โมเดล “คนรวยช่วยชาติ” เจอแล้วที่ “ซาฟารีเวิลด์”

ผมเรียกร้องไปแล้วหลายๆ ครั้งผ่านคอลัมน์นี้ว่า ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่จะถดถอยอย่างใหญ่หลวงหลังจากโดนพิษโควิด-19 ระบาดในครั้งนี้ของประเทศไทยเรานั้น จะอาศัยพลังจากภาครัฐบาลเพียงฝ่ายเดียวมิได้

ภาคเอกชนในส่วนที่ยังเข้มแข็งอยู่ จะต้องออกมาช่วยกันทุกๆ บริษัท

รวมทั้งพี่น้องประชาชนกลุ่มที่รวยที่สุดของประเทศไทย กลุ่มที่ได้ ส่วนแบ่งจาก GDP ของประเทศไปมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ตัวเลขประมาณๆ ว่ามี 10 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ หรือประมาณ 6.6 ล้านคนก็จะต้องออกมาช่วยเช่นกัน

จะต้องออกมาช่วยซื้อ ช่วยจับจ่ายเพื่อให้สินค้าและบริการภายในประเทศของเราสามารถขายได้ต่อไป ผลิตได้ต่อไป และจ้างงานได้ต่อไป

ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาล ได้ทำหน้าที่ของท่านแล้ว โดยมีการกู้เงิน ก้อนใหญ่ มีการเตรียมโครงการและมาตรการเอาไว้มากมายเพื่อตั้งรับ สถานการณ์และฟื้นฟูสถานการณ์

ผิดถูกอย่างไร? ตรงเป้าหรือไม่ตรง? สามารถวิพากษ์วิจารณ์กันได้แต่ในหลักใหญ่ถือว่ารัฐบาลได้ ทำหน้าที่ ว่างั้นเถอะ

ภาคเอกชนก็ทำหน้าที่อย่างน่าชื่นใจดังที่เราได้ยินข่าวเจ้าสัวใหญ่ๆ บริษัทใหญ่ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมจะเดินหน้าในการลงทุนต่างๆ ที่ผมเองก็หยิบมาเขียนให้กำลังใจบ่อยครั้ง

ก็มาถึงภาคส่วนของ “คนรวย” หรือคนมีเงินทั้งหลายที่สามารถตักตวง GDP ของประเทศไปได้มากที่สุด นี่แหละครับที่ผมและนักเศรษฐศาสตร์อีกหลายท่านกำลังลุ้นว่าท่านจะออกมาใช้จ่ายเงินของท่านในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติอย่างไรบ้าง?

ปรากฏว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา ผมติดตามลูกๆ หลานๆ ไปเที่ยวที่ “ซาฟารีเวิลด์” สวนสัตว์เปิดชื่อดังของประเทศไทยที่อยู่แถวๆ ถนนรามอินทรา

ก็ไปพบกับคำตอบของประเด็นที่ผมเรียกร้องอย่างคาดไม่ถึง

คนรวยของเราออกมาใช้เงินแล้วครับ และก็มากันจนเต็ม ซาฟารีเวิลด์ ซึ่งผมประมาณว่าน่าจะเฉียด 1 หมื่นคน หมุนเวียนเข้าออกในวันนั้น

ผมเคยไปที่สวนสัตว์เปิดแห่งนี้เมื่อ 3-4 ปีก่อน ยังเอามาเขียนด้วยความดีใจว่า ซาฟารีเวิลด์เหมือนแมว 9 ชีวิต ทำท่าจะขาดทุนต้อง ยุบเลิกไป แต่ในที่สุดก็กลับมายืนหยัดอยู่ได้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทย

แต่ที่ผมแปลกประหลาดใจจะต้องหยิบมาเขียนอย่างเร่งด่วนทันทีที่กลับจากเที่ยวคราวนั้น ก็เพราะ 80 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวของซาฟารีเวิลด์ไม่ยักใช่นักท่องเที่ยวจีนแฮะ

กลายเป็นนักท่องเที่ยว อินเดีย ที่แห่มาเที่ยวบ้านเราอย่างล้นหลามในช่วงหลังๆ และกลายเป็นลูกค้าหลักของซาฟารีเวิลด์ หลังจากปิดไป 3 เดือนเศษ เพราะพิษโควิด-19 กลับมาเปิดใหม่ คราวนี้ได้ไม่กี่วัน ผู้คนที่กลับมาหนาตา ไม่ใช่นักท่องเที่ยวอินเดียแล้วละครับกลายเป็นนักท่องเที่ยวไทยเรานี่เอง

99 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวที่เข้าไปในซาฟารีเวิลด์ที่ผมเห็นเมื่อวันอาทิตย์คือคนไทยล้วนๆ มีฝรั่งที่ทำงานในประเทศไทยหลงมาบ้างเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

คนไทยทั้ง 99 เปอร์เซ็นต์ที่ว่านี้ ส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาวที่กำลังสร้างครอบครัวใหม่ อุ้มลูก จูงลูก หรือเข็นรถลูก ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวไปทั่วเวทีโชว์ของสัตว์ต่างๆ

แต่งตัวดี ผิวพรรณดี ใช้เสื้อผ้าแบรนด์ดีๆ ขับรถยนต์ยี่ห้อดีไปดูสัตว์ ในส่วนที่เขาเปิดให้ขับรถเข้าไปดูได้ยาวเหยียด

ผมขออนุญาตนำภาพที่พบเห็นมาบันทึกไว้ด้วยความขอบคุณคนไทยกลุ่มรายได้สูงที่ออกมาเที่ยวจนเต็มซาฟารีเวิลด์ไปหมด ซึ่งก็จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ เพื่อรอวันที่นักท่องเที่ยวตัวจริงจะกลับมา

แต่ก็อย่าจ่าย อย่าเที่ยวเฉพาะที่ซาฟารีเวิลด์ หรือตามห้างใน กทม.เท่านั้นนะครับ ประเทศไทยเรายังมีสถานที่น่าเที่ยว และยังมีสินค้าพื้นเมืองให้ช็อปอีกมากทั่วประเทศ

วันที่ 15 ก.ค. โครงการ “เที่ยวปันสุข” ทั่วไทย จะเปิดลงทะเบียนกันแล้ว ท่านไม่ต้องลงทะเบียนก็ได้ ให้คนรายได้กลางๆเขาลงกันเถอะ

ท่านที่มีรายได้สูงอยู่แล้วไปเที่ยวเองเลย ควักเงินเองเลย จะได้ชื่อว่าท่านมีส่วนในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติอย่างสมบูรณ์แบบ …ขอขอบพระคุณล่วงหน้าทุกๆ คนนะครับ.

“ซูม”