รีวิวหนัง “Sayoasa” ดูจบแล้วยังงง 6.5/10

ภาพยนตร์แอนิเมชั่น “Sayoasa: Sayonara no Asa ni Yakusoku no Hana wo Kazarou” ผลงานของผู้กำกับมากฝีมือ Okada Mari (โอคาดะ มาริ) ผู้ฝากผลงานเคล้าน้ำตาไว้มากมาย จะเข้าฉาย 21 มิถุนายนนี้เฉพาะบางโรงภาพยนตร์

Sayoasa Trailer TH [1/4]

"ภาพยนตร์อนิเมชั่น ที่จะทำให้นึกถึงคนที่รักคุณมากที่สุด"ตัวอย่างแรกของ Sayonara no Asa ni Yakusoku no Hana wo Kazarou ในรูปแบบภาษาไทย กับภาพยนตร์อนิเมชั่นที่อยากให้ทุกคนได้สัมผัสถึงความรักที่ลืมเลือนไปด้วยกัน กับเรื่องราวความรักจากฝีมือการกำกับโดย Okada Mari ผู้เขียนบทอนิเมชั่นชื่อดังอย่าง Anohana, Anthem of the Heart และอีกมากมาย ภายใต้งานภาพจาก P.A. Works ผู้ผลิตอนิเมชั่นชื่อดังอย่าง Hanasaku Iroha, Angel Beats! อย่าลืม! เรายังเปิดรับชื่อภาพยนตร์ในรูปแบบภาษาไทยจากไอเดียของเพื่อนๆ กันอยู่ เพียง Comment บนโพสที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ พร้อมรับสิทธิ์ชมภาพยนตร์รอบพิเศษไปด้วยกันฟรีทันที!! แล้วพบกันในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ และรอบพิเศษที่จะจัดให้ชมกันก่อนใคร เร็วๆ นี้!!ซาโยอาสะ สัญญาของเราในวันนั้น Trailer TH [1/4]

โพสต์โดย Japan Anime Movie Thailand เมื่อ 22 พฤษภาคม 2018

ซูมซอกแซกได้ส่งทีมงานไปดูหนังเรื่องนี้ในรอบพิเศษมาแล้ว คุณ “Movie BB” บอกว่าไม่ค่อยประทับใจนัก เพราะหลังดูจบมีคนบ่นว่างงกันหลายคน รวมถึงคุณ “Movie BB” เองก็งงเช่นกัน

ขอบอกเล่าเรื่องย่อของภาพยนตร์ตามที่ทาง Five Star Agency และ M Pictures ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายภาพยนตร์เรื่องนี้ส่งมาให้กันก่อนนะคะ

“Sayoasa” หรือชื่อเต็มๆ ว่า Sayonara no Asa ni Yakusoku no Hana wo Kazarou เล่าเรื่องราวของเหล่าผู้คนแห่งชนเผ่าอิออล์ฟที่ใช้ชีวิตในดินแดนที่ห่างไกลจากมนุษย์ พวกเขาสานทอเรื่องราวในแต่ละวันสู่ผืนผ้าในชื่อว่า “ฮิบิโอล” และมีชีวิตนานนับศตวรรษในร่างกายอันเยาว์วัยที่หยุดเจริญเติบโต และพวกเขาได้ถูกเรียกขานว่า “เผ่าพันธุ์แห่งการลาจาก” ซึ่งถูกยกย่องว่าเป็นตำนานอันมีชีวิตอยู่

ณ ปัจจุบัน มาเคีย เด็กกำพร้าแห่งอิออล์ฟใช้ชีวิตอยู่ในดินแดนอันแสนสงบอย่างมีความสุขกับเหล่าเพื่อนพ้องแม้จะรู้สึก “โดดเดี่ยว” ในบางครั้งก็ตาม แต่กระนั้นความสงบสุขที่มีอยู่กลับพังทลายลงเมื่อกองทัพเมซาเต้ได้บุกเข้าสู่หมู่บ้านในยามค่ำคืนเพียงคืนเดียวพร้อมกับเหล่ามังกร เพื่อตามหาสายเลือดที่ทำให้อิออล์ฟมีชีวิตยืนยาว

คุณ “Movie BB” บอกว่า “หนังว่าด้วยเผ่าพันธ์ุอิออล์ฟที่ทุกคนทอผ้าได้ ผ้าที่ทอนั้นจะสามารถถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้้และเชื่อมโยงวันเวลาได้ ทำให้พวกเขามีอายุยืนยาวกว่าผู้คนปกติ

“ทุกคนถูกสอนว่าถ้าออกมาโลกภายนอกห้ามมีความรัก ความผูกพัน เพราะด้วยเงื่อนไขที่มีอายุยืนยาวกว่าคนปกติจะทำให้รู้สึกเจ็บปวดที่จะต้องสูญเสียคนที่รักไปก่อนเวลาอันควร..แต่ทุกอย่างก็ล้วนอนิจจังและความรักความผูกพันก็ไม่สามารถห้ามกันได้

“หนังเล่าเรื่องเน้นไปทางความผูกพันของแม่ลูก (ไม่ใช่แม่ลูกจริงๆ ตอนเจอกันนั้นเลเคียอายุ 15 หนีตายมาจากเผ่าพันธ์ุอิออล์ฟ นางกำลังจะกระโดดหน้าผา แต่ได้ยินเสียงเด็กร้องเลยเดินตามเสียงมาเห็นแม่ที่ถูกกองโจรฆ่า แม่เอาตัวป้องและกอดลูกแน่น เด็กรอด เลเคียจึงเอาเด็กไปด้วยเพราะเชื่อว่าเป็นฮิบิโอลกัน) ที่บังเอิญเจอกันยามสงคราม และเลี้ยงดูจนเป็นหนุ่ม..

“ในส่วนของ Production ดีมาก เพลงประกอบเพราะ แต่คนที่ดูจบแล้วก็งงกันเยอะ..หนังดูไม่ยากแต่จะว่าสนุกก็ไม่สุด ผูกเรื่องเน้นความสัมพันธ์แม่ลูกและแก้ปมคำสอนของท่านผู้อาวุโสว่า คนเรารักและผูกพันกันได้ ในทุกความผูกพันย่อมมีวันจากลาไม่วันใดก็วันหนึ่ง โดยเราเลือกที่จะกระทำจดจำการจากลานั้นได้ 6.5/10”

“Sayoasa: Sayonara no Asa ni Yakusoku no Hana wo Kazarou” เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นภายใต้โครงการ Japan Anime Movie Thailand (JAM) มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ที่ร่วมรายการตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป