“มาฆบูชา” 2563 + “วาเลนไทน์” ทั่วไทย

วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็น “วันมาฆบูชา” วันสำคัญอีกวันหนึ่งของพุทธศาสนา รายการ “เสาร์สารพัน” สัปดาห์นี้ขอเชิญชวนท่านผู้อ่านเข้าร่วมในพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีเวียนเทียนที่จะจัดขึ้นตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

สำหรับในส่วนกลางจะมีพิธีทำบุญตักบาตรในภาคเช้าทุกวัด และพิธีเวียนเทียนในภาคเย็น ภาคค่ำ ทุกวัดเช่นกัน รวมทั้งที่ บริเวณพุทธมณฑล วันนี้ (8 กุมภาพันธ์) เวลา 07.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 400 รูป และจะมีพิธีเวียนเทียน ณ บริเวณลานรอบองค์พระประธาน เวลา 16.30 น.

ไปที่ต่างจังหวัดกันบ้าง จะมีการจัดงานในทุกจังหวัดทุกอำเภอทั่วประเทศ แต่ขอย้ำเป็นพิเศษจากข่าวสารล่าสุดที่ได้รับเกี่ยวกับพิธีเวียนเทียนในค่ำคืนวันนี้…เริ่มจาก วัดพระพุทธฉาย อ.เมืองสระบุรี, วัดพระธาตุพนมวรวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ส่วนที่ พุทธมณฑล จังหวัดนราธิวาส (วัดเขากง) ต.ลำภู อ.เมืองนราธิวาส นั้น จะมีพิธีเวียนเทียนเวลา 08.30 น. เช้าวันนี้แทนเวลากลางคืน

วันมาฆบูชา กับวันวาเลนไทน์ มักใกล้เคียงกันเสมอในแต่ละปี และสำหรับปีนี้ผ่านวันมาฆบูชา 8 กุมภาพันธ์ หรือวันเสาร์นี้ไปเรียบร้อย ก็จะถึงวัน “วาเลนไทน์” 14 กุมภาพันธ์ หรือวันศุกร์หน้า–จะมีกิจกรรมมากมายหลายแห่งหลายที่เช่นกัน คงต้องเขียนควบคู่กันไปตั้งแต่เสาร์นี้ เพราะไปรอเสาร์หน้าจะเลยวันไปซะก่อน

สำหรับหนุ่มสาวที่เตรียมจดทะเบียนสมรสโปรดทราบ–เขตฮิตที่สุดได้แก่ เขตบางรัก ประกาศมาทุกคู่รักต้องยื่นคำร้องและตรวจเอกสารล่วงหน้า ณ ฝ่ายทะเบียนสำนักงานเขต หรือทางแอปพลิเคชันไลน์ไอดี onlinecupid ตั้งแต่วันนี้ถึง 12 กุมภาพันธ์ ในเวลาราชการ เมื่อทุกอย่างพรั่งพร้อมค่อยเข้าสู่พิธีจดทะเบียน 14 กุมภาพันธ์

ที่ผามออีแดง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จะมีงาน “วิวาห์พาฝันรับตะวันสามแผ่นดิน” จดทะเบียนสมรสบนผามออีแดงช่วงเช้า ชมทะเลหมอกและชมตะวันขึ้น 3 แผ่นดิน (ไทย-ลาว-กัมพูชา) ชอบใจโปสเตอร์โฆษณา ยังเป็นผู้ว่าฯ คนเดิม สักระวี ศรีแสงธรรม อยู่เลย แต่ในความเป็นจริงท่านย้ายมาเป็นผู้ว่าฯสมุทรสาครเรียบร้อย ตั้งแต่ 1 ตุลาคมที่แล้ว

แถมให้อีกจังหวัด เพราะไม่เขียนไม่ได้เด็ดขาดจังหวัดนี้ เนื่องจากเป็นเจ้าเดียวที่จัด วิวาห์ใต้สมุทร และที่นี่ก็เขียนให้ตั้งแต่ปีแรก…จังหวัดตรัง ไงครับ จัดงานปี 2020 (เป็นปีที่ 24 แล้ว) 13-14-15 กุมภาพันธ์นี้ โดยจะมีพิธีจดทะเบียนใต้ทะเล ที่บริเวณถ้ำมรกต อำเภอกันตัง

ไปที่งานวาเลนไทน์ในห้างกันบ้าง…เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ขอเชิญหนุ่มสาวโสดไปกระโดดสระน้ำในงาน “เปิด Pink โหมดเตรียมโสด ครั้งสุดท้าย” วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พบกับมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ที่สวนน้ำแฟนตาเซียลากูน ชั้น 6 บัตรราคา 599 บาท

ห้างเซ็นทรัลจัดกิจกรรม “Central Love Out Loud” เปิดมุมให้บอกรักด้วย E-love ในบริเวณที่กำหนดไว้เป็นจุดถ่ายรูปในแบบต่างๆ ทั้งหวานทั้งฮา ที่เซ็นทรัลทุกสาขา ระหว่าง 3-14 กุมภาพันธ์ เนื่องจากวันเวลาไม่ตรงกัน ลองไปเสี่ยงกันเอาเองนะครับว่าสาขาไหนจัดถ่ายรูปวันไหน ณ จุดไหนของห้างกันบ้าง

สำหรับที่ เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา จัดวันแห่งความรักแบบไทยๆ…ขอเชิญร่วมงาน “เสน่ห์ชวนชม” จัดแสดงชวนชม 10 สายพันธุ์หายาก และสายพันธุ์เก่าแก่ของโคราช พร้อมการประกวดชวนชมชิงรางวัลมูลค่ากว่า 230,000 บาท เต็มบริเวณชั้น 1 ของห้าง จัดโดย ชมรมคนรักษ์ชวนชม เมืองคง ระหว่าง 12-16 กุมภาพันธ์

งานนี้ไม่เกี่ยวกับความรัก แต่เกี่ยวกับเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563–บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดแสดงพาวิเลียนภายใต้แนวคิด Circular Living เพื่อส่งต่อความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางอย่างมีประสิทธิภาพ ณ อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก ใน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ” ยังมีวันนี้ 8 ก.พ. และพรุ่งนี้ 9 ก.พ. อีก 2 วัน ตั้งแต่ 11.00-21.00 น.

สมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ จัดงานคืนสู่เหย้าประจำปี 2563 “คืนสู่เหย้า เพราะเราคิดถึง” วันเสาร์ที่ 15 ก.พ.นี้ เวลา 16.30-22.00 น. ณ สนามฟุตบอลโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาฯ, ขอเชิญศิษย์เก่าทุกรุ่นไปร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียงด้วยจ้า.

“ซูม”