าจะหาดูได้ยากแล้วสมัยนี้ในบ้านเรา

ผมจึงถือโอกาสให้ลูกๆ จัดเวลาเดินทางไปญี่ปุ่นให้ตรงกับเทศกาลรักบี้โลก และได้มาอยู่ในบรรยากาศของรักบี้โลกเป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์

ซึ่งก็ทำให้ผมได้พบกับประสบการณ์อันยิ่งใหญ่อีกครั้งของชีวิตเป็นของแถมอีกหนึ่งประสบการณ์ นั่นก็คือได้มาอยู่ในบรรยากาศของความระทึกใจกับ “ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น” ที่เป็นข่าวใหญ่ระดับโลกซะหลายวัน

ไต้ฝุ่นฮากิบิสทำให้แมตช์การแข่งขันรักบี้โลกโดนยกเลิกไปถึง 3 แมตช์ เพราะคณะกรรมการไม่กล้าเสี่ยงให้เล่น เนื่องจากเวลาใกล้เคียงกับที่ไต้ฝุ่นจะมาถึง

รวมทั้งคู่เอกคู่หนึ่งได้แก่ทีมชาติญี่ปุ่น ซึ่งจะต้องเจอกับทีมสกอตแลนด์ ในกลุ่มเอ โดยมีการเข้าสู่รอบ 8 ทีมเป็นเดิมพัน

คู่นี้จะแข่งในวันอาทิตย์หลังเหตุการณ์ไต้ฝุ่น ซึ่งคณะกรรมการมีมติว่าให้รอดูก่อนว่าจะแข่งได้หรือไม่ เพราะไต้ฝุ่นจะผ่านโยโกฮามา เมืองแข่งขันด้วย

ถ้าไม่ได้แข่ง ตามกฎกติกาของรักบี้โลก ทั้ง 2 ทีมจะเสมอกัน และแบ่งแต้มกันทีมละ 2 คะแนน ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นเข้ารอบทันที และสกอตแลนด์ก็ตกรอบทันทีเหมือนกัน

ผู้จัดการทีมสกอตแลนด์ไม่พอใจ ถึงขนาดออกข่าวว่าจะฟ้องร้องฝ่ายจัดการแข่งขัน เพราะสามารถจะเปลี่ยนสถานที่ไปจัดแข่งขันในจังหวัดที่ไม่เจอพายุแทนได้

ทีมชาติสกอตฯ หวังว่าจะเอาชนะญี่ปุ่นได้ และถ้าชนะแบบได้โบนัสด้วย สกอตฯ จะเข้ารอบ 8 ทีม เขี่ยญี่ปุ่นตกรอบไป

ทีมญี่ปุ่นก็อยากเล่น เพราะต้องการพิสูจน์ฝีมือให้คนเห็นว่า เก่งจริง ไม่ต้องการให้ได้ชื่อว่า เข้ารอบเพราะธรรมชาติมาช่วยเหลือ

ในที่สุดเมื่อซุปเปอร์ไต้ฝุ่นผ่านไป และท้องฟ้ากลับมาแจ่มใส

รวมทั้งสนามแข่งที่โยโกฮามาไม่มีอะไรเสียหาย การแข่งขันของคู่นี้ก็เกิดขึ้นตามโปรแกรม และกลายเป็นคู่ที่สุดมันคู่หนึ่งของรักบี้โลกที่ญี่ปุ่นในปีนี้

ทีมชาติญี่ปุ่นเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 28-21 อย่างดุเดือดและเด็ดขาด ท่ามกลางกองเชียร์กว่า 8 หมื่นคนในสนามโยโกฮามา

และไม่รู้กี่สิบล้านคนที่ดูการถ่ายทอดทั้งประเทศ

ทีมญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วยเด็กลูกครึ่งร่างยักษ์หลายคน ผู้เล่นโอนสัญชาติอีกหลายคน รวมทั้งญี่ปุ่นตัวใหญ่ก็หลายคน เล่นได้อย่างสุดหัวใจ และชนะใจชาวญี่ปุ่นที่กำลังโศกเศร้า หลังต้องสูญเสียไปกว่า 40 ชีวิต และความเสียหายเกือบครึ่งประเทศที่ยังประเมินไม่ได้ในขณะนี้

เป็นชัยชนะที่เปรียบเสมือนน้ำทิพย์ชโลมใจ ให้คนญี่ปุ่นคลายจากความเศร้าลงได้ในระดับหนึ่ง

“ฟอร์มการเล่นอันกล้าหาญของทีมรักบี้ญี่ปุ่นจะช่วยปลุกความกล้าหาญและสร้างกำลังใจอย่างใหญ่หลวงแก่ผู้ประสบเคราะห์จากไต้ฝุ่นครั้งนี้” นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของท่านภายหลังการแข่งขันจบลง

โค้ชญี่ปุ่นซึ่งเป็นชาวนิวซีแลนด์โอนสัญชาติ ก็ประกาศมอบชัยชนะให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นฮากิบิสทุกๆ คนเช่นกัน

ญี่ปุ่นกลายเป็นชาติเอเชียชาติแรกที่ได้เข้ารอบ 8 ทีมของรักบี้โลก ซึ่งจัดมาแล้ว 8 หน

ชัยชนะครั้งนี้จึงไม่ใช่ชัยชนะของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เป็นของชาวเอเชียทั้งมวล

เมื่อ 8 ปีก่อนโน้น หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว และตามด้วยสึนามิ จนญี่ปุ่นต้องสูญเสียชีวิตผู้คนไปจำนวนมาก แต่หลังจากนั้น ทีมฟุตบอลหญิงญี่ปุ่นก็คว้าถ้วยบอลหญิงโลกมาปลอบขวัญได้สำเร็จ

คราวนี้เป็นรักบี้โลก…จะได้แชมป์หรือไม่ ยังอีกยาวไกล แต่อย่างน้อย ทีมรักบี้ญี่ปุ่นก็เข้ารอบ 8 ทีมสำเร็จ ปลอบใจได้ระดับหนึ่ง

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคมนี้ ในรอบน็อกเอาต์ 8 ทีม ญี่ปุ่นจะเจอกับโคตรทีมรักบี้อีกทีมหนึ่งแอฟริกาใต้ อย่าลืมติดตามกันด้วยว่า ทีมซากุระญี่ปุ่นจะฝ่าด่านหินนี้ไปได้หรือไม่ อย่างไร.

“ซูม”