ของฝากถึง “บิ๊กตู่” วิธีชนะใจ + ชนะโควิด

มีเสียงบ่นทั้งในบทความในคอลัมน์หรือจากคำพูดคำสัมภาษณ์ของบุคคลต่างๆ ในหน้าหนังสือพิมพ์ รายการโทรทัศน์บางรายการ และที่มากที่สุดก็คือในโซเชียลมีเดีย…ในขณะนี้…ว่าท่านนายกฯ ตู่ท่านก็ดีแต่ออกกฎออกกติกามาบังคับ มาควบคุมประชาชนให้ปฏิบัติตามเท่านั้นในกรณีที่โควิด-19 กลับมาระบาดรอบ 2 หนนี้ อย่างกว้างขวางแบบดาวกระจายไปทั่วประเทศ

ใครไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติย่อหย่อนไปหน่อย จะโดนท่านดุเอาหลายครั้ง…ได้ยินแล้วก็น่าน้อยใจ

ทีพวกตัวแสบที่เป็นสาเหตุของอาการ “โป๊ะแตก” ของประเทศไทยเราในครั้งนี้อันได้แก่ พวกทรงอิทธิพลค้าแรงงานเถื่อน หรือลักลอบพาแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศโดยไม่ผ่านการคัดกรอง ทำให้หอบเอาเชื้อโควิด-19 มาแพร่ในบ้านเรา…ท่านไม่เห็นจัดการอะไรเลย

รวมทั้งตัวแสบที่เป็นแหล่งเพาะบ่ม แหล่งมั่วสุม แพร่เชื้อ กระจายเชื้อ เช่น บ่อนเถื่อนต่างๆ ที่โน่น ที่นี่ ที่นั่นท่านก็แค่ย้ายนายตำรวจจังหวัดละ 5-6 รายเท่านั้น

ไม่เห็นจัดการบุคคลที่เป็นต้นเหตุที่แท้จริงได้สักคนเดียว

ผมมีความเห็นว่าประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ เหล่านี้มีนัยสำคัญนะครับ สำคัญทั้งต่อความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนในการที่จะปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลในปัจจุบันและในระยะยาวต่อไปอาจมีความสำคัญที่จะส่งผลกระทบไปถึงความมั่นคงของรัฐบาลด้วย

ก็อยากจะฝากให้ท่านนายกฯ ใช้ความสามารถ ใช้ความเด็ดขาดจัดการกับบุคคลแสบๆ เหล่านี้ให้เห็นบ้างสักราย 2 ราย

เผื่อจะทำให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนเบาลงและหันมาให้ความร่วมมือแก่รัฐบาลในการที่จะปฏิบัติตามมาตรการเพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 ต่างๆ ที่ทำให้เกิดความไม่สะดวกสบายในการดำรงชีวิตในขณะนี้หลายต่อหลายข้อมากขึ้น

สำหรับผมห่วงประเด็นแรกมากที่สุดครับ เพราะถ้าประชาชนรู้สึกไม่พอใจก็จะไม่ให้ความร่วมมือ หรือแม้ร่วมมือแต่ก็ไม่เต็มใจหรือเต็มที่

มาตรการสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 ที่ ศบค.ให้แนวทางไว้ก็จะได้ผลไม่เต็มที่เช่นกัน

จะทำให้ควบคุมการระบาดไม่อยู่ และจะทำให้มีผู้ติดเชื้อมากขึ้นจนเกินขีดความสามารถที่ระบบสาธารณสุขของเราจะรับได้ไหว

นำไปสู่การสูญเสียทั้งชีวิตผู้คนและแน่นอนความสูญเสียทางเศรษฐกิจด้วยจะหนักหนาสาหัสตามมาเป็นเงาตามตัว

ดังนั้นหาก “บิ๊กตู่” จะโชว์ความสามารถด้วยการจัดการจับกุม “ตัวแสบ” ที่ประชาชนมีความเห็นว่าเป็นผู้ก่อปัญหา เพราะลอบทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ไม่เคารพกฎกติกาบ้านเมืองจนเป็นสาเหตุให้เชื้อโควิด-19 ระบาดหนักครั้งนี้มาได้บ้างละก็

จะเป็นผลทางจิตวิทยาที่สำคัญ ทำให้ประชาชนหันมาชื่นชมและพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างแข็งขันขึ้นในทันที

การยุติการระบาดก็จะเป็นไปอย่างได้ผลในเวลารวดเร็วเหมือนเช่นครั้งก่อนที่ประชาชนให้ความร่วมมือในทุกๆ ด้าน

ผมเป็นห่วงในประเด็นนี้ เพียงประเด็นเดียวเท่านั้น มิได้ห่วงไปถึงประเด็นที่สอง คือ ประเด็นด้านความมั่นคงของรัฐบาลแต่ประการใด

เพราะเป็นเรื่องที่ท่านจะห่วงตัวท่านเองมากกว่า

อย่างไรก็ตาม…ผมเชื่อว่าหากท่านแก้ปัญหาประเด็นที่ 1 ได้ คือสามารถจัดการ “ตัวแสบ” อะไรที่ว่าได้ จนทำให้ประชาชนหันมาชื่นชมและให้ความร่วมมือเต็มที่ในการแก้ปัญหาโควิด-19 แล้วไซร้…ยังไงเสียผลดีย่อมจะส่งไปถึงประเด็นที่ 2 อยู่นั่นเอง

คือ เมื่อประชาชนร่วมมือจนกระทั่งการแก้ปัญหาสำเร็จ รัฐบาลก็จะได้หน้าได้คะแนน ใครจะมาโค่นอย่างไรก็ยากแล้วล่ะ

ก็ขอสรุปแบบสั้นๆ ง่ายๆ ฝากให้บิ๊กตู่ไปคิดเป็นการบ้านก็แล้วกัน

สำหรับพี่น้องประชาชนทั้งหลายนั้น ในระหว่างที่รอว่าบิ๊กตู่จะจัดการ “เชือดไก่” หรือไม่? อย่างไรนั้น ก็ขอให้ปฏิบัติไปบ่นไปนะครับ

คือจะบ่นบิ๊กตู่ก็บ่นไปเหอะ แต่ปฏิบัติตามกฎกติกาที่รัฐบาล ศบค.และจังหวัดต่างๆ กำหนดไว้ไปด้วยก็แล้วกัน เพื่อ “ชัยชนะ” ของเราทุกคนน่ะครับ.

“ซูม”

โซเชียลมีเดีย, บ่อน, กติกา, โควิด19, ป้องกัน, มาตรการ, ไทย, นายก, ซูมซอกแซก