วันนี้ อย่าลืมลอยกระทง+ฟาสต์ ออโต โชว์ “2020”

วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 ตรงกับ “วันลอยกระทง” ประเพณีอันยิ่งใหญ่ของพวกเราชาวไทย สืบทอดกันยาวนานนับตั้งแต่ยุคกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี…รายการ “เสาร์สารพัน” ขอเชิญชวนท่านผู้อ่านไปร่วมงานลอยกระทงทุกแห่งทุกที่ที่สามารถไปได้นะครับ

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเผยผลการสำรวจประชาชน 1,222 ราย เมื่อสัปดาห์ก่อนได้รับคำตอบว่า งานลอยกระทง ปีนี้ (2563) จะกร่อยลงไปเยอะ เพราะเพียง 42.7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ตอบว่าจะไปลอยกระทง ต่างกับปีที่แล้วมีคนตอบว่า จะไปถึง 62.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันประมาณยอดค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 9,429 ล้านบาท ติดลบประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นมูลค่าที่ลดลงเป็นปีที่ 3 และตํ่าสุดในรอบ 9 ปี…เฮ้อ! อ่านแล้วก็ใจหายยังไงไม่รู้แฮะ

มาช่วยกันทำให้บรรยากาศหายเหงากันดีกว่า…ยังมีเวลาถึงเย็นนี้ก่อนตัดสินใจ รายการ “เสาร์สารพัน” ประกาศครั้งสุดท้ายเหมือนเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง…ขอให้พ่อแม่พี่น้องเปลี่ยนใจออกไป “ลอยกระทง” กันมากๆ นะครับ ทำลายสถิติที่ ม.หอการค้าสำรวจเอาไว้ให้จงได้ซีน่ะ

เริ่มจากงานนี้เลย “สยามอะเมซิ่งพาร์ค” หรือ “สวนสยามทะเลกรุงเทพ” จัดงานลอยกระทงสืบสานประเพณีไทยวันนี้ (31 ต.ค.) ในบรรยากาศ ฮาโลวีน ควบคู่ไปด้วย โดยทั้งลอยกระทงทั้งเฮฮากับ บรรยากาศผีหลอกและสนุกกับ “เครื่องเล่น” ของสวนสยามที่จะเปิดให้เล่นยาวเหยียดไปถึง 4 ทุ่ม พร้อมกับการบรรเลงดนตรีและขึ้นเวทีแสดงของ 6 หนุ่ม “วันเดย์โปรเจกต์” แบ็งค์ ณฐวัฒน์, ฮาร์ท ศุภวัฒน์, ฉัตร วศุธา, ริวจิ จิรพัฒน์, ฮอว์ค จิรวิชญ์ และ ริว อชิรกร พร้อมโปรโมชันพิเศษจากบัตร Adult Adventure Pass เล่นเครื่องเล่นไม่อั้น ราคา 250 บาทเท่านั้น หรือถ้าจองล่วงหน้าในร้าน 7-eleven จะเหลือแค่ 200 บาท เข้าใช้บริการได้ ตั้งแต่ 5 โมงเย็นจนถึง 22.00 น.

ไม่แน่ใจว่าเขียนถึงงานนี้หรือยัง แต่ถึงเขียนแล้วก็อยากเขียนให้อีก “งานลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ประจำปี 2563” ที่จังหวัดตาก ชมความงามของกระทงที่ไหลล่องลำน้ำปิงเป็นสายยาวไกลสุดลูกหูลูกตาวันนี้ (เสาร์ที่ 31 ตุลาคม) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน)–ส่วนที่จังหวัดราชบุรี ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง เชิญพบกับงานใหญ่ “Candle & Moon Light Festival จุดแสงเทียนใต้แสงจันทร์” ยังเหลือวันนี้ (31 ต.ค.) กับพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) อีก 2 วัน …และงานนี้ “ลอยกระทงเมืองพัทยา” ณ ชายหาดพัทยากลาง วันนี้ (31 ตุลาคม) วันเดียว แต่จะอยู่ในความทรงจำของท่านไปอีกนานแสนนาน

ไปที่งานอื่นที่ไม่ใช่ “ลอยกระทง” บ้างนะครับ งาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020” มหกรรมแสดงและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ + รถยนต์ใช้แล้ว ย่างเข้าสู่ปีที่ 19 เปิดฉากเริ่มงานมาตั้งแต่วันพุธ 28 ตุลาคม และจะมีถึงพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 1 พ.ย.) ณ ฮอลล์ 105-106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา มีรถยนต์ใหม่ ทันสมัย มาร่วมแสดงถึง 11 แบรนด์ และรถยนต์ใช้แล้วจากผู้ประกอบการ 15 ราย ทั่วกรุงเทพฯ–ตกลงซื้อรถแบบไหนก็ตาม เรียกใช้บริการ “กรุงศรี ออโต้” ที่จะไปตั้งโต๊ะเปิดบริการให้สินเชื่อ ดอกถูก ผ่อนสบายภายในงานได้เลยครับ

นี่ก็เริ่มมาหลายวัน จะมีถึงวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) เป็นวันสุดท้ายเช่นกัน “มหกรรมนิยายนานาชาติ ครั้งที่ 2” พบกับหนังสือนิยายทั้งของไทยและนานาชาติ เต็มพิกัด ในงานนี้ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นงานหนังสือที่รวบรวม “นวนิยาย” ไว้มากที่สุด ณ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ จัดโดย สำนักพิมพ์ นายอินทร์ เจ้าเก่า…คนชอบนิยายห้ามพลาดจ้า

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ สยามอินเตอร์บุ๊ค ส่งลอตใหญ่สู่ร้านหนังสือทั่วประเทศ มี “สัประยุทธ์ทะลุฟ้า” เขียนโดย เทียนฉานถู่โต้ว แปลโดย ลีหลินลี่ เล่ม 26-27, “กระบี่เหินพิชิตฟ้า” เขียนโดย หว่อซือซีหงสื้อ แปลโดย หลินหยาง เล่ม 10-11, ตามด้วยนิยายเว็บไซต์จีนเชิงจินตนาการ “ราชัน บัลลังก์เวท” ย้อนยุคทะลุมิติไปสู่ยุคกลางยุโรป เขียนโดย อ้ายเชียนสุ่ยเตออูเจ๋ย แปลโดย เส้าเหวิน เล่ม 4-5 และ “เทพยุทธเซียน Glory” ของ หู เตี๋ยหลาน แปลโดย อนุรักษ์ กิจไพบูลย์ทวี เล่ม 26 (จบ) แฟนๆ ที่ติดตามมายาวนานอย่าลืมซื้อหากันด้วยนะครับ…แถมท้ายอีกเล่มเข้ากับยุคสมัยพอดีเลย “ประชาธิปไตยดิจิทัล” หรือ Digital Democracy โดย วีระ เลิศสมพร จากคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยพะเยา แต่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์จุฬาฯ วางจำหน่ายแล้ว ใน ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทั่วประเทศ.

“ซูม”

ลอยกระทง, เมืองพัทยา, ท่องเที่ยวไทย, เสาร์สารพัน, ซูมซอกแซก