มันนี่เอ็กซ์โป 2018+สตรีทอาร์ตระดับโลก+ละคร “แม่นาค” คืนเวที

วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม รายการ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุค ฯลฯ ขอต้อนรับเสาร์แรกของเดือนพฤษภาคมด้วยข่าว+งาน ข่าวหนังสือ ตามลำดับดังนี้

เริ่มกันที่งานใหญ่ระดับประเทศ “มหกรรมการเงิน ครั้งที่ 18” หรือ “Money Expo 2018” ที่วารสารการเงินธนาคารเจ้าภาพจัดงานย้ำว่า เป็นงานใหญ่ที่สุดในรอบ 18 ปีที่จัดมา ภายใต้แนวคิด “Wealth Tranformation มิติใหม่แห่งความมั่งคั่ง” มีองค์กรภาครัฐภาคเอกชน ด้านการเงินการธนาคารและการลงทุนเข้าร่วมงานกว่า 260 แห่ง นำบริการทางการเงิน การลงทุนครบวงจร และแคมเปญ โปรโมชั่นพิเศษมาแข่งขันกันอย่างเต็มที่ แถมด้วยช็อปและชิมอาหารสตรีทฟู้ดสุดอร่อย ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2–3 อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 10-13 พฤษภาคมนี้

มาที่งานระดับโลกกันบ้าง “นิทรรศการสตรีทอาร์ตระดับโลก Combination Platter” จากฝีมือของศิลปินดังชาวญี่ปุ่น MADSAKI (แมดซะคิ) หนึ่งในศิลปินดาวรุ่งแห่งโลกศิลปะร่วมสมัยที่จะนำผลงานชิ้นเอกมาสู่สายตาชาวไทยเป็นครั้งแรก อาทิ งานประติมากรรมขนาดใหญ่ สูงกว่า 5 เมตร และภาพวาดที่มีความยาวถึง 13 เมตร มาให้แฟนๆที่ชอบงานศิลปะได้ชื่นชมอย่างใกล้ชิด โดยงานนิทรรศการและผลงานจะตั้งแสดงที่ชั้น G ศูนย์การเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ส่วนสินค้าคอลเลกชั่นพิเศษสำหรับงานนี้โดยเฉพาะจะเปิดจำหน่ายที่ร้าน ศิวิไลสโตร์ ชั้น 5 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี มีทั้งกระเป๋า เข็มกลัด แก้วน้ำ เสื้อยืด ฯลฯ น่ารักมาก ตั้งแต่ 8 พ.ค.-3 มิ.ย.

“มหกรรมสุดยอด SMEs ของดีกลุ่มสนุก-สกลนคร-นครพนม-มุกดาหาร” 3 จังหวัดเล็กๆของภาคอีสาน จับมือกันมาจัดงานในกรุง นำผลิตภัณฑ์โอทอป และ SMEs ของทั้ง 3 จังหวัดมาวางขายคนเมืองหลวงที่ MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ ตั้งแต่ 2 พ.ค. จนถึง 6 พ.ค. โดยการนำของพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร อยากให้คนกรุงแวะไปอุดหนุนเยอะๆ เพื่อเป็นกำลังใจแก่จังหวัดเล็กๆ แต่คิดการณ์ใหญ่ อะไรไม่อะไร 12.00-14.00 น. วันนี้ (5 พ.ค.) จะมีการแสดงของ แซค ชุมแพ และพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) วันอาทิตย์ เวลา 17.00-18.00 น. จะเป็นการโชว์ของ ไอซ์–ศรัณยู เจ้าของเพลง บุพเพสันนิวาส

สำหรับงานนี้จัดที่ขอนแก่นโน่นเลยครับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน “KHONKAEN GRADUATE FASHION WEEK 2018” ชมนิทรรศการแสดงผลงานออกแบบของนักศึกษาประจำปีการศึกษา 2560 กว่า 100 ผลงาน รวมทั้งแฟชั่นสุดอลังการฝีมือเด็ก มข. ระหว่าง 8-13 พ.ค.นี้ ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น…

ในขณะที่งาน “มหัศจรรย์พืชพันธุ์โครงการหลวง : จากดอยสู่ลำปาง” จะนำผลไม้และผลิตภัณฑ์การเกษตรจากโครงการหลวงนับร้อยๆผลิตภัณฑ์ ทั้งสดและสำเร็จรูปมาจำหน่าย โดยตกแต่งบรรยากาศให้เป็นกาดชาวดอยและสวนผักกลางศูนย์การค้าที่ เซ็นทรัล พลาซา ลำปาง 9-13 พ.ค.

ก็มาถึงละคร “รีรัน” ของดีกลับมาใหม่อีกเรื่อง “แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล 2561” ของ ซีเนริโอ ที่เคยโด่งดังประทับใจคอละครเมื่อ 9 ปีก่อน…กลับมาครั้งนี้ แม่นาคยังได้แก่ นัท มีเรีย ตามเดิม แต่ พ่อมาก จะเปลี่ยนเป็น “ตู่” ภพธร สุนทรญาณกิจ นักร้องชื่อดังและพระเอกละครจากจอทีวีหลายๆเรื่อง เป็นนักแสดงที่ “บอย” ถกลเกียรติ วีรวรรณ หมายตาไว้ตั้งแต่แรกที่คิดนำละครเรื่องนี้กลับมาขึ้นเวทีอีกหน…ส่วนผู้แสดงอื่นๆ ได้แก่ ขนมจีน–กุลมาศ, เก่ง–ธชย, ตั้ม–วราวุธ, โดม–จารุวัฒน์ และ ไก่ เดอะวอยซ์…ขึ้นเวทีโรงละคร เมืองไทย รัชดาลัย แน่นอน ตั้งแต่ 16 พ.ค.นี้เป็นต้นไป ถึง 3 มิ.ย. จองบัตรได้แล้วที่ ไทยทิคเก็ต เมเจอร์

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยการ์ตูนประวัติศาสตร์แฟนตาซี เรื่อง “ปริศนาหอร้อยภาพ” ชุดแรก 2 เล่ม ให้ความรู้เรื่องไต้หวัน ได้อย่างสนุกด้วยภาพลายเส้นฝีมือ AKRU จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ทองเกษม…ส่วนของ นานมีบุ๊คส์ มี 2 เรื่องสำหรับผู้ใหญ่ ได้แก่ “ต่อหน้า ต่อตาย” จาก Every Dead Thing ของ จอห์น คอนนอลลี่ แปลโดย ชณัณกร เพชรวัฒนา และ “คำให้การจากศพ” แปลจากเรื่องเดิม ของ ฉินหมิง โดย ชาญ ธนประกอบ มาถึงเล่ม 5 แล้ว.

“ซูม”