สรงนํ้าพระ “ในบ้าน” “หยุดเชื้อ” วันสงกรานต์

เมื่อวานนี้ คอลัมน์ “เหะหะพาที” ทิ้งท้ายไว้ว่า ในบรรดางานสงกรานต์ทั้งหลายแหล่ที่จัดขึ้นในช่วงระยะ 5-6 ปีหลังนี้…สงกรานต์ที่จัดโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและพันธมิตร ซึ่งมีไทยเบฟฯ เป็นแกนสนับสนุนหลัก ได้ชื่อว่าเป็นสงกรานต์ที่น่าเที่ยวและน่าชื่นชมที่สุด

เป็นสงกรานต์ที่อยู่ในโครงการ “เทศกาลวิถีนํ้า…วิถีไทย” หรือ “Water Festival” ประจำปี ต่างๆเคียงคู่ไปกับงาน “ลอยกระทง” ซึ่งมีวิถีนํ้าวิถีไทยเป็นแนวคิดหลักเช่นเดียวกัน

โดยเฉพาะงานสงกรานต์อย่างเดียวนั้น ไทยเบฟฯ และพันธมิตรได้จัดมาแล้ว 5 ครั้ง งดเว้นไป 1 ครั้ง เมื่อปีกลาย และถ้าหากปีนี้จัดอีกก็จะเป็นครั้งที่ 6

มีการแถลงข่าวล่วงหน้าไปอย่างยิ่งใหญ่ที่ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้หลักผู้ใหญ่ไปร่วมแถลงข่าวจำนวนมาก รวมทั้งได้นำตัวแทนชุมชนมาออกร้านขายสินค้าชุมชนและจัดแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างสนุกสนานครึกครื้นเหมือนฉายหนังตัวอย่างว่า 13-14-15 เมษายน มีงานแน่นอน

แต่ล่าสุดฝ่ายประชาสัมพันธ์ของงาน “เทศกาลวิถีนํ้า…วิถีไทย สนุกอย่างดีงาม ก้าวข้ามปีใหม่ไทย” แจ้งข่าวมาแล้วว่า คณะกรรมการจัดงานได้ประชุมหารือกับพันธมิตรและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน มีมติเป็นเอกฉันท์ “ให้งดจัดงาน” อีก 1 ปี ในปีนี้

หัวหน้าทีมทราบข่าวแล้วก็ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการที่ตัดสินใจเช่นนี้ เพราะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและเหมาะสมอย่างยิ่ง สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ระบาดระลอก 3 ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงที่สุดสำหรับบ้านเราเมื่อเทียบกับทุกครั้งที่ผ่านมา

ในคอลัมน์ “เหะหะพาที” เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นช่วงวันเสาร์อันจะเป็นวันเชิญชวนไปเที่ยวงานที่น่าสนใจต่างๆ หัวหน้าทีมได้กล่าวถึงงานสงกรานต์ที่จะจัดขึ้นตามห้างหลายต่อหลายงาน และก็ได้ฝากข้อคิดไว้แล้วว่าท่านผู้อ่านท่านใดจะไปเที่ยวก็ขอให้พินิจพิจารณากันให้ดีๆ และระมัดระวังตัวเองอย่างสูงสุด

ไม่ทราบว่ามาถึงวันนี้ ซึ่งปรากฏว่าสถานการณ์การระบาดยิ่งหนักขึ้นไปอีก เฉพาะยอดติดเชื้อในวันศุกร์ที่ 9 เมษายน ขณะเขียนต้นฉบับพุ่งขึ้นไปถึง 559 รายนั้น งานตามห้างทั้งหลายจะงดหรือไม่งดอย่างไรบ้าง? โปรดติดตามข่าวกันด้วยนะครับ

สถานการณ์เช่นนี้ “วิถี” ที่ดีที่สุดสำหรับการเฉลิมฉลองสงกรานต์ปีนี้ก็คือการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ตามนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศใช้เมื่อครั้งที่เราเผชิญการระบาดระลอกแรก และได้ผลสูงสุดนั่นเอง

สรงนํ้าพระ กันภายในบ้าน…รดนํ้าดำหัว เฉพาะผู้ใหญ่ที่อยู่ใน บ้านเดียว กับเรา หากท่านอยู่แยกกับเราก็ขอให้ใช้การรดนํ้าดำหัวแบบ วิถีไกล เช่น ผ่านไลน์ ผ่านโทรศัพท์มือถือ และโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยไม่ต้องเดินทางไปกราบคารวะด้วยตนเองน่าจะดีที่สุด

ถ้าเห็นว่าจะเหงาเกินไปก็เปิดเพลงรำวงสงกรานต์ต่างๆ โดยเสิร์ชเอาจากยูทูบ ซึ่งมีเพลงเกี่ยวกับประเพณีไทยๆ ของเราอยู่จำนวนมาก

ส่วนท่านที่จำเป็นจะต้องกลับบ้านต่างจังหวัด เพราะเป็นโอกาสปีละครั้งก็ขอให้ป้องกันตัวเองให้ดีๆ ระมัดระวังอย่างสุดขีด

ก่อนไปก็ดูเสียให้ดีๆ ว่าจังหวัดที่ท่านจะเดินทางไปนั้นเขาออกกฎกติกาไว้อย่างไร? มีการกักตัวเข้มข้นอะไรหรือเปล่า?

