ประชุมสุดยอดอาเซียน วาระสำคัญของประเทศไทย

พรุ่งนี้ (เสาร์ที่ 22 มิถุนายน) กับมะรืนนี้ (อาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน) รวม 2 วัน ประเทศไทยของเราจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ณ โรงแรม ดิ แอทธินี ถนนวิทยุ

ในฐานะที่ประเทศไทยของเราดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ประจำปี 2562 ซึ่งจะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในหลายๆ เรื่อง หลายๆ ระดับตลอดปีนี้ รวมทั้งการประชุมระดับสุดยอดด้วย

โดยท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล จะรับหน้าที่เป็นประธานการประชุมสุดยอดแบบเต็มคณะในเย็นวันเสาร์ และพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 อย่างไม่เป็นทางการในเช้าวันอาทิตย์

รวมทั้งจะออกมาแถลงข่าวในบ่ายวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 13.30 น.

ท่านจะโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นเพียงใด? หรือไม่? โปรดอย่าลืมติดตามด้วยนะครับ ทราบว่าจะมีการถ่ายทอดสดให้ชมในบางช่วงบางตอนที่สำคัญๆ ตลอดการประชุมครั้งนี้

จริงๆ แล้วคงไม่ใช่ติดตามเฉพาะบทบาทท่านนายกฯ ไทยหรอกครับ ควรจะติดตามผลการประชุมทั้งหมดนั่นแหละ ว่าจะได้ข้อยุติอะไรบ้าง

เท่าที่ฟังจากการให้สัมภาษณ์ของ รมว.การต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย พอจะจับความได้ว่า เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของการประชุมครั้งนี้ ก็คือจะเน้นย้ำการเจรจาความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาคอาเซียน ที่เรียกย่อๆ ว่า RCEP

ซึ่งจะประกอบด้วย 16 ประเทศ อันได้แก่สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ กับประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ อันได้แก่ จีน, อินเดีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ท่าน รมว.การต่างประเทศกล่าวว่า จะพยายามให้เกิดความสำเร็จให้ได้ในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการจัดตั้งคลังสิ่งของช่วยเหลือและระบบโลจิสติกส์ เพื่อช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในแผ่นดินใหญ่ของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นที่จังหวัดชัยนาท

การรับรองปฏิญญาและแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาขยะทะเล การวางแผนร่วมกันในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมของอาเซียน ทั้งในประเทศสมาชิกด้วยกัน และทั่วโลก ตลอดปี 2562 รวมไปถึงการจัดตั้งศูนย์อาเซียนในด้านต่างๆอีก 7 ด้าน อาทิ ในด้านการดูแลผู้สูงอายุ และการพัฒนา และวิจัยอย่างยั่งยืนเป็นต้น ฯลฯ ฯลฯ

ในแง่การให้ความร่วมมือและการวางตัวของพวกเราชาวไทยนั้น ท่านนายกฯ ท่านขอเอาไว้แล้วว่า ขอให้เราทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำและเจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆ ด้วยอัธยาศัยไมตรีอันดียิ่ง

ทางด้านรัฐบาลนั้นก็คงจะมีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับและจัดการแสดงต่างๆ รวมถึงการบรรเลงเพลงที่แต่งไว้สำหรับอาเซียน 2 เพลงได้แก่ เพลงพลังอาเซียน และเพลงอาเซียนยั่งยืน ดังที่ท่านรัฐมนตรีวัฒนธรรมท่านนำมาบรรเลงเป็นตัวอย่างที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันก่อน

สำหรับของที่ระลึกนั้นจะเป็นกรอบรูปลงยาพร้อมภาพผู้นำและคู่สมรสของแต่ละประเทศ และพวงมาลัยเงินบรรจุในกล่องลงยา มีตราสัญลักษณ์การประชุมประดับบนกล่องหุ้มผ้าไทยพร้อมสรรพ

ผมเห็นตัวอย่าง “มาลัยเงิน” ที่ว่านี้แล้วครับ จากภาพที่ท่าน ผอ.ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ส่งมาให้สวยงามมากทีเดียว เป็นฝีมือสร้างสรรค์ของครู นฤมล ทอนใจ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นครูช่างศิลปหัตถกรรมประจำปี 2557 มาแล้ว

ครับ ก็เป็นสิ่งละอันพันละน้อยบางส่วน และสิ่งที่เป็นสาระหลายๆ ส่วนเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้เท่าที่พอจะประมวลได้

เมื่อได้บทสรุปต่างๆ แล้ว ท่านนายกฯ ประยุทธ์ในฐานะประธานอาเซียนจะนำไปแจ้งต่อที่ประชุม จี 20 ที่โอซากา ในวันที่ 27-28 มิถุนายน รับทราบ อันเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนผลจากการประชุมให้เกิดผลในทางปฏิบัติต่อไป

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดอีกครั้ง (ครั้งที่ 35) ในวันที่ 31 ตุลาคม-4 พฤศจิกายน 2562 เพื่อประเมินผลต่างๆ ว่าจากการประชุมครั้งแรกอะไรคืบหน้าไปบ้าง

ผมขอเชิญชวนให้ร่วมเป็นเจ้าภาพและติดตามผลการประชุมครั้งที่ 34 ไปก่อนนะครับ ส่วนครั้งที่ 35 ยังอีกหลายเดือน ไว้ชวนตอนโน้นอีกทีก็แล้วกัน.

“ซูม”