สัปดาห์ “วิสาขบูชา”+ “สุนทราภรณ์” อิน ปักกิ่ง

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2562 ตรงกับ “วันวิสาขบูชา” รายการ “เสาร์สารพัน” ขอเชิญชวนท่านผู้อ่านเข้าวัดทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรม และร่วมเวียนเทียน เพื่อความสุข ความสงบ และความอิ่มเอมในหัวใจโดยทั่วหน้ากันในวันนี้

ขอเริ่มด้วย งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องใน เทศกาลวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ประจำปี 2562 ที่จัดมาแล้วหลายวัน เหลือวันนี้เป็นวันสุดท้าย ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) อย่าลืมไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากพระบรมมหาราชวัง และร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีสี่มุมเมือง และชมนิทรรศการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ที่นำมาจัดแสดงเต็มพื้นที่

ส่วนงานวิสาขบูชาในห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่สุดคงต้องยกให้ เดอะมอลล์ โคราช ที่เนรมิต เอ็มซีซี ฮอลล์ ให้เป็นมณฑลพิธีสำหรับงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี ประจำปี 2562” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ จาก 4 ประเทศ (อินเดีย ศรีลังกา เมียนมา และประเทศไทย) มาให้พี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียงได้สักการบูชากราบไหว้ จากวันนี้ทอดยาวไปจนถึงวันที่ 2 มิถุนายน

ไปที่งานอื่นๆบ้าง เริ่มจากต่างจังหวัดอีกจังหวัด…เซ็นทรัล คิดส์คลับ สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ ขอชวนน้องๆจูงมือผู้ปกครองไปม่วนอ๊กม่วนใจ๋กับกิจกรรม “KIDSTER POOL CAFE´” สนุกกับการเติมสีสันให้ความสดชื่นใน คิดส์ คาเฟ่ และสารพัดเกม เพื่อรับรางวัลของที่ระลึกน่ารัก วันนี้ (18 พ.ค.) ตั้งแต่ 11.00-16.00 น.

มูลนิธิเอสซีจี แจ้งมา จะมีงานกุศลงานใหญ่ ส่งกำลังใจไปสู่ผู้พิทักษ์ป่า ผ่านกิจกรรม “Run for Heroes” หรือ “วิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า” ปีที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2562 เวลา 05.30-10.00 น. ณ สวนพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ขอรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครร่วมวิ่งได้ที่ 08-1818-6155, 06-5992-7397 หรือที่ Facebook:handsforheroes ตั้งแต่วันนี้…รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ลาดตระเวนมอบให้คนเฝ้าป่าทั่วประเทศ

ประชาสัมพันธ์ข้ามประเทศให้เลย วันนี้ เสาร์ที่ 18 พ.ค. ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง จัดงาน “เทศกาลไทย” ประจำปี 2562 ภายใต้ชื่อ “Temple Fair, Colorful Tastes of Thailand” โดยท่านทูต พิริยะ เข็มพล ยกงานวัดไทยไปอวดชาวจีน และสินค้าไทย อาหารไทย ผลไม้ไทย ไปวางขายเต็มพื้นที่ รวมทั้งการแสดงวัฒนธรรมไทย อาทิ นาฏศิลป์ รำวง แม่ไม้มวยไทย ฯลฯ ครบถ้วน ส่วนการแสดงดนตรียกเวทีให้ “สุนทราภรณ์” ซึ่งนอกจากขึ้นบรรเลงเพลงฮิตต่างๆแล้ว ยังจะเน้นเพลง “รำวง” โชว์ศิลปะไทยแท้ๆให้ชาวจีนได้ร่วมร่ายรำกันอย่างสนุก ข่าวว่ามีการเปิดจองทาง ออนไลน์จะมีคนมาร่วมงานขั้นต้นอย่างน้อย 4,000 คน ถึงวันจริงต้องเหยียบหมื่นแน่นอน วงดนตรี สุนทราภรณ์ ฝากขอบคุณสปอนเซอร์ บุญรอด บริวเวอรี่, การบินไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไว้ ณ ที่นี้

ข่าวหนังสือสัปดาห์นี้ ยกให้เป็นโควตาหนังสือเด็กละกัน ขอเริ่มด้วย หนังสือภาพสำหรับเยาวชน 4 เล่ม “ความรักของต้นไม้และฉัน”, “หยดนํ้าค้างบนใบหญ้า”, “บทกวีญี่ปุ่น” และ “มารดาผู้รักษ์โลก” เขียนโดย เคานต์ ลีโอ ตอลสตอย, มัตซูโอะ บาโซ่ และ เนลสัน มาเดลล่า เล่าเรื่องเป็นไทยโดย คีรีบูน ทั้ง 4 เล่ม และเขียนภาพสวยๆ โดย ลาวรรณ โฉมเฉลา ทั้ง 4 เล่มเช่นกัน จาก สำนักพิมพ์คีรีบูน จัดจำหน่ายโดย ศูนย์หนังสือจุฬาฯ…ของ แปลน ฟอร์คิดส์ ส่งมา 5 เล่ม เลยชุดหนูอยากเป็น “นักฟุตบอล”, “คุณหมอ”, “หมอฟัน”, “คุณครู”, “เชฟ” และ “นักบินอวกาศ” เรื่องและภาพโดย ลีสเบ็ต สเลเกิร์ส แปลโดย น้านกฮูก คนเดิมจ้า…ส่วนของ นานมีบุ๊คส์ มาในชุดหนังสือภาพ+เล่นเกมความรู้ฝึกสมอง ภายใต้หัวข้อ “ตามหาสนุก กระตุกปัญญา” ทั้งหมด 4 ชุด ได้แก่ “สัตว์ป่า” “ฟาร์ม” “ไดโนเสาร์” และ “มหาสมุทร”…วิลเลียม พอตเตอร์ เขียน เอ็ด ไมเออร์ วาดภาพ และ วิภาดา สุทธิโรจน์ แปล ฝากคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองไว้ด้วยละกัน

ส่งท้ายของส่งท้าย งาน มหรสพสมโภชน์ เนื่องใน พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 จะเริ่มวันพุธที่ 22 พ.ค.ถึงอังคาร 28 พ.ค. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ดังรายละเอียดที่เขียนไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน…ขออนุญาตนำมากราบเรียนยํ้าอีกครั้ง เพราะอยากให้ไปร่วมซึมซับบรรยากาศแห่งความเป็นไทย ที่จะอยู่ในความทรงจำอีกนานเท่านาน.

“ซูม”