ไดโนเสาร์กลางเมือง ปิดฉากอำลาเรียบร้อย

กว่าต้นฉบับซอกแซกวันนี้จะลงตีพิมพ์ Dinosaur Planet ธีม พาร์ก ที่นำเสนอเรื่องราวของไดโนเสาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คงปิดม่านโบกมืออำลาแฟนๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เปิดให้เข้าชมวันสุดท้าย เมื่อวันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2561 ที่ผ่านมานี่เอง

ทีมงานซอกแซกแว่บไปสังเกตการณ์ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 16 เมษายน ซึ่งยังเป็นวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์อยู่ พบว่าพ่อแม่ผู้ปกครองที่ทราบข่าวว่า ธีมพาร์กแห่งนี้ใกล้ปิดแล้ว ต่างเดินทางมาอุดหนุนแน่นขนัด

ทำให้บรรยากาศของ Dinosaur Planet กลับมาคึกคักอีกครั้งจนเกือบจะเหมือนเมื่อตอนเปิดใหม่ๆ ที่ข่าวคราวการก่อสร้างอาณาจักรไดโนเสาร์เสมือนจริง เพราะสามารถเคลื่อนไหวได้แห่งนี้กระหึ่มไปทั่ว จนมีทั้งผู้ใหญ่และเด็กแห่แหนมาดูชมหนาแน่นแทบทุกวัน

เป็นธรรมดาที่ในช่วงหลังๆ ยอดคนเข้าชมจะลดน้อยลงบ้างในวันทำงาน แต่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันนักขัตฤกษ์ก็จะกลับมาหนาแน่นอีกครั้ง

ธีมพาร์กแห่งนี้เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ปี 2559 นับมาถึงวันอำลารวมแล้ว 2 ปีกับอีก 1 เดือนโดยประมาณ มียอดผู้เข้าชมกว่า 9 แสนคนจากสถิติที่บริษัทไรท์แมน จำกัด 1 ในหุ้นส่วนของโครงการบันทึกไว้

ในแง่ของการลงทุนถือว่าคุ้มทุน และมีกำไรพอสมควรและน่าจะเก็บเกี่ยวกำไรได้ต่อไปอีก หากไม่ปิดบริการเสียก่อน

แต่ทั้งหมดก็เป็นไปตามเงื่อนไขที่โครงการทำสัญญาไว้กับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้เช่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวไว้ สำหรับการก่อสร้างศูนย์การค้าแห่งใหม่ ตามแผนการลงทุนที่จะมีถึง 3 ศูนย์การค้าใหญ่อยู่ใกล้ๆกัน ได้แก่ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทีย และเอ็มสเฟียร์ เพื่อผนึกกำลังกันเป็น เอ็มดิสทริกต์ อาณาจักรศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดของย่านสุขุมวิทในอนาคตอันไม่ไกลนัก

บัดนี้ศูนย์การค้าแห่งที่ 3 หรือ ดิ เอ็มสเฟียร์ พร้อมแล้วที่จะตอกเสาเข็มเพื่อก่อสร้าง…อาณาจักรไดโนเสาร์จึงต้องปิดตัวเองไปตามสัญญาและข้อตกลงที่กำหนดไว้

แหล่งข่าวจากไรท์แมนแจ้งว่า ยังไม่มีโครงการที่จะไปสร้างอาณาจักรไดโนเสาร์ที่ไหนอีก ในบริเวณใกล้ๆกรุงเทพมหานคร

รวมทั้งที่เคยมีข่าวว่า หลายๆประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงให้ความสนใจ แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้าเช่นกัน เคยมีข่าวว่า ทางไต้หวันจะมาขอซื้อส่วนหนึ่ง แต่การเจรจายังไม่มีอะไรคืบหน้ามากนัก

ดังนั้น บรรดาไดโนเสาร์ทั้งใหญ่ทั้งเล็กกว่า 200 ตัว คงจะถูกเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ ณ โกดังใดโกดังหนึ่งเอาไว้ก่อน

ในวันที่ทีมงานซอกแซกกลับไปเยือนส่งท้ายนั้น ไดโนเสาร์ทุกตัวยังคงทำงานเหมือนกับวันแรกๆที่เปิดให้ชม โดยเฉพาะในโซนที่เรียกว่า Stars of Dino ซึ่งตกแต่งคล้ายๆ สวนที่เป็นสุมทุมพุ่มไม้ โดยมีไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่างๆ และขนาดต่างๆ ที่เท่าตัวจริง ยืนอยู่เป็นจุดๆ

