ความสุขเมื่อศุกร์ที่แล้ว จากพยุหะคีรีถึงวิภาวดีรังสิต

เมื่อวันศุกร์ที่แล้วผมหนีบรรยากาศความทุกข์ความห่วงกังวลอันสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ “ปริ่มน้ำ” ของการเมืองไทยไปต่างจังหวัดมาหนึ่งวันครับ

ได้ทั้งความอิ่มเอิบใจ และความสุขอันเปี่ยมล้นกลับมา…แม้ในช่วงขากลับตอนจะถึงโรงพิมพ์อยู่แล้ว จะเจอความทุกข์อยู่บ้างจากเหตุการณ์ฝนกระหน่ำกรุงเทพฯ อย่างหนัก แต่โดยรวมแล้วก็ต้องบอกว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาเป็นวันแห่งความสุขของผมวันหนึ่ง

ผมตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อจะมาให้ทันขึ้นรถตู้ของ มูลนิธิไทยรัฐ ที่จะออกเดินทางไป จังหวัดนครสวรรค์ ในเวลาประมาณ 06.30 น.

เพื่อร่วมพิธีส่งมอบอาคารเรียน 100 ปี กำพล วัชรพล ให้แก่ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 107 (บ้านหนองไม้แดง) ซึ่งตั้งอยู่ ณ ตำบลเขาบ่อแก้ว อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์

ดังที่ทราบกันแล้วว่า ในโอกาส 100 ปีชาตกาล ท่าน ผอ.กำพล วัชรพล และในโอกาสที่ องค์การยูเนสโก ประกาศยกย่องให้ท่านเป็นบุคคลสำคัญของโลกในด้านการศึกษา และสื่อสารมวลชนนั้น หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ มูลนิธิไทยรัฐ ได้มีมติที่จะสร้างโรงเรียนไทยรัฐวิทยาขึ้นอีก 10 แห่ง รวมเป็นทั้งสิ้น 111 แห่ง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐจะไปช่วยสร้างอาคารเรียนซึ่งทรุดโทรมเป็นอันมากให้ใหม่ รวมทั้งก่อสร้างโรงอาหาร ห้องน้ำ ห้องสุขา ปรับปรุงรั้ว ปรับปรุงอาคารที่จำเป็น ฯลฯ

จากนั้นก็จะสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของโรงเรียน เพื่อให้เด็กๆ เป็นคนเก่งคนดีสุขภาพแข็งแรง โดยจัดโครงการต่างๆ ไปสนับสนุนถึง 26 โครงการ

พร้อมกับจะติดตามดูแลส่งเสริมสนับสนุนกันตลอดไปในทุกๆ ปี ผ่าน มูลนิธิไทยรัฐ ซึ่งนอกจากจะได้รับการร่วมแรงร่วมใจจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคทุนทรัพย์กับเราแล้ว ยังได้รับการบริจาคก้อนใหญ่อย่างต่อเนื่องจากไทยรัฐกรุ๊ปเป็นหลัก

สำหรับ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 107 (บ้านหนองไม้แดง) ตำบลเขาบ่อแก้วแห่งนี้อยู่ห่างจาก อำเภอพยุหะคีรี 5 กิโลเมตร

ตั้งอยู่เชิงเขาลูกเล็กๆ พอดิบพอดี วันที่ผมไปทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความเห็นของพี่น้องประชาชนว่าจะยอมให้ไทยรัฐรับไว้ดูแลหรือไม่ อาคารเรียนค่อนข้างโทรมมาก ทัศนียภาพต่างๆ โดยรอบก็ดูรกๆ และปรักหักพังเป็นจุดๆ

แต่ภาพที่เห็น ณ วันนี้เปลี่ยนไปจากหลังมือเป็นหน้ามือเรียบร้อย คือสวยสดงดงามพอสมควรทีเดียว จากงบประมาณก่อสร้างทั้งหมดกว่า 4.65 ล้านบาท ที่ นสพ.ไทยรัฐบริจาคให้

เราหวังว่าเมื่อโครงการทั้ง 26 โครงการ จากมูลนิธิไทยรัฐที่ลงไปสนับสนุนบังเกิดผลอย่างเต็มที่ จะทำให้คุณภาพของน้องๆ กว่า 160 ชีวิตของ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 107 ดีขึ้นดังที่ทุกฝ่ายคาดหวังไว้

ต้องขอขอบพระคุณท่านเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ดร.สุเทพ ชิตยวงศ์ ที่กรุณาไปรับมอบโรงเรียนแห่งนี้ในนามของ กพฐ. ด้วยตัวท่านเอง

พิธีมอบอาคารและเงินทุนอีก 2 แสนบาท เพื่อจัดตั้งเป็นมูลนิธิในการบริหารโรงเรียนโดยเฉพาะ โดยพี่ มานิจ สุขสมจิต บรรณาธิการอาวุโสตัวแทนของผู้บริหารไทยรัฐ กรุ๊ป ผ่านไปอย่างสมบูรณ์เรียบร้อย ท่ามกลางเสียงสวดชยันโตของพระภิกษุ เพื่อความเป็นสิริมงคล

คณะของเราออกเดินทางกลับเมื่อเวลา 14.00 น. มาถึง กทม.ประมาณ 16.30 น. เจอฝนบ้างระหว่างทางเป็นระยะๆ

มาเจอหนักเอาตอนจะลงจากโทลล์เวย์แถวๆ สุทธิสาร ก่อนกลับโรงพิมพ์นี่แหละครับ เพราะฝนตกแบบฟ้ารั่ว จนทำให้ถนนวิภาวดีรังสิตกลายเป็นคลองวิภาวดีรังสิตไปอีกครั้งหนึ่ง

จากพยุหะคีรีถึงวิภาวดีฯประมาณ 200 กิโลเมตรเศษ เราใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงกว่า โดยหยุดพักระหว่างทางเป็นระยะๆ แต่…จากสุทธิสารเข้าโรงพิมพ์ระยะทางไม่ถึง 4 กิโลเมตร เราใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงเต็มๆ

แต่ก็ไม่ซีเรียสครับ เพราะผลบุญและความอิ่มเอมใจที่ได้มีโอกาสไปช่วยพัฒนาด้านการศึกษาให้แก่โรงเรียนเล็กๆ แห่งหนึ่งในชนบท ทำให้พวกเราทุกๆ คนที่ได้ไปร่วมงานครั้งนี้มองอะไรสวยงามไปหมด

แม้แต่ขบวนรถที่ติดขัดยาวเหยียดรวมทั้งรถเราด้วยที่คลอง เอ๊ย!ถนนวิภาวดีเมื่อ 4 โมงครึ่งเศษ วันศุกร์ที่ผ่านมาก็ยังสวยงาม อย่าบอกใครเชียวละครับท่านผู้ว่าฯ กทม.

“ซูม”