อยู่บ้าน “ภาวะฉุกเฉิน” รอด “โควิด-19” ระวัง “โรคอ้วน”

วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 รายการ “เสาร์สารพัน” ปรับตัวเอง ขานรับนโยบายรัฐบาล “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ยกเลิกการชวนเที่ยวงาน ชวนฟังคอนเสิร์ตย้อนยุค หันมาอยู่กับบ้านอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว ตั้งแต่เสาร์ที่แล้ว และคงจะยืดเยื้อต่อไปอีกหลายๆ เสาร์ เพราะเจ้า “โควิด-19” ยังไม่หยุดแพร่ระบาดง่ายๆ

ประกอบกับรัฐบาลได้ประกาศ “ภาวะฉุกเฉิน” เพื่อเตรียมตัวสู้ไวรัสมหาภัยออกมาเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ไปจนถึง 30 เมษายน ยิ่งทำให้การออกจากบ้าน หรือการเดินทางไปไหนต่อไหนยุ่งยากมากขึ้น ฉะนั้น เวลาที่ท่านผู้อ่านจะต้องอยู่กับบ้านน่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านๆมา

การอ่านหนังสืออย่างเดียวอาจจะไม่พอซะแล้ว รายการ “เสาร์สารพัน” จะพยายามทำหน้าที่ค้นหาสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ หรือข้อควรปฏิบัติอื่นๆ ที่จะทำให้ผู้คนที่อยู่กับบ้านพอจะหายเครียด หายเหงาได้มาฝากในแต่ละสัปดาห์จนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย

มาที่กิจกรรมอยู่บ้านที่ฮิตที่สุดในช่วงนี้ ได้แก่ การใช้มือถือ หรือเครื่องคอมฯ ออนไลน์เข้าไปเที่ยวงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48” ที่เว็บไซต์ ThaiBookFair.com พบกับการช็อปหนังสือ 24 ชั่วโมง ผ่านสำนักพิมพ์ที่มาร่วมรายการกว่า 200 สำนัก อยากซื้อหนังสืออะไรก็ซื้อตามวิธีที่เขาระบุ จากนั้นก็รอรับหนังสือที่บ้านได้เลย นอกจากนี้ยังมีการ “ไลฟ์” กิจกรรมต่างๆ ตามเวลาที่กำหนด ทำให้โลกออนไลน์มีชีวิตชีวาคล้ายๆ ไปเดินในงานตัวจริงเสียงจริง

ข่าวว่าประสบความสำเร็จสูงมาก ขายหนังสือได้ดีพอใช้ เป็น แรงจูงใจให้สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ประกาศว่าปีหน้าจะจัดทั้งในโลกแห่งความจริงและในโลกแห่งตัวใครตัวมัน “ออนไลน์” ควบคู่กันไปเลย สำหรับปีนี้ยังสนุกทางออนไลน์ได้จนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายนนะครับ

ส่วนหนังสือ 2 เล่มนี้ สำนักพิมพ์จุฬาฯ ส่งมาให้ที่โต๊ะทำงาน ในไทยรัฐ…เล่มแรก “อัจฉริยะการตลาด” เขียนโดย เอกก์ ภทรธน-กุล พิมพ์ครั้งที่ 8 เข้านี่แล้ว มีคำโปรยบนหน้าปกว่า “เวทมนตร์การตลาด ที่ใช้ควบคุมลูกค้าแบบไม่รู้ตัว” ส่วนเล่มสอง “การพยาบาลด้านการป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล” เขียนโดย จันทร์ฉาย มณีวงษ์ เหมาะสำหรับนักเรียนพยาบาลและพยาบาลทุกๆ โรงพยาบาล ซึ่งมักหนีไม่พ้นการกระจายเชื้อและอาจเหมาะกับช่วงเวลาที่โควิด-19 กำลังอาละวาด…ซื้อหาได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขา และทางออนไลน์ www.Chulabook.com

แม้ ศูนย์การค้า จะปิด แต่ ซุปเปอร์มาร์เกต และ ร้านอาหาร ในศูนย์ รวมทั้ง ร้านอาหาร ทั่วๆ ไปต่างยังไม่ปิด เพียงแค่ไม่เปิดขาย ให้นั่งรับประทานในร้าน แต่ถ้าสั่งไปกินที่บ้าน ยังเปิดอยู่ และทุกวันนี้กลายเป็นธุรกิจบูม คนโทร.สั่งไปกินที่บ้านวันละ 3-4 เวลา บวกของว่างด้วย เสียค่าส่งนิดหน่อยได้กินทุกอย่างที่อยากกิน

แจ้งมาจาก สยามพารากอน 50 ร้านอร่อยในศูนย์ยังเปิดขาย ในช่วงเวลาวิกฤติไวรัสโควิด-19 ภายใต้โครงการ EAT AT HOME ผ่าน บริการ Food Delivery ตั้งแต่ 11.00-20.00 น. ช่วงนี้ถึง 12 เมษายน ก่อน แต่อาจยาวกว่านี้ตามประกาศภาวะฉุกเฉิน ดูชื่อร้านแล้วเหมือนจะอยู่เกือบครบ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-2610-8000 ณ บัดนาว

ไม่ต้องแนะนำก็ฮิตอยู่แล้ว แอป LINE MAN 1 ในจอมยุทธ์ของการสั่งอาหารมากินที่บ้าน ที่เรียกว่า Food Delivery และโฆษณาเอาไว้ว่า สั่งอาหารร้านเด็ดกว่า 100,000 ร้านทั่วกรุงเทพฯ ทุกที่ ทุกเวลา ค่าส่งเริ่มต้น 10 บาท สำหรับร้านพาร์ตเนอร์ใกล้บ้านคุณ ส่วนวิธีชำระเงิน ชำระได้ทั้งเงินสดตอนมาส่งอาหาร หรือจะชำระผ่าน Rabbit Line Pay ก็ยังได้เช่นกัน พร้อมยกตัวอย่างร้านเด็ด เช่น ผัดไทยทิพย์สมัย, ไก่ทอดบอนชอน, โจ๊กสามย่าน, ข้าวมันไก่เจ๊อ้วน (ประตูนํ้า), แซ่บวัน รัชดา, ขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช ฯลฯ

เห็นไหมว่าอยู่เมืองไทยก็สะดวกสบายอย่างนี้แหละ บ้านอื่น เมืองอื่นสั่งได้แต่ แมคโดนัลด์, เคเอฟซี หรือฟาสต์ฟู้ดต่างๆ แต่ ไทยแลนด์ เรา สั่งร้านดัง ภัตตาคารดังได้ครบถ้วน อิ่มหมีพีมันจนหลายคน บอก อาจไม่เสียชีวิตเพราะโควิด แต่จะเสียชีวิตเพราะโรคอ้วนและ โรคหัวใจอุดตันเพราะคอเลสเทอรอลสูงเกินก็ช่วงนี้แหละครับ.

“ซูม”