ปรากฏว่าทุกตัว ทุกสายพันธุ์ และทุกขนาด ยังคงส่ายหัวส่ายหาง และส่งเสียงคำรามข่มขวัญ ผู้เข้าชมอยู่ตลอดเวลา

ในโซนที่เรียกว่า Dinosaur District แนะนำให้รู้จักกับไดโนเสาร์ และจุดกำเนิดไดโนเสาร์ โดยมีการฟักไข่ให้ผู้เข้าชมได้ยืนชมการฟักไข่อย่างใกล้ชิด และครู่หนึ่งจะมีไดโนเสาร์บุกเข้าจู่โจม สั่นสะเทือนไปทั่ว พร้อมกับมีหัวไดโนเสาร์โผล่ออกมาคำรามขู่…ก็ยังมีบรรยากาศที่เหมือนเดิมทุกประการ คือยังสร้างความตื่นตา ตื่นใจ รวมทั้งตกใจได้เหมือนเมื่อตอนเปิดให้บริการวันแรก

โซน 4D DEEP-WORLD ที่นำผู้เข้าชมนั่งลิฟต์พิเศษลงลึกไปใต้พิภพ เพื่อเผชิญกับไดโนเสาร์ยุคโลกล้านปี ก็ยังมีผู้คนต่อแถวยาวเหยียด และเมื่อทีมงานเดินตามไปลงลิฟต์ด้วย ก็ยังได้บรรยากาศตื่นเต้นพอๆกับที่ลงไปครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน

Dino Eye หรือชิงช้าสวรรค์ขนาดยักษ์ ที่จะนำแฟนๆเหาะลอยขึ้นไปเพื่อชมโลกใต้ท้องทะเลและสุดขอบฟ้า รวมทั้งตึกสูงย่านสุขุมวิท บวกรถไฟฟ้า BTS ที่วิ่งเลื้อยอยู่เหนือศีรษะ ก็ยังให้บริการอยู่และมีแฟนๆไปเข้าแถวรอตีตั๋วอยู่พอสมควรทีเดียว

ที่ ไดโนฟาร์ม ซึ่งเป็นเสมือนฟาร์มไดโนเสาร์ และจะมีไดโนเสาร์เดินได้ รอบริการให้เด็กๆขี่หลังเที่ยวไปรอบๆ ก็ยังมีเด็กๆไปอุดหนุนหนาแน่น

รวมทั้งการแสดงโชว์กลางแจ้ง ชุดกำเนิดโลกและกำเนิดไดโนเสาร์ ต่อหน้าภูเขาไฟลูกใหญ่ที่ใช้เทคนิคแสงสีเสียง ทำให้ภูเขาไฟระเบิด ซึ่งสั่นสะเทือนไปถึงเก้าอี้ที่นั่ง และไดโนเสาร์พันธุ์ต่างๆออกมาเดินพาเหรดโชว์ พร้อมร่วมสนุกกับผู้เข้าชมอย่างใกล้ชิด ยังคงมีแฟนๆไปรอดูชมอย่างล้นหลาม ทั้งนั่งทั้งยืนในรอบ 18.00 น. ของวันที่ทีมงานไปสังเกตการณ์

สำหรับโซนใหม่สุดที่เปิดขึ้นเมื่อประมาณ 1 ปีนี่เอง โดยดัดแปลงจากบริเวณโรงอาหารมาเป็นพาร์กเล็กๆ ในชื่อ 7D Amazing Park ชวนให้เด็กๆ และผู้ปกครองขึ้นไปกระโดดโลดเต้นบนเวทีที่จะมีสัตว์ต่างๆ ทั้งเพนกวิน โลมา และวาฬ โผล่ออกมาทักทาย ซึ่งเมื่อถ่ายภาพไว้จะดูเสมือนหนึ่งว่า เรากำลังสนุกอยู่กับสัตว์เหล่านั้นจริงๆ นับเป็นโซนที่ช่วยสร้างความสนุกสนานให้เด็กๆล่าสุดของธีมพาร์กแห่งนี้

มาถึงวันนี้ความสุขและความสนุกต่างๆ เหล่านี้คงไม่มีอีกแล้ว เหลือไว้เพียงความทรงจำกับภาพถ่ายที่ผู้เข้าชมกว่า 9 แสนคนบันทึกไว้เท่านั้นเอง

ไปดีมาดีเถอะไดโนเสาร์ใหญ่น้อยทั้งหลาย …ช่วงนี้คงเข้าโกดังไปก่อน แต่หากมีความแน่ชัดว่าจะไปอยู่ที่ไหนทั้งในประเทศไทย หรือต่างประเทศ อย่าลืมส่งข่าวมาบอกด้วยก็แล้วกัน.

“ซูม”