‘WHY SO DEMOCRACY ประชาธิปไตยมีดีอะไร?’ งานเขียนเล่มแรกของ ไอติม – พริษฐ์ วัชรสินธุ

ณ ร้านหนังสือ B2S สาขา Central World  สำนักพิมพ์ บันลือบุ๊คส์ (Banlue Books) ร่วมกับร้านหนังสือ B2S จัดงาน เปิดตัวหนังสือ ‘WHY SO DEMOCRACY ประชาธิปไตยมีดีอะไร?’ หนังสือเล่มแรกในชีวิตของ ไอติม – พริษฐ์ วัชรสินธุ

พร้อมชวนพูดคุยในหัวข้อ หน้าตาประชาธิปไตยในศตวรรษที่ 21 ดำเนินรายการโดย   พิชญาพร โพธิ์สง่า ผู้สื่อข่าว / พิธีกร สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS เปิดเวทีด้วยการพูดถึงเรื่องของสถานการณ์การเมือง ประชาธิปไตยในปัจจุบันของประเทศไทย โดย ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ บอกว่า เมื่อพูดถึงประชาธิปไตยตนจะแบ่งออกเป็น 2 มิติ

มิติแรกคือเรื่องของระบบหมายความว่า กฎกติกาที่ถูกกำหนดโดยรัฐธรรมนูญของประเทศไทยในปัจจุบัน มีความเป็นประชาธิปไตยมากน้อยแค่ ไหน มิติที่สองคือ ด้านของวัฒนธรรม หมายความว่าไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะถูกเขียนอย่างไร ประชาชนทั่วไปในแต่ละมิติ  เข้าใจประชาธิปไตยมากน้อยแค่ไหน เคารพความแตกต่าง เชื่อมั่น ศรัทธาในประชาธิปไตยมากน้อยแค่ไหน

ถ้าพูดถึงในระบบต้องยอมรับว่าสถานการณ์ความเป็นประชาธิปไตยของไทยในปัจจุบันค่อนข้างอยู่ในสภาวะที่ถดถอย รัฐธรรมนูญ ปัจจุบัน มีหลายๆ ปัญหาที่คิดว่าสังคมเริ่มตั้งคำถาม ตั้งแต่การเลือกตั้งที่มีระบบบัตรใบเดียว ที่ทำให้คนถูกบังคับว่าต้องเลือก ส.ส.เขต กับพรรคการเมืองที่ชอบจากพรรคเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ก็มีคนตั้ง คำถามเยอะว่าทำไมได้คะเเนนน้อยแต่กับมี ส.ส.เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นรายละเอียดที่สามารถถกเถียงกันได้ ว่าควรจะเป็นบัตรใบเดียวบัตรสองใบ

แต่สิ่งที่คิดว่าเป็นอุปสรรคมากที่สุดต่อระบบปัจจุบันที่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยคือเรื่องของวุฒิสภา ศตวรรษที่21 ผมคิดว่ามันจะมีอะไรมากกว่าประชาธิปไตย อย่างที่บอกสังคมที่ก้าวหน้า ประธิปไตยต้องเป็นเหมือนออกซิเจน ต้องเป็นอะไรที่อยู่โดยไม่มีไม่ได้ และควรจะซึมซับทุกมิติของสังคม

ผมคิดว่าประเทศไทยมีปัญหาหลายอย่างที่พยายามจะแก้ นอกจากประชาธิปไตย หรือความเหลื่อมล้ำ เช่นเรื่องของสิ่งแวดล้อมการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การลดมลพิษลดการผลิตคาร์บอนไดออกไซค์ ท้ายสุดผมจึงบอกว่าการพัฒนาประชาธิปไตยที่เข้มแข็งต้องควบคู่กับการหาคำตอบด้านอื่นของสังคมด้วย

 

หนังสือเล่มนี้ไม่มีคำตอบอยู่ข้างในว่าการเมืองที่ ก้าวหน้า หน้าตาเป็นอย่างไร แต่ตนหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นก้าวแรกสำคัญที่ทำให้ทุกคนเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า

“ประชาธิปไตย มีดีอะไร?” สามารถซื้อหนังสือ ‘WHY SO DEMOCRACY ประชาธิปไตยมีดีอะไร?’ จำนวน 296 หน้า ราคา 355 บาท ได้แล้วที่ร้านหนังสือทั่วไป หรือสั่งทางออนไลน์ได้ที่ store.minimore.com