อาลัย…ผู้ให้กำเนิด “อสม.” + ผลไม้ไทยเพื่อไทยที่สุขสยาม

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2563 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” กลับมารับใช้ท่านผู้อ่าน ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือแบบระวังระไว ไม่เผลอ “การ์ดตก” เพราะแม้โควิด-19 จะคลายพิษสงไปมากแล้ว ในเมืองไทย แต่ก็ยังไว้ใจมิได้เด็ดขาด เพราะไวรัสมหาภัยพันธุ์นี้ยังคงอาละวาดอย่างรุนแรงในหลายๆ ประเทศทั่วโลก

ขอเริ่มด้วยความเคารพและอาลัยอย่างยิ่งต่อการจากไปของ “ปูชนียบุคคล” แห่งวงการสาธารณสุขไทย ศ.นพ.อมร นนทสุต ผู้ริเริ่มผลงานไว้มากมาย รวมถึงการก่อตั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. หนึ่งในพระเอกที่ยืนหยัดสู้กับโควิด-19 จนทำให้ประเทศไทยใกล้จะผ่านพ้นวิกฤติอยู่ในขณะนี้

อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุขถึงแก่กรรม ณ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยภาวะเลือดออกในทางเดินอาหาร ประกอบกับโรคประจำตัวอื่นๆ สิริอายุ 92 ปี แม้ท่านจะจากพวกเราไป แต่ผลงานของท่านจะยังอยู่ในความทรงจำของคนไทยเสมอ…โดยเฉพาะ กองทัพ “อสม.” อันทรงคุณค่าที่ท่านสร้างไว้เป็นมรดกแก่ประเทศไทยของเรา

กลับมาที่ข่าวงานน่าสนใจตามสไตล์เสาร์สารพัน ขอเริ่มด้วยงาน “ฟื้นใจไทย ผลไม้ไทย ช่วยเกษตรกร” ที่เมือง สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ศูนย์การค้าอลังการริมฝั่งเจ้าพระยา…พบกับผลไม้สดจากจังหวัดดังทั่วประเทศไทย เริ่มตั้งแต่ทุเรียน มะพร้าวนํ้าหอม สับปะรด ฯลฯ จะแวะไปช็อปเองก็ได้ เพราะจัดระบบดูแลสุขอนามัยตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขทุกประการ โดยผ่านการรับรองของกรมอนามัยเรียบร้อย หรือจะสั่งแบบ Delivery ก็ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 06-2536-6785 (ส่งฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายในพื้นที่ 5 กม. จากเมืองสุขสยาม)

รํ่าลือกันมากว่าจัดร้านได้สวยและเข้ากับระบบความปลอดภัยป้องกันโควิด-19 ได้อย่างเหมาะเจาะ สำหรับ SE-ED Book Center สาขา เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน มิตรรักนักอ่านลองแวะไปดูชมกันได้ และนี่ก็ที่ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เช่นกัน งาน “เดอะมอลล์ ตลาดนัดรวมใจ” ณ โซนกรีนเฮาส์ ชั้น G นำสินค้าเกษตรชุมชนระดับพรีเมียมมาให้เลือกซื้อเพียบ ทั้งผักสด เนื้อสด อาหารทะเลสดๆ รวมถึงข้าวที่แม้ ไม่สด แต่มาในรูปแบบข้าวออร์แกนิกเพื่อสุขภาพ เชิญแวะไปอุดหนุนกันได้ตลอดเดือนมิถุนายนนี้

ดิ เอ็มควอเทียร์ ศูนย์การค้าทันสมัยย่านพร้อมพงศ์ สุขุมวิท แจ้งมา HELIX SKY DINING ถนนอาหารลอยฟ้า จากชั้น 5 ถึงชั้น 9 ที่รวบรวมร้านอาหารและภัตตาคารชื่อดังเอาไว้ครบถ้วน กลับมา เปิดบริการครบทุกร้านแล้วตั้งแต่ 1 มิถุนายน ภายใต้คำขวัญ “อร่อย เหมือนเดิม เพิ่มเติมด้วยมาตรการปลอดภัย ความมั่นใจในทุกมื้ออาหารของคุณ” คนชอบชิมอาหารนอกบ้านโปรดทราบ

แฟนคลับของครู ชาลี อินทรวิจิตร และครู สุรพล โทณะวณิก 2 ศิลปินแห่งชาติ คงทราบแล้วว่าตามกำหนดเดิมจะมีคอนเสิร์ตเพื่อทั้ง 2 ท่าน ณ เวทีหอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2563 แต่คณะผู้จัดได้เลื่อนออกไปเป็นวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น. ณ สถานที่เดิม โดยการรวมตัวของนักร้องลูกกรุงอมตะ อาทิ ชรินทร์ นันทนาคร, รวงทอง ทองลั่นทม, ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี, วินัย พันธุรักษ์, ศรวณี โพธิเทศ, รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส ฯลฯ ได้รับเกียรติจาก สายสวรรค์ ขยันยิ่ง และ โกมุท คงเทศ เป็นพิธีกร…จองบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ โทร. 0-2262-3456 และ ศาลาเฉลิมกรุง โทร. 0-2225-8757-8 หวังว่าเมื่อถึงเดือนสิงหาคมทุกอย่างคงจะคลี่คลาย ที่นี่เอาใจช่วยเต็มที่

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ขอเริ่มด้วยนวนิยายออนไลน์ยอดนิยมของจีน “ลางสังหารไขคดีพิศวง” จากผลงานของนักเขียนเจ้าตำรับเรื่องลึกลับซับซ้อนชั้นแนวหน้า “เหว่ยอวี๋” แปลโดย วนิดา ลิขิตมงคลสุข จัดพิมพ์โดย สยามอินเตอร์บุ๊คส์ ออกวางร้านให้ชิมลางตอน 1 ตอน 2 ก่อนในขณะนี้…อีกเล่มจากสำนักพิมพ์เดียวกัน “สัประยุทธ์ทะลุฟ้า” ของ เทียนฉานถู่โต้ว แปลโดย ลี หลินลี่ ที่แฟนคลับติดเป็นตังเม คลอด เล่ม 21 ออกมาแล้วจ้า…ขอให้กำลังใจนิตยสาร “ชีวจิต” ของอมรินทร์ พริ้นติ้ง ที่ยังยืนหยัดอยู่บนแผงหนังสือมาจนถึงวันนี้ ล่าสุดฉบับปักษ์แรกเดือนมิถุนายนพาดหัวหน้าปกไว้ว่า “100 เคล็ดลับนอนหลับง่ายโดยไม่พึ่งยา” ใครนอนหลับยากน่าจะลองหาอ่านโดยพลันนะครับ!

“ซูม”