มือ 1 โลกกอล์ฟหญิง “เอรียา”–เกาหลีใต้ “สมบัติ” ผลัดกันชม

สัปดาห์นี้ “จ่าแฉ่ง” ขออนุญาตพาดหัว 3 ชั้นเอาไว้เหนือคอลัมน์ เพราะลำพังแค่ 2 ชั้นไม่สามารถจะอธิบายใจความได้หมด

ต้องเต็มเหนี่ยวอย่างที่ท่านผู้อ่านเห็นอยู่นี่แหละครับ ถึงจะครบถ้วนกระบวนความที่จะสื่อให้รู้ว่าตำแหน่งมือ 1 กอล์ฟโลกหญิงนั้น ณ นาทีนี้เป็นสมบัติผลัดกันชมระหว่าง “น้องเม” เอรียา จุฑานุกาล กับนักกอล์ฟเกาหลีนั่นเอง

คือผลัดกันเป็นมือ 1 ของโลกว่างั้นเถอะ

ณ นาทีที่ “จ่าแฉ่ง” นั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ น้องเม หลุดจากอันดับ 1 มาเป็นอันดับ 2 เรียบร้อย

โดยมี ซัง ฮุน พาร์ค หรือบ้างก็เขียนว่า พัก ซอง ฮยอน สาวเกาหลีวัย 25 ปี เจ้าของฉายา “สาวหล่อ” ขยับมาเป็นหมายเลข 1 แทน

ทำไงได้ล่ะ เพราะน้องเมไปจบเป็นที่ 8 ร่วมของรายการใหญ่ที่สิงคโปร์ “เอชเอสบีซี วูเมนส์ เวิลด์ แชมเปียนชิป” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หลังจากตีนำอยู่ 3 วัน มาพลาดท่าแผ่วปลายตีเกินไป 3 สโตรก โดน ซัง ฮุน พาร์ค ซึ่งเล่นดีมากวันสุดท้าย ทำได้ถึง 8 อันเดอร์ แซงจบที่ 1 ที่ -15

คะแนนสะสมของ ซัง ฮุน พาร์ค จึงขึ้นพรวดไปเป็น 6.74 เฉือนคะแนนสะสมของเอรียา ซึ่งอยู่ที่ 6.54 ไปเพียงแค่ 0.20 เส้นยาแดงผ่า 16 เลยละ ไม่ใช่ผ่า 8 หรอก

จ่าแฉ่งสังหรณ์ใจอยู่แล้ว ก่อนแข่งอุตส่าห์ภาวนาว่า ถ้าน้องเมพลาดแชมป์ก็ขอให้เป็นใครก็ได้ อย่าเป็น ซัง ฮุน พาร์ค เด็ดขาด เพราะเธออาจจะแซงน้องเมของเราได้

เฮ้อ! แต่คำภาวนาของจ่าแฉ่งไม่ได้ผล กลายเป็นว่าสาวหล่อจากเกาหลีใต้คว้าแชมป์ ไปครอง และกลับไปเป็นหมายเลข 1 โลกอีกครั้ง

ถือว่าเป็นสมบัติผลัดกันชมอย่างที่ภาษิตไทยโบราณว่าไว้ด้วยประการฉะนี้

เอรียาขึ้นหมายเลข 1 โลกครั้งแรกเมื่อ 12 มิถุนายน ปี 2017 เป็นให้ดีใจอยู่ 2 สัปดาห์ก็โดน ริว โซยอน จากเกาหลีใต้มาสอยไป

จากนั้น เอรียาก็กลับมาเป็นมือ 1 โลก หนที่ 2 เมื่อ 30 กรกฎาคม ปี 2018 แต่ก็เป็นได้ 3 สัปดาห์ เพราะ 19 สิงหาคม ถัดมาเธอก็โดนสาวหล่อ ซัง ฮุน พาร์ค คนนี้แหละมาแย่ง

แต่ เอรียา ก็กลับมาเป็นมือ 1 โลกใหม่เป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 20 ตุลาคม 2018 และคราวนี้เป็นนานถึง 5 เดือนกว่า ก่อนจะคืนให้ซัง ฮุนพาร์ค คนเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับสาวหล่อนี่เป็นการกลับมาเป็นมือ 1 โลกหญิงครั้งที่ 3 เช่นกัน แต่จะเป็นได้นานแค่ไหนต้องติดตามกันต่อไปครับ เพราะอย่างที่บอก น้องเมของเราก็มิได้ถูกทิ้งห่างไปไหน โดนนำแค่ปลายเส้นผมเท่านั้น

ขอให้เราเล่นได้ดีๆ และพาร์คเล่นแย่ๆ สักทัวร์เดียวก็แซงกลับได้แล้วละ

มาให้กำลังใจ “น้องเม” ของเราต่อไปครับ ยังเหลือการเล่นในปีนี้ 2019 อีกหลายรายการมาก และโดยสถิติน้องเมมักจะมาแรงหลังเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

ปีกลาย เธอคว้ามา 5 แชมป์ แชมป์แรก คือ คิงส์มิลล์ แชมเปียนชิป 20 พ.ค.2018 ตามมาด้วยเมเจอร์ ยูเอส โอเพ่นหญิง เมื่อ 3 มิถุนายน และ เลดี้ สกอตติชโอเพ่น เมื่อ 29 ก.ค.2018 ตามลำดับ

ที่สำคัญทั้งปีเธอลงแข่ง 28 รายการ ผ่าน การตัดตัวทุกรายการ คว้าแชมป์ 3 รายการอย่างที่ว่าและติดท็อปเทนถึง 17 รายการ

กวาดรางวัลทุกรางวัล ที่แอลพีจีเอแจกให้ รวมทั้งรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีและนักกอล์ฟทำเงินสูงสุดแห่งปีได้ไป 3.8 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยกว่า 119 ล้านบาท

เอาใจลุ้น เอาใจเชียร์กันต่อไปครับ

ช่วงนี้ยกสมบัติ คือหมายเลข 1 โลกกอล์ฟหญิงให้ ซัง ฮุน พาร์ค ไปชื่นชมก่อน

“จ่าแฉ่ง” ยังเชื่อมือและเชื่อหัวจิตหัวใจของน้องเม ว่าจะชิงกลับคืนมาชื่นชมเองได้อีกหนในเวลาไม่นานเกินรอ.

“จ่าแฉ่ง”