JobThai Platform ตลาดนัดแรงงานยุคใหม่

ก่อนวันหยุดเฉลิมพระชนมพรรษาที่ผ่านมาผมได้รับเอกสารข่าวหรือที่เรียกกันทั่วๆไปว่า “ข่าวแจก” จากบริษัทผู้ให้บริการหางานและสมัครงานทางออนไลน์ที่ใช้ชื่อว่า JobThai มาหนึ่งข่าว

สรุปผลการทำงานของบริษัทหรือแอปพลิเคชันนี้มายาวเหยียด ผมอ่านแล้วก็เห็นว่ามีประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังว่างงานหรือแม้แต่มีงานทำแล้วที่คิดจะหางานทำใหม่ จึงขออนุญาตที่จะนำมาเขียนเผยแพร่ต่อในวันนี้

ก่อนอื่นคงต้องถือโอกาสแนะนำว่า JobThai ที่ว่านี้เป็นบริษัทหางานและสมัครงานทางออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทยในขณะนี้

ท่านที่อยากรู้ว่าโฉมหน้าของ JobThai เป็นอย่างไร มีข่าวคราวมีข้อมูล มีรายละเอียดที่น่าสนใจอะไรบ้าง ก็ขอให้เข้าไปที่ www.Jobthai.com ได้เลยครับ

ต่อมาจ๊อบไทยดอทคอมก็ได้พัฒนาบริการเข้าสู่ จ๊อบไทยแพลตฟอร์ม (JobThai Platform) และล่าสุดเพิ่งจะเปิดตัว จ๊อบไทย โมบาย แอปพลิเคชัน (JobThai.Mobile Application) ไปเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ประมาณ 6 เดือนผ่านไปพบว่ามีผู้เข้ามาใช้งานมากกว่า 10 ล้านคน และมีการสมัครงานมากกว่า 6 ล้านครั้ง หรือเติบโตขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์

ในจำนวนผู้เข้าใช้งานทั้งหมดที่ว่านี้พบว่าเป็นผู้สมัครงานถึงกว่า 9 แสนคน หรือเติบโตขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

คุณแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการของจ๊อบไทยกล่าวตอนหนึ่งว่า เหตุที่ผลตอบรับเข้ามาใช้ทั้งเว็บไซต์ ทั้งแอปพลิเคชันที่ดีเยี่ยมข้างต้น เป็นผลโดยตรงมาจากจ๊อบไทยแพลตฟอร์มได้สร้างประสบการณ์ในการหางาน สมัครงาน และค้นหาบุคลากรที่สะดวกขึ้นและตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น

จริงๆ แล้วในเอกสารข่าวที่ JobThai ส่งมาให้ผมยังมีข้อมูลมีรายละเอียดอีกหลายๆ ประเด็น แต่ผมเกรงว่าจะรุงรัง หรือหนักสายตาเกินไป หากจะคัดลอกมาลงมากกว่านี้

เอาเป็นสรุปว่าสำหรับท่านที่สนใจ ขอให้เข้าไปในเว็บไซต์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JobThai ได้เลย

ประเด็นหลักที่ผมตั้งใจจะเขียนถึงในวันนี้ อยู่ที่การแนะนำเว็บไซต์หรือแอปนี้เสียมากกว่า เพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

เพื่อเป็นสื่อกลางสำหรับคนว่างงาน ที่กำลังแสวงหางาน หรือจะเปลี่ยนงานได้คิดถึงเว็บนี้ และเข้าไปอาศัยบริการต่างๆ ตามวัตถุประสงค์

ผมเข้าใจว่าคงจะมีเว็บ หรือมีแอปอื่นๆ อีกมากในยุคทันสมัยไฮเทคอย่างทุกวันนี้ ที่เข้ามาช่วยเป็นสื่อกลางในการสมัครงาน และจัดหางานให้แก่แรงงานไทยในระดับต่างๆ

ต้องขออภัยด้วยที่มิได้เอ่ยถึงบริษัทอื่นๆ เพราะมิได้มีความรู้ในเรื่องนี้มาก่อน…เพิ่งจะมี JobThai นี่แหละที่ส่งข่าวมาเป็นรายแรก จึงนำมาเขียนแนะนำให้เต็มๆ ไปเลย

ด้วยความขอบคุณและอยากให้กำลังใจแก่เว็บและแอปที่ผมเห็นว่าเป็น “ตลาดนัดแรงงาน” ที่ทันสมัยที่สุด สามารถช่วยให้ “ผู้ใช้แรงงาน” และ “ผู้ต้องการแรงงาน” ได้มีโอกาสมาเจอกันที่ตลาดนัดไฮเทคแห่งนี้

คำว่า “ตลาดนัดแรงงาน” เป็นคำที่อดีตประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ คุณโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ เป็นผู้คิดค้นและเริ่มทดลองครั้งแรกที่ หอประชุมธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อ พ.ศ.2527-2528 ในช่วงเศรษฐกิจตกตํ่า ต้องปลุกกันอย่างขนานใหญ่ยุคป๋าเปรม

ผมอยู่ในทีมคุณโฆสิต ซึ่งตอนนั้นยังเป็นผู้ช่วยเลขาธิการที่สภาพัฒน์ ยังจำเหตุการณ์ได้ดี ว่าการเปิดตลาดนัดแรงงานครั้งแรกนำร่องโดยสภาพัฒน์ มีผู้ใช้แรงงานหลายหมื่นคน เดินข้ามสนามหลวงมาหอประชุมธรรมศาสตร์เต็มพรืดไปหมด ยังเป็นภาพที่ผมจำติดตาอยู่ถึงทุกวันนี้

ต่อมากระทรวงแรงงานนำแนวคิดนี้ไปใช้ แต่เปลี่ยนชื่อใหม่ว่า “วันนัดพบแรงงาน” เพื่อไม่ให้ดูว่าเป็นการค้ามนุษย์ เพราะพอเรียกว่าตลาดหรือตลาดนัดแล้วมันเฉียดๆอย่างไรอยู่

ในความเห็นของผม JobThai ก็คือตลาดนัดแรงงาน หรือสถานที่นัดพบแรงงานที่ใหญ่ที่สุด และทันสมัยที่สุดของประเทศไทยนั่นเอง

ขอให้ท่านที่ตกงานหรือกำลังแสวงหางาน หรือมีงานทำแล้วแต่อยากเปลี่ยนงานเข้าไปเดินหางานใน “ตลาดนัด” หรือ “สถานที่นัดพบ” แห่งนี้ได้เลยนะครับ.

“ซูม”