ผ้าป่า “มูลนิธิ 14 ตุลา”+งาน “พฤกษานนท์ 2562”

ได้เวลาเปลี่ยนบรรยากาศการเมืองเรื่องร้อนๆ มาเที่ยวงานอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุคประจำวันเสาร์กันอีกแล้วครับ…วันนี้วันเสาร์ที่ 8 มิ.ย. 2562 มีงานมีหนังสือมาแนะนำเต็มคอลัมน์เช่นเคย

เริ่มด้วยงานบุญ “ทอดผ้าป่า” ซึ่งปกติคอลัมน์นี้ถือเป็นหลักการในการเขียนหนังสือมากว่า 40 ปี ว่าจะไม่เขียนถึงกฐินหรือผ้าป่าให้วัดหนึ่งวัดใด เพราะถ้าเขียนแล้วก็จะมีข่าวกฐินข่าวผ้าป่ามาให้เขียนไม่หวาดไหว…แต่เผอิญ ทอดผ้าป่า งานนี้มิใช่มาจากวัด…หากมาจากมูลนิธิ 14 ตุลา ก็ขออนุญาตแหวกกฎเขียนให้สักครั้ง

ท่านประธานฯ ฝ่ายฆราวาส นายแพทย์ วิชัย โชควิวัฒน์ แจ้งมาว่า “มูลนิธิ 14 ตุลา” ซึ่งทำหน้าที่สืบทอดเจตนารมณ์ประชาธิปไตยของวีรชน 14 ตุลา มาอย่างต่อเนื่อง กำลังขาดแคลนทุนทรัพย์ในการบริหารอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่พอสมควร โดยเฉพาะค่าน้ำ ค่าไฟ และ ฯลฯ จึงกำหนดพิธีทอดผ้าป่าขึ้นใน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคมนี้ ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่ 10.30-11.00 น.เป็นต้นไป ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาไปร่วมทอดกันเยอะๆ ด้วยนะครับ

ก็มาถึงงานใหญ่อีกงานของจังหวัดนนทบุรี หลังจากจัดงาน “ราชาแห่งทุเรียน 2019” ไปเมื่อสัปดาห์ก่อนโดยประมูลทุเรียนได้สูงถึงลูกละ 1.5 ล้านบาท เป็นข่าวฮือฮามาแล้ว–และพฤหัสฯ หน้า 13 มิถุนายน ถึงจันทร์หน้า 17 มิถุนายน ท่านผู้ว่าฯ ภานุ แย้มศรี จะจัดงานใหญ่อีกครั้งคราวนี้ว่าด้วยไม้ดอกไม้ประดับของเมืองนนท์บ้าง ในชื่องาน “พฤกษา-นนท์ 62” ที่ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต เจ้าเดิม

ส่วน เดอะมอลล์กรุ๊ป หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดงานเทศกาลผลไม้ “วันเดอร์ฟรุ๊ต 2019” หรือ “ฟรุ๊ตเฟสต์” ระดมผลไม้หายากนานาชาติ+ผลไม้อร่อยและหายากของประเทศไทยกว่า 100 ชนิด ที่แกรนด์ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ ไปแล้ว ก็มีแผนจะยกไปจัดต่อที่แกรนด์ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางแค 6-12 มิ.ย. และ 13-19 มิ.ย. จะไปส่งท้ายที่อีเวนท์ ฮอลล์ เดอะมอลล์ ท่าพระ โน่นเลย

งานนี้แม้เป็นผลงาน ศิลปะนิพนธ์ ของนักศึกษา แต่จัดงานใหญ่เหมือนงานแฟชั่น เพราะจะมีดารามาร่วมงานด้วย ซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ (ชื่อสถาบัน) จัดงาน “อาร์ต ธีสิส แอนด์ ดีไซน์ คาร์นิวัล” (ขออนุญาตไม่เขียนภาษาอังกฤษเพราะกลัวน้องๆ ช่างพิมพ์พิมพ์ผิด) แต่สรุปใจความได้ว่าจะนำ ศิลปะนิพนธ์ จากการออกแบบของนักศึกษาออกแบบแฟชั่นปี 2 มาแสดงถึง 100 กว่าชุด ตั้งแต่ 7-11 มิ.ย. ที่ ลานควอเทียร์ แกลเลอรี่ ชั้น M ศูนย์การค้า ดิ เอ็ม ควอเทียร์ เห็นว่าจะมีดาราช่อง 3 หลายคน อาทิ โบ้ท, ลาล่า, ณัฐฐชาช์, นิศาชล ฯลฯ มาเดินแบบด้วย

ประกาศซ้ำให้อีกครั้งนะครับ สำหรับงานนี้ “อาเซียน ซัสเทนนาเบิ้ล อีเนอร์จี้ วีกส์” หรือ ASE งานแสดงและจำหน่ายสินค้าพลังงานครบวงจรกว่า 1,200 แบรนด์ จาก 45 ประเทศ ที่ ไบเทค บางนา ยังมีถึงวันนี้เสาร์ที่ 8 มิ.ย. อีกวันเป็นวันสุดท้าย ใครยังไม่ได้ไป…โปรดรีบด่วน มิฉะนั้นจะต้องรอไปอีก 1 ปี

ข่าวเพลงย้อนยุคเสาร์นี้ ขอยํ้าว่า คอนเสิร์ตการกุศล “8 ทศวรรษลูกทุ่ง มุ่งเทิดทูนสถาบัน” จัดโดยมูลนิธิ สมาพันธ์ศิลปินเพื่อสังคม ของประธาน ไพจิตร ศุภวารี และ ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ฤกษ์ขึ้นเวทีหอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่ง ประเทศไทย เสาร์หน้า 15 มิ.ย. เวลา 18.00 น. นำทัพโดย 4 ศิลปินแห่งชาติ ชาย เมืองสิงห์, ขวัญจิต ศรีประจันต์, ชัยชนะ บุญนะโชติ และ ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี…ไม่ได้บอกมาด้วยว่าให้จองตั๋วที่ไหน ใครอยากดูชมและร่วมการกุศลไปซื้อบัตรหน้างานก็ละกัน

และข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยนิยายจีนโบราณแบบรักหวานชื่นที่ตลาดหนังสือกำลังนิยมในขณะนี้…ค่าย สยามอินเตอร์คลอดออกมาอีกชุด “วังเดียวดาย” 3 เล่มจบ จาก หมี่หลันเลดี้ แปลโดย เกาเฟย อีกชุดหวานยุคทันสมัย “ที่แท้เธอยังอยู่ตรงนี้” 2 เล่มจบ เขียนโดย ซินอี๋อู้ แปลโดย ดารินทิพย์…ส่วนเล่มนี้เป็นของสำนักพิมพ์ แม็กซ์ พับลิชชิ่ง ในเครือ โมโน “ฟ้าครามใต้แสงจันทร์” เขียนโดย Toumi แห่งไต้หวัน แปลโดย เมิ่งเหวิน น่าจะถูกใจสายหวานทั้ง 3 เรื่อง

พูดถึงสายหวานมาทิ้งท้ายด้วย โดนัท คริสปี้ครีม เจ้าแห่งความหวานตัวจริงก็แล้วกัน คราวนี้มาใหม่ในรสหวานผสมเค็ม “ไข่เค็มลาวาฟิลริง โดนัท” เอาไข่เค็มแบบไส้ไหลไปใส่ไว้ในโดนัท ขายในราคาพิเศษชิ้นละ 35 บาท จนถึงสิ้นมิถุนายน คนไม่กลัวหวานโปรดทราบ.

“ซูม”