อย่าลืมว่าช่วงนี้ กทม.ของเราเป็นพื้นที่เสี่ยงที่หลายๆ จังหวัดเขาหวั่นเกรงไปแล้วนะครับ เผลอๆ กลับไปจังหวัดที่ท่านอยากกลับอาจจะไปโดนกักตัวเสียเวลํ่าเวลาไปซะเปล่าๆ

แม้ว่าเรื่องของ “วันครอบครัว” ซึ่งสอดแทรกอยู่ในเทศกาลสงกรานต์ด้วยจะสำคัญมาก…เพราะเป็นการกลับไปสร้างความอบอุ่นด้วยการอยู่กันพร้อมหน้าทั้งครอบครัว ถือเป็นการอัดแบตเตอรี่ที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวยุคใหม่ ที่จำเป็นจะต้องแยกย้ายกันไปทำงานคนละทิศคนละทาง

แต่ด้วยสถานการณ์ที่หนักหนาสาหัส เช่น ที่เกิดขึ้นขณะนี้ หากจะต้องใช้โทรศัพท์มือถือหรือโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องช่วยในการเชื่อมความรักระหว่างบุคคลในครอบครัวเดียวกัน ก็ขอให้ใช้ต่อไปอีก 1 ปีเถิด

ครับ! ผมก็เขียนไปเรื่อยๆ ให้เต็มคอลัมน์ เพื่อแทนที่เรื่องราวที่เตรียมเอาไว้ดังที่แจ้งตั้งแต่เมื่อวานว่าจะแจกแจงรายละเอียดของ “เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 6 หรือ water Festival 2021 ที่ ไทยเบฟฯ เขาส่งข้อมูลมาให้ว่าจะจัดถึง 5 จังหวัด คือ ใน กทม. กับอีก 4 จังหวัดใน 4 ภาคทั่วประเทศ

โดยเฉพาะใน กทม. เขาวางแผนไว้ดีมาก จะมีการจัดเรือให้เดินทางแล่นล่องไปตามท่าต่างๆ ซึ่งจะมีถึง 10 ท่าในปีนี้ และในแต่ละท่าก็จะมีการจัดงานย่อยๆ ต้อนรับ

บางท่าก็จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชุมชนให้ดูชมด้วย และนำสินค้าชุมชนมาจำหน่ายด้วย ดังเช่นตัวอย่างที่นำมาแสดงเมื่อวันแถลงข่าวที่วัด กัลยาณมิตรฯ ดังกล่าว

จำได้ว่าเมื่อปีก่อนโน้น (เพราะปีกลายหรือปีที่แล้วก็งดเพราะโควิด-19 เช่นกัน) มีโอกาสนั่งเรือตระเวนไปหลายท่า รวมทั้ง ท่าเตียน ซึ่งเดินต่อมาที่วัด พระเชตุพนฯ ได้…ยังไปนั่งก่อพระเจดีย์ทรายกับหลานๆ ได้ทั้งบุญกุศลและความสนุกสนาน

เมื่อคณะกรรมการท่านงดเสียเช่นนี้ ข้อมูลก็เลยหายไป ต้องหาทางเขียนเรื่องโน่นนี่ โดยเฉพาะแนวทางการสืบสานประเพณีสงกรานต์ของเราให้ยั่งยืนต่อไปตราบกาลนาน โดยไม่ต้องออกจากบ้านไปไหนเท่าที่พอจะนึกออกดังที่เขียนไว้ข้างต้น

ที่นี่ยังเชื่อว่าถูกต้องแล้ว ที่เราควรอยู่บ้านหยุดเชื้อ เพื่อชาติ…ด้วยการหยุดจัดงานต่างๆ ไว้ ชั่วขณะแม้จะเป็นงานยิ่งใหญ่ ที่มีความหมายเหลือเกิน เช่น งาน สงกรานต์ ก็ตาม

ประคองตัวให้รอดกันก่อนนะครับ… สงกรานต์น่ะอยู่ในหัวใจคนไทยอยู่แล้ว จัดเมื่อไรก็ยิ่งใหญ่เกรียงไกรได้เมื่อนั้น…แต่ปีนี้ฉลองเงียบๆ แบบ “บ้านใครบ้านอิท” หรือ “บ้านใครบ้านมัน” ไปก่อนก็แล้วกันครับ.

“ซูม”

ข่าว, เทศกาล, สงกรานต์, โควิด 19, เทศกาลวิถีนํ้า...วิถีไทย, ยกเลิก, ซูมซอกแซก