ชวนกิน “ไก่ 3 อย่าง” วันเลือกตั้ง “24 มีนาคม”

เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ผมกลับจากการไปเดินออกกำลังที่สวนสาธารณะข้างบ้านก็เหลือบไปเห็นเอกสารคล้ายเอกสารโฆษณาสินค้ามาเสียบอยู่ที่กล่องรับจดหมายเล่มหนึ่ง

แต่พอล้วงออกมาจากกล่องถึงได้ทราบว่า ไม่ใช่เอกสารโฆษณาแฮะ แต่เป็นหนังสือเล่มบางๆ ขนาด A4 รวมทั้งหมด 28 หน้า 1 เล่ม

มีโลโก้ “พานรัฐธรรมนูญ” อยู่บนพื้นสีน้ำเงินข้างบนสุด พร้อมกับตัวอักษรที่เรียงอยู่ข้างใต้พานรัฐธรรมนูญว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง…เห็นได้ถนัดชัดเจน

ปรากฏว่าเป็นเอกสารคู่มือเลือกตั้งสำหรับประชาชนใน “เขตเลือกตั้งที่ 13” กทม.น่ะครับ ซึ่งประกอบด้วยผู้อยู่อาศัยใน เขตบางกะปิ ทั้งหมดบวกด้วย เขตวังทองหลาง เฉพาะที่อยู่อาศัยใน แขวงพลับพลา

มีข้อมูลอย่างละเอียดครบถ้วนในทุกเรื่องทุกประเด็นที่ควรรู้และควรปฏิบัติสำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมที่จะมาถึง

ที่สำคัญเนื่องจากเป็นคู่มือเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 13 เขาจึงพิมพ์รายชื่อและหมายเลขของผู้สมัครพร้อมลงภาพขนาด 2 นิ้ว และประวัติสั้นๆ เช่น สังกัดพรรคไหน? จบการศึกษาในระดับใด? เอาไว้โดยสังเขป

เรียงตามลำดับจากหมายเลข 1 ไปจนถึง 30 ทำให้ผมทราบเป็นครั้งแรกว่าเขตผมเนี่ยมีผู้สมัคร ส.ส. 30 คน จาก 30 พรรคการเมือง

ยังไม่หมดครับ ยังมีข้อมูลสำคัญอีกข้อมูลหนึ่ง บรรจุอยู่ในคู่มือฉบับนี้ด้วย ได้แก่ รายชื่อผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส. “แบบบัญชีรายชื่อ” ที่เขาพิมพ์มาจนครบทุกพรรคและทุกคนเช่นกัน

แม้ผมจะเคยอ่านข่าวหนังสือพิมพ์หรือโฆษณาของพรรคการเมือง ในหน้าหนังสือพิมพ์มาบ้าง ทำให้พอรู้ว่าพรรคไหนมีใครบ้าง แต่ก็ทราบเฉพาะพรรคใหญ่ๆ และก็ทราบเฉพาะผู้ที่อยู่ในหมายเลขลำดับต้นๆ เท่านั้น

เพิ่งจะมีโอกาสได้อ่านครบทุกชื่อและทุกพรรคในเอกสารแจกเล่มนี้เป็นครั้งแรกนี่แหละ

นอกจากจะลงบัญชีรายชื่อจนครบถ้วนแล้ว เขาก็ยังแจ้งให้ทราบด้วยว่าพรรคไหนเสนอใครให้เป็นนายกรัฐมนตรี

ทำให้ผมมีโอกาสทราบเป็นครั้งแรกเช่นกันว่า ใครบ้างที่จะเสนอตัวมาเป็น “กัปตัน” ที่จะนำรัฐนาวา ไทยแลนด์ ของเราวิ่งฝ่าคลื่นลมต่างๆ ภายใน 4 ปีข้างหน้า รวมแล้วถึง 38 รายชื่อ

สุดท้ายแต่สำคัญมาก เพราะหาอ่านที่อื่นได้ยาก ได้แก่ นโยบายของแต่ละพรรคโดยสรุป ที่หนังสือคู่มือแนบมาให้เราอ่านอย่างครบถ้วน… อ่านเพลินเหมือนนวนิยายแฟนตาซีไปเลยทีเดียว เพราะนโยบายของพรรคการเมืองบางพรรค เอาไปทำหนังแฟนตาซีได้สบายมาก

ผมต้องขอขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่พิมพ์เอกสารเล่มนี้แจกมาจนถึงประตูบ้านผม ซึ่งแม้จะใช้กระดาษพิมพ์อย่างธรรมดา…แต่ถ้าพิมพ์ทุกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ และแจกให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงก็คงต้องใช้งบประมาณไม่น้อยทีเดียว

เท่าที่ผมตรวจสอบข้อมูลเก่าๆ พบว่า กกต. ตั้งงบประมาณไว้ 55 ล้านบาท สำหรับการเลือกตั้ง 2562 แต่มีงบซื้อรถประจำตำแหน่งประธาน กกต. กรรมการ กกต. และเลขาธิการ กกต. รวมอยู่ด้วย เป็นเงิน 22 ล้านบาท

เมื่อหักออกไปแล้วก็จะเหลืองบที่จะใช้เพื่อการเลือกตั้งครั้งนี้เน็ตๆ ประมาณ 32 ล้านบาท

ในจำนวนนี้เป็นค่าผลิตสื่อเผยแพร่ความรู้การเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งก็น่าจะรวมเล่มที่ผมได้รับแจกนี้ด้วย คิดเป็นเงิน 9 ล้านบาทเศษ

ถ้าพิมพ์แจกทั้งประเทศอย่างทั่วถึงผมว่า “คุ้ม” ครับ

ผมไม่แน่ใจว่าท่านผู้อ่านจะได้รับเอกสารชิ้นนี้หรือไม่? และถ้าไม่ได้รับแจกผมก็ไม่มีความรู้เช่นกัน ว่าจะไปขอที่ไหน อย่างไร?

เอาเป็นว่าลองแวะไปที่เขต หรืออำเภอต่างๆ แล้วก็ถามไถ่เจ้าหน้าที่ประจำเขต หรือประจำอำเภอดู เผื่อจะได้เบาะแสว่าเราจะไปรับเอกสารคู่มือเลือกตั้งเล่มนี้ได้ที่ไหนบ้าง

สำหรับผมซึ่งได้รับแล้วนั้นขอขอบคุณ กกต.อีกครั้งหนึ่ง และขอจบด้วยข้อความหลังปกที่ระบุไว้ว่า “รับบัตรใบเดียว…กาเบอร์เดียวได้ผลสามอย่าง…ส.ส.เขต, ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกรัฐมนตรี”

ประโยคที่ว่ากาเบอร์เดียวเท่านั้นได้ครบทั้ง 3 อย่าง ทำให้ผมนึกถึง “ไก่สามอย่าง” ของขบเคี้ยวแกล้มเหล้าที่มีรสชาติเปรี้ยวหวานมันเค็มพร้อมสรรพ ที่คอเหล้ายุคก่อนชื่นชอบมาก…ก็เลยขออนุญาตนำมาเป็นมุกตบท้ายคอลัมน์วันนี้

อย่าลืมไปกิน “ไก่สามอย่าง” ที่คูหาเลือกตั้งทั่วประเทศไทยกันด้วยนะครับ วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 เวลา 08.00–17.00 น.

“ซูม”