เปิดตัวครั้งแรก 5 ภัณฑารักษ์นานาชาติ กับบิ๊กโปรเจคระดับโลก BAB 2020

จากความสำเร็จอย่างงดงามของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ที่จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2018 โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญ จากภาครัฐและเอกชน

โดยกำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี สามารถดึงดูดผู้เข้าชมจากนานาชาติ ได้มากกว่าสองล้านคน ปรากฏการณ์นี้เองทำให้กรุงเทพมหานครได้รับการคัดเลือกจากสื่อชั้นนำของโลก อย่าง BBC ให้เป็นหนึ่งในห้าเมืองแห่งความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก

การกลับมาของ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ในครั้งที่ 2 นี้ เข้มข้นและพิเศษยิ่งขึ้น ด้วยแนวคิดหลักสุดท้าทาย “Escape Routes” หรือ ศิลป์สร้าง ทางสุข การใช้ชีวิตบนโลกที่เต็มไปด้วยรอยร้าวทั้งด้านชีวภาพ ที่เราเจอกับภัยพิบัติทางธรรมชาติทั่วทุกมุมโลก ประกอบกับรอยร้าวจากความขัดแย้งระหว่างมนุษยชาติด้วยกันเอง คนนับล้านบนโลกนี้ตื่นมาโดยพบว่าตนเอง ติดอยู่ใน สถานการณ์ที่ไร้ทางออก ความสุข และความสนุกสนานนั้นหาได้ไม่ง่ายนัก ยิ่งความฝันที่อยากอาศัยในโลกแห่งอุดมคติที่มีแต่ความสุข ดูจะเคว้งคว้างไปทุกที เพราะโลกความจริงกลับหวานอมขมกลืน แม้มันสมองของมนุษย์บวกกับเทคโนโลยี ทำให้การพัฒนานั้นไร้ขีดจำกัด นวัตกรรมล้ำสมัยเนรมิตอะไรก็ได้ มนุษย์ทำทุกทางเพื่อความสุขของตัวเอง โดยบ่อยครั้งเราก็ยังไม่แน่ใจว่านี่คือความสุขที่แท้จริงหรือไม่?

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการศิลป์ของเทศกาลขยายความถึงการตามหาเส้นทางแห่งความสุขผ่านศิลปะว่า ในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในปี 2020 เราพยายามที่จะใช้ศิลปะช่วยในการหาทางออกจากเขาวงกตที่เต็มไปด้วยอุปสรรคเหล่านี้ โดยมีศิลปินร่วมสมัยทั้งไทยและนานาชาติที่ต่างประสบพบเจอกับปัญหาต่างๆ มาด้วยตนเอง ในแต่ละท้องถิ่น เช่น สงครามการค้า การโจมตีทางไซเบอร์ คลื่นผู้อพยพ ข้อพิพาทเส้นแบ่งดินแดน ปัญหาเชื้อชาติ การก่อการร้าย และอีกมากมาย ที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน พวกเขาจะมาร่วมกันหาทางออกจากปัญหาเหล่านี้ ยิ่งไปกว่านั้น ไม่ใช่แค่มาชม แต่คุณจะได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ เพราะศิลปินจะนำเสนอการฝึกฝนทางศิลปะเพื่อเยียวยาจิตใจ พาเราหลบหนีออกจากความไม่สงบแม้เพียง ชั่วขณะหนึ่ง ที่ซึ่งการทำสมาธิ พิธีกรรม การรักษาเยียวยา และการแสดงสด ก่อให้เกิดความหวัง ส่งต่อพลังบวก ที่จะกลายเป็นแก่นแท้ของความสุขที่พอเพียงอย่างยั่งยืน” 

แม้ว่าเทศกาล บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 จะเกิดขึ้นในปีหน้าแต่ทีมงานได้เริ่มทำงานกันอย่างหนักแล้ว โดยการนำของผู้อำนวยการศิลป์ เสริมทีมด้วยภัณฑารักษ์มากประสบการณ์จากนานาชาติ ได้แก่ ดร. ซุคคยอง ลี ภัณฑารักษ์อาวุโส ฝ่ายศิลปะนานาชาติ (Hyundai Tate Research Centre: Transnational)  พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Tate Modern กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิกร คงคา อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คิม ออง ภัณฑารักษ์อิสระ อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการ NTU Centre for Contemporary Art สิงคโปร์ เสริมด้วยที่ปรึกษานานาชาติที่ได้รับการยกย่องเป็นอย่างสูงในวงการศิลปะอย่าง มารีน่า อบราโมวิช, ฟูมิโอะ นันโจะ, อเล็กซานดรา มันโร, และ เดวิด เอลเลียต นอกจากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กิตติ แสงแก้ว ยังมารับตำแหน่งผู้จัดการ ด้านศิลปะอีกด้วย

นอกจากการคัดสรรศิลปินจากนานาชาติ ที่มีผลงานเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ยังเปิดโอกาสให้ศิลปินหน้าใหม่จากทั่วโลกได้ส่งผลงานเข้าร่วมการคัดเลือกเพื่อร่วมแสดงในเทศกาล ผ่านโครงการ Open Call ซึ่งตั้งใจให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งเสริมศิลปินรุ่นใหม่ให้ได้จัดแสดงผลงานในเทศกาลมาตรฐานระดับนานาชาติที่ปัจจุบันพูดได้อย่างมั่นใจว่าเป็นที่จับตาของผู้คนในแวดวงศิลปะทั่วโลก ศิลปินสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง  30 พฤศจิกายน 2562 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.bkkartbiennale.com

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 เตรียมจัดแสดง ตั้งแต่ วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2564 และยังคงเอกลักษณ์จัดแสดงผลงานศิลปะบนพื้นที่หลากหลาย ทั้ง อาคารประวัติศาสตร์ อีสต์ เอเชียติก พื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม อย่างวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร, พื้นที่ศิลปะ BAB BOX โครงการ One Bangkok หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เป็นต้น