วิชัย ศรีวัฒนประภา กับตำนานพรีเมียร์ลีก

ผมทราบข่าว “ช็อกโลก” โดยเฉพาะช็อกแฟนบอลอังกฤษ กรณี เฮลิคอปเตอร์ของ “คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา” ประธานสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ หรือทีมจิ้งจอกสีน้ำเงิน ขึ้นบินได้ 200 เมตร แล้วร่วงลงสู่พื้นที่ข้างๆ สนามฟุตบอล คิง เพาเวอร์ เมืองเลสเตอร์ เมื่อเวลาประมาณตี 5 ของเช้าวันอาทิตย์เห็นจะได้

สิ่งแรกที่ผมทำเป็นประจำทุกวันในตอนเช้าหลังตื่นนอนก็คือ เดินไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเปิดเน็ตเก็บรวบรวมผลการแข่งขันกีฬาต่างๆ ที่แข่งกันมาตลอดทั้งคืน สำหรับใช้พูดคุยในรายการวิทยุ “สนทนากับจ่าแฉ่ง” ของคลื่น FM 96 สปอร์ต เรดิโอ

แม้เช้าวันอาทิตย์ผมไม่มีโปรแกรมที่จะต้องพูด แต่ก็ต้องจัดเตรียมไว้สำหรับวันจันทร์ และเนื่องจากคืนวันเสาร์ทั้งคืนมีการแข่งขันฟุตบอลลีกต่างๆ ในยุโรปมากมายหลายคู่ จึงจำเป็นที่จะต้องรีบมารวบรวมผลและรายละเอียดเก็บไว้ล่วงหน้า

พอคลิกไปที่เว็บของ BBC ซึ่งเป็นเว็บแรกที่ผมจะเปิดดู เพราะเป็นเว็บที่รวบรวมผลการแข่งขันทุกรายการอย่างละเอียด…เห็นพาดหัวข่าวหน้าแรกของเขา ซึ่งไม่ใช่หน้าข่าวกีฬาด้วยซ้ำ ก็ต้องร้องอุทานด้วยความตกใจ

เมื่อหัวข่าวใหญ่อันดับสองของบีบีซี ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ของประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ตกและตัวประธานเองอยู่ในเครื่องนั้นด้วย

ผมรีบคลิกเข้าไปดูรายละเอียดทันทีทำให้ทราบเรื่องราว ช็อกแฟนบอลอังกฤษ ดังที่ท่านผู้อ่านคงได้ทราบแล้ว จากข่าวทางโทรทัศน์ทุกช่อง และหนังสือพิมพ์ทุกฉบับที่นำเสนออย่างทันทีทันควัน

เนื่องจากในช่วงเวลาเช้าตรู่ที่ผมอ่านข่าวพบครั้งแรก มาจนถึงเกือบ 5 โมงเย็น ขณะที่ผมเขียนต้นฉบับวันนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เสียชีวิตหรือไม่?

ผมจึงภาวนาขอให้คุณวิชัยปลอดภัย หรือไม่ก็ขอให้แหล่งข่าวของบีบีซีผิดพลาด…คือคุณวิชัยมิได้อยู่ใน ฮ.ลำนี้ด้วยเถิด

ผมเองเคยสัมภาษณ์พูดคุยกับคุณวิชัย 2 หรือ 3 ครั้ง ทั้งที่สนามเลสเตอร์ และที่หน้าโรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ

ที่สนามเลสเตอร์นั้น ผมคุยกับคุณวิชัยนานมาก ขณะนั่งรับประทานอาหารกลางวันที่คุณวิชัยจัดเลี้ยงต้อนรับคณะของผมที่ไปเยือนสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว ภายหลังจากคุณวิชัยเข้าเทก โอเวอร์สโมสรนี้ ประมาณ 1 หรือ 2 ปีเห็นจะได้

ช่วงนั้นทีมจิ้งจอกสีน้ำเงินยังอยู่ในแชมเปียนชิปลีก หรือดิวิชัน 2 ของฟุตบอลอังกฤษ และสนามของเลสเตอร์ ซิตี้ ยังใช้ชื่อสินค้าอะไรสักอย่างที่ผมลืมเสียแล้ว มิใช่สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียมดังเช่นปัจจุบัน

คณะของผมชุดดังกล่าวมี คุณระวิ โหลทอง เจ้าพ่อสยามสปอร์ต เป็นหัวหน้าคณะ จำได้ว่าคุณวิชัยให้เกียรติคณะของเรามาก นอกจากจัดเลี้ยงอย่างอิ่มหนำสำราญด้วยอาหารไทยแล้ว ก็ยังจัดที่นั่งดูการแข่งขันในวันนั้นให้พวกเราในบล็อกเดียวกับท่านประธาน

จำได้เช่นกันว่า ผมกลับมาเขียนถึงรายละเอียดในการเข้าซื้อทีมจิ้งจอกสีน้ำเงิน ตลอดจนแผนในการทำทีมของคุณวิชัยและลูกๆ ในคอลัมน์นี้ด้วยความภูมิใจ ที่ได้ทราบว่าคนไทยเรามีโอกาสเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลอังกฤษ แม้จะเป็นเพียงทีมใน แชมเปียนชิปลีก ก็ตาม

จากนั้นมาอีกระยะหนึ่ง เลสเตอร์ ซิตี้ ก็สามารถขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกได้ และในฤดูกาล 2015-2016 นั้นเอง ทีม “จิ้งจอกสีน้ำเงิน” ซึ่งบางครั้งสื่อไทยจะเรียกว่า “จิ้งจอกสยาม” ก็สามารถสร้างปาฏิหาริย์ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้สำเร็จ ทั้งๆ ที่อัตราต่อรองก่อนแข่งขันบ๊วยสุด ถึง 1 ต่อ 5,000

ว่ากันว่าความสำเร็จใหญ่หลวงในครั้งนั้นเป็นปาฏิหาริย์จากคาถาและผ้ายันต์ของท่านเจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ที่ผมเองก็นำมาเขียนถึงในคอลัมน์นี้เช่นเดียวกัน

แต่ก็ได้เขียนถึงวิธีการเตรียมทีม วิธีการฝึกซ้อมอย่างเอาจริงเอาจัง ของสตาฟฟ์โค้ชและการทุ่มเทสุดชีวิตของนักเตะต่างๆ ควบคู่ไปด้วย หลังจากได้รับน้ำมนต์และผ้ายันต์จากท่านเจ้าคุณธงชัยแล้ว

ถึงแม้ระยะหลังๆ นี้เลสเตอร์จะไม่ได้แชมป์อีกเลย แต่ก็ป้วนเปี้ยนอยู่ในระดับกลางๆ อย่างปีนี้หลังเสมอกับเวสต์แฮม 1-1 ก่อนที่ ฮ.จะตก…เลสเตอร์ก็อยู่ในอันดับที่ 12

โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในคราวนี้จะมีผลกระทบต่อทีมจิ้งจอกสีน้ำเงินอย่างไรหรือไม่ เราคงจะต้องติดตามกันต่อไปครับ.

“ซูม”