“ชนคน” สัปดาห์สุดท้าย คนเหล็ก, อินทรี ยังมีลุ้น

มาถึงสัปดาห์สุดท้าย (สัปดาห์ที่ 17) แล้ว นะครับ สำหรับศึกคนชนคน “อเมริกันฟุตบอล” NFL ที่พันตูกันมาอย่างเข้มข้น นับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่แล้ว

นับถึงบัดนี้ได้ทีมที่เข้ารอบสองชัวร์ป้าบแล้วดังต่อไปนี้ครับ

สาย เอเอฟซี ได้แล้ว 4 ทีม ได้แก่ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ (11-4), นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ (10-15), ฮิวส์ตัน เท็กแซนส์ (10-5) และ แอลเอ ชาร์จเจอร์ส (11-4)

เหลือตั๋วอีก 2 ใบ แต่มีทีมที่ยังมีสิทธิ์ลุ้นอีก 4 ทีม ได้แก่ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ (9-6), อินเดียนาโปลิส โคลต์ส (9-6), เทนเนสซี ไททันส์ (9-6)

และ พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส หรือทีมคนเหล็ก (8-6-1) ซึ่งแม้จะริบหรี่มาก แต่ก็ยังถือว่าพอมีสิทธิ์อยู่หากโชคชะตาและฟ้าจะช่วยบันดาล

บัลติมอร์ เรฟเวนส์ จะเปิดบ้านรับ คลีฟแลนด์ บราวน์ส (7-7-1) ซึ่งถ้าชนะสถิติของบัลติมอร์จะเป็น 10-6 คว้าแชมป์กลุ่มตะวันออกของสาย เอเอฟซี ไปครองทันที

ต่อให้พิตต์สเบิร์กชนะ ซินซินเนติ เบงกอลส์ (6-9) คู่แข่งในวันอาทิตย์นี้ก็จะได้แค่ 9-6-1 เท่านั้น ยังไงๆ ก็แพ้บัลติมอร์

โอกาสที่ทีมคนเหล็กจะได้เข้ารอบก็คือ การภาวนาให้บัลติมอร์แพ้คลีฟแลนด์ และตัวเองชนะ ซินซินเนติเท่านั้น เพราะจะส่งผลให้ตัวเองเป็นแชมป์กลุ่มตะวันออก เอเอฟซี ขึ้นมาทันทีและเขี่ยบัลติมอร์ตกรอบไป

ถึงได้บอกว่าจะต้องอาศัยโชคชะตาฟ้าบันดาลอย่างมาก สำหรับพิตต์สเบิร์ก เพราะบัลติมอร์เล่นในบ้านได้เปรียบคลีฟแลนด์หลายขุม

แต่ก็ไม่แน่หรอก เพราะว่าในอเมริกันฟุตบอลนั้นอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้เสมอๆ

ส่วน เทนเนสซี ไททันส์ (9-6) เจอกับ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส (9-6) พอดิบพอดี ก็ถือว่าเป็นการชิงตั๋ว “ไวลด์การ์ด” ที่เหลืออีกใบ–ใครชนะก็เข้าไปเลย

นี่คือสถานการณ์ของสายเอเอฟซีครับ

สำหรับสาย เอ็นเอฟซี ได้ทีมเข้ารอบเรียบร้อย 5 ทีม ได้แก่ นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส (13-2), แอลเอ แรมส์ (12-3), ชิคาโก แบร์ส (11-4), ดัลลัส คาวบอยส์ (9-6) ในฐานะแชมป์กลุ่มต่างๆ 4 กลุ่ม

ในขณะที่ ซีแอตเติล ซีฮอว์กส์ (9-6) ก็คว้าตั๋ว ไวลด์การ์ด ใบที่ 1 ไปเรียบร้อย

จึงเหลือเพียงตั๋วไวลด์การ์ดอีก 1 ใบ สำหรับทีมที่มีสิทธิ์ลุ้น 2 ทีม ได้แก่ มินเนโซตา ไวกิงส์ (8-6-1) และ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ (8-7)

นักรบไวกิงส์จะเจอกับ ชิคาโก แบร์ส (11-4) ในบ้านตัวเอง ถ้าชนะได้ก็เข้ารอบคว้าตั๋วใบสุดท้ายทันที หรือถ้า นักรบไวกิงส์ แพ้ ก็ต้องแช่งให้ ฟิลาเดลเฟีย แพ้ด้วยตัวเองถึงจะได้เข้า

สำหรับ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ต้องเอาชนะคู่แข่งสัปดาห์นี้คือ วอชิงตัน เรดสกินส์ ไว้ก่อนแล้วภาวนาให้ไวกิงส์แพ้อย่างที่ว่า

ต้องอาศัยดวงหรือเล่นของกันนิดหน่อยเหมือนกันสำหรับฟิลาเดลเฟีย

รวมความแล้วสัปดาห์สุดท้ายก็ยังมีอะไรให้ลุ้นกันพอสมควรทั้ง 2 สาย ดังที่สรุปมาข้างต้นนี้

ขอให้ติดตามกันได้ตามอัธยาศัยครับ คืนวันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม ถึงรุ่งเช้าตรู่ 31 ธันวาคม เป็นวัดหยุดส่งท้ายปีเก่าพอดิบพอดี ถึงนอนดึกหน่อยก็ยังมีโอกาสนอนชดเชยได้ในวันรุ่งขึ้น

สรุปว่า กลับมาอีกทีวันเสาร์หน้า เราก็คงจะรู้แจ้งครบถ้วนกระบวนความว่าทีมเข้ารอบสายละ 6 ทีม รอบ 2 สาย 12 ทีม ได้แก่ใคร

รวมทั้งจะรู้ด้วยว่าใครเจอใคร และใครได้พักผ่อนไม่ต้องแข่ง 1 สัปดาห์ ตามกฎกติกาของ NFL

ลองทายเล่นๆ ล่วงหน้าก่อนก็ได้นะครับ.

“จ่าแฉ่ง”