“ความสุข” ใน “ยามทุกข์” ลุ้นเหรียญ “สุดท้าย” โอลิมปิก

วันนี้ผมขอทำหน้าที่ฝ่ายบำรุงขวัญนำข่าวดีข่าวเล็กๆชิ้นหนึ่งมาแจ้งให้ท่านผู้อ่านได้ทราบว่าในขณะที่เรากำลังทำสงครามกับโควิด-19 และดูเหมือนว่าเราจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปทุกสมรภูมิจนรู้สึกท้อถอยไปตามๆ กันนั้น

มีอยู่สมรภูมิหนึ่งครับที่คนไทยของเราคว้าชัยมาได้ และเป็นชัยชนะที่ชาวโลกกล่าวขวัญถึงพอสมควรทีเดียว

การแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับโลกที่สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพที่เรียกกันว่า LPGA หรือ Ladies Professional Golf Association สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดย์โทนาบีช รัฐฟลอริดานั่นแหละครับ

สมาคมกอล์ฟอาชีพหญิงของสหรัฐฯ ที่ว่านี้จะจัดแข่งขันทุกสัปดาห์ไปเกือบตลอดทั้งปี ส่วนใหญ่จะแข่งเวียนไปตามรัฐต่างๆ แต่ก็มีหลายรายการที่ไปจัดต่างประเทศ รวมทั้งรายการ Honda LPGA Thailand ที่มาแข่งที่พัทยา จังหวัดชลบุรีของเรา

สัปดาห์ที่ผ่านมาเขาไปจัดการแข่งขันที่ไอร์แลนด์เหนือครับใช้ชื่อรายการว่า ISPS HANDA WORLD INVITATIONAL เริ่มแข่งคํ่าๆ วันพฤหัสฯ บ้านเรามาจบตอนดึกคืนวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม

ปรากฏว่า นักกอล์ฟสาวไทยของเรา ปาจรีย์ อนันต์นฤการ เข้าวินครับคว้าแชมป์รายการนี้ไปครองได้ พร้อมเงินรางวัลถึง 225,000 เหรียญสหรัฐฯ คูณคร่าวๆ เป็นเงินไทย 7 ล้านกว่าบาท

ปาจรีย์ อนันต์นฤการ หรือโปรเมียวทำแต้ม-16 เท่ากับนักหวดวงสวิงจากสหรัฐฯ เอ็มมา ทัลเลย์ เป็นที่ 1 ร่วมกัน จึงต้องออกไปดวล เพลย์ออฟเพื่อตัดสินว่าใครจะเป็นแชมป์

ผล…“น้องเมียว” นักกอล์ฟชาวไทยวัย 22 ปี เอาชนะได้ในหลุม 2 คว้าแชมป์มาครองอย่างสุดตื่นเต้น

นับเป็นสาวไทยรายที่ 5 แล้วที่คว้าแชมป์ LPGA มาครอง หลังจาก เอรียา จุฑานุกาล, โมรียา จุฑานุกาล, ธิฎาภา สุวัณณะปุระ และปภังกร ธวัชธนกิจ ทำสำเร็จมาก่อนหน้านี้

แม้ว่าชัยชนะของปาจรีย์ครั้งนี้อาจมีเสียงวิจารณ์ว่าเนื่องจากการแข่งขันที่ไอร์แลนด์เหนือมีนักกอล์ฟมือดีของโลกเข้าแข่งน้อย เพราะระดับท็อปๆ ต่างเตรียมตัวไปแข่งขันกอล์ฟหญิงโอลิมปิกเป็นส่วนใหญ่ทำให้รายการอ่อนลงเมื่อเทียบกับปกติ

แต่ขึ้นชื่อว่าแชมป์ LPGA แล้ว อย่างไรเสียก็เป็นเรื่องที่ได้มาด้วยความยากลำบากเสมอ และก็ควรจะภาคภูมิที่สาวไทยเราทำได้

เอาละ…เมื่อพูดถึง กอล์ฟหญิงโอลิมปิก ก็ขออนุญาตรายงานต่อเลยว่าจะเริ่มแข่งขันวันนี้ (พุธที่ 4 สิงหาคม) แล้วนะครับ ตามโปรแกรมบอกว่าจะเริ่มตั้งแต่ 05.30 น. ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเวลาบ้านเราหรือเวลาที่ญี่ปุ่น

โปรดตรวจสอบเวลากันอีกทีพร้อมกับขอเชิญชวนให้ติดตามเชียร์สาวไทยเราเลยนะครับ

ตัวแทน 2 คน ได้แก่ ปภังกร ธวัชธนกิจ หรือน้องแพ็ตตี้มืออันดับ 13 ของโลกล่าสุดกับ “น้องเม” เอรียา จุฑานุกาล อดีตเคยเป็นมือ 1 โลกมาแล้วแต่ปัจจุบันอยู่อันดับที่ 21

แม้คู่แข่งจะเป็นยอดฝีมือของโลก อันดับ 1-20 น่าจะมาเกือบทั้งหมด แต่ก็อย่างที่ทราบ กอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องอาศัย “ดวง” พอสมควร

ฝีมือน่ะต้องเยี่ยมอยู่แล้วแต่ถ้าวันไหนเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าแห่งกอล์ฟ วันนั้นโอกาสจะเป็นของนักกอล์ฟผู้นั้นทันที พัตต์ใกล้ พัตต์ไกล ลงทุกหลุม

สาวไทยทั้ง 2 ของเรามีฝีมืออยู่ในเกณฑ์เป็น “แชมป์” ได้ทั้งคู่ เพราะผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะกับมือระดับโลกมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

ขึ้นอยู่กับว่า “ดวง” ใน 4 วันของการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นของเธอทั้ง 2 หรือไม่เท่านั้นเอง

ตั้งแต่เราได้ เหรียญทอง จาก “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ มาแล้วก็เงียบไปหมด เหลือเมื่อวาน (3 ส.ค.) ไม่ทราบ “น้องแต้ว” สุดาพร สีสอนดี นักมวยหญิงรุ่น 60 กก. จะเอาชนะ แคโรไลน์ ดูบัวส์ จากสหราชอาณาจักร การันตีเหรียญทองแดงหรือไม่? เพราะผมต้องส่งต้นฉบับล่วงหน้า

อย่าลืมส่งใจไปเชียร์นักกอล์ฟสาวไทยเราด้วยนะครับ ความหวังเหรียญสุดท้ายแล้วละ (หากน้องแต้วไม่ได้เมื่อวาน) ช่วงนี้ดวงประเทศไทยเราหนักหนาสาหัสเหลือเกิน แต่ดวงน้อง “แพ็ตตี้” กับ “น้องเม” 2 นักกอล์ฟไทยอาจจะดีก็ได้นะครับ…

ขออีกสักเหรียญเถอะ…อะไรก็ได้แล้วละตอนนี้…แม้ทองแดงก็ยินดี เพิ่มความสุขในยามทุกข์ของคนไทย.

“ซูม”

ช่าว, ลุ้นเหรียญ, โอลิมปิก, โควิด 19, กอล์ฟหญิง, โตเกียว, LPGA,​ ซูมซอกแซก