เรื่องเล่า “คนดัง” อักษร “อ.” จาก “อุ๊งอิ๊ง” ถึงน้อง “อุ๋งอิ๋ง”

สัปดาห์ที่ผ่านมาหมาดๆ นี้เอง มี “เทปวิดีโอ” รายการทีวี รายหนึ่งในยูทูบที่มีคนเข้าไปดูอย่างรวดเร็วถึงขั้นทะลุหลักล้านวิวเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

ได้แก่ วิดีโอซึ่งมีความยาว 22 นาที ของช่อง เวิร์คพอยท์ บันทึกรายการ “ซูเปอร์เท็น” ว่าด้วยความเก่งความอัจฉริยะของเด็กๆ วัย 10 ขวบ หรือใกล้เคียง มาออกอากาศช่วงเย็นวันเสาร์

ปรากฏว่าชุดวันเสาร์สัปดาห์ก่อนนี้เอง เป็นเรื่องราวของ “หมอลำน้อย” อายุ 11 ขวบ จากจังหวัดร้อยเอ็ด ชื่อ เด็กหญิงโซเฟีย ที่จะมาโชว์ลูกคอของเธอให้กรรมการ 3 ท่าน ดูชมพร้อมกับให้คะแนนว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน? และสมควรที่จะได้รับ “รางวัล” หรือไม่?

เด็กหญิงโซเฟียแจ้งกรรมการว่าเธอจะมาร้องเพลง “หอบฝันมาหลังฮ้าน” ซึ่งเป็นเพลงฮิตมากของหมอลำดาวรุ่ง คนล่าสุดที่มีชื่อว่า “น้องอุ๋งอิ๋งเพชรบ้านแพง” แห่งวงหมอลำ เพชรบ้านแพง

ปรากฏว่าทางรายการได้เชิญ “น้องอุ๋งอิ๋ง” หมอลำตัวจริงเสียงจริงมาแอบอยู่ข้างๆ ห้องส่ง โดยไม่แจ้งให้น้องโซเฟียรู้ตัว พอเด็กน้อยโซเฟียร้องเพลงจบรอบแรกแล้ว จะขึ้นซ้ำอีกครั้ง รายการก็ปล่อย “น้องอุ๋งอิ๋ง” ออกมาเซอร์ไพร์สร่วมร้องในท่อนต่อไป

เด็กน้อยโซเฟียแสดงความดีใจออกมาอย่างเห็นชัดถึงกลั้นน้ำตาไม่อยู่ขณะร้องเพลงไปกับ “ไอดอล” ของเธอจนจบ

ภาพหมอลำน้อยร้องไห้ด้วยความดีใจไม่เพียงแต่จะทำให้คนดูรู้สึกซาบซึ้งเท่านั้น ยังทำให้กรรมการร้องไห้ตามไปด้วย เป็นผลให้วิดีโอรายการชุดนี้ยอดวิวพุ่งถึง 1 ล้านวิวเพียง 3-4 วันเท่านั้นเอง

ต่อมาก็มีการเปิดเผยว่า น้องอุ๋งอิ๋งหรือหมอลำดาวรุ่งที่มาเป็น “ไอดอล” ของหมอลำน้อยคนนี้ ที่แท้ก็เพิ่งจะโด่งดังไม่เกิน 5-6 เดือนที่ผ่านมานี่เอง เธออายุแค่ 16 ปี เรียนจบ ม.3 กศน.ใฝ่ฝันจะเป็นหมอลำโดยมีคุณแม่นำมาฝากกับวงหมอลำ เพชรบ้านแพง ซึ่งทางวงก็ให้ร้อง “ออดิชัน” หรือทดสอบที่หลังเวทีนั้นเลย

เมื่อหัวหน้าวงรับไว้แล้วก็แต่งเพลง “หอบฝันมาหลังฮ้าน” หรือ “หอบฝันมาหลังเวที (ฮ้านในภาษาอีสาน)” บรรยายถึงความยากจนและเหตุการณ์วันที่แม่พามาสมัครให้เธอร้องนำลงยูทูบในเวลาต่อมา

ปรากฏว่าเพลงนี้ฮิตยอดพุ่งถึง 16 ล้านวิว ด้วยเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น ส่งผลให้ “น้องอุ๋งอิ๋ง” แจ้งเกิดในวงหมอลำทันที

การแสดงของวงในแต่ละคืนจะมีแฟนหมอลำชาวอีสานตีตั๋วเข้าไปดูเข้าไปฟังชนิดวิกแทบแตก และมีการตกรางวัลทั้งเงินสดและพวงมาลัยคืนละนับแสนบาท

กล่าวกันว่าช่วงเวลาที่น้องอุ๋งอิ๋งขึ้นมาเป็นหมอลำดังของอีสานนั้น คือช่วงเวลาเดียวกับที่การหาเสียงเลือกตั้งของประเทศไทยกำลังเข้มข้น

ในขณะที่ พรรคเพื่อไทย นำเสนอ “น้องอุ๊งอิ๊ง” หรือ แพทองธาร ชินวัตร ให้เป็น 1 ในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคและช่วงแรกๆ ก็ฮือฮามากจนร่ำลือกันว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะแบบ “แลนด์สไลด์” เป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ

น้องอุ๋งอิ๋ง เพชรบ้านแพง ก็ “แลนด์สไลด์” โด่งดังไปทั่วภาคอีสานเช่นกัน เมื่อแฟนๆ แห่ไปฟังเธอร้องเพลงแบบมืดฟ้ามัวดิน

ถึงขนาดมีการพูดกันในช่วงนั้นว่าระหว่าง “อุ๊งอิ๊ง ณ เพื่อไทย” กับ “อุ๋งอิ๋ง เพชรบ้านแพง” ใครดังกว่ากัน

ผมดูวิดีโอชุดนี้แล้วก็เลยไปดู MV และเทปต่างๆ ของน้องอุ๋งอิ๋งทางยูทูบอีกหลายๆ ชุด เชื่อสนิทเลยว่าเธอฮิตจริงดังจริง

นอกจากเชื่อว่าเธอฮิตจริงในภาคอีสานแล้ว ผมก็ยังตระหนักด้วยว่า ในวันหนึ่งๆ ไปจนถึงเดือนหนึ่งๆ หรือปีหนึ่งๆ นั้น ความสนใจของชาวไทยในภาคต่างๆ ทั่วประเทศนั้นหลากหลายเหลือเกิน

ในขณะที่คลิปหรือรายการหรือเทปทางด้านการเมือง ด่ากันไปด่ากันมาโต้กันไปโต้กันมาแยกความคิด แยกความเชื่อ แบบไปคนละทิศคนละทาง ดูแล้วก็อยากร้องไห้ด้วยความสงสารประเทศไทย หลังเลือกตั้งนั้น

แต่พี่น้องประชาชนอีกกลุ่มยังคงมีความสุขอยู่กับการฟังหมอลำของหมอลำดาวรุ่งวัย 16 ปี “อุ๋งอิ๋ง เพชรบ้านแพง”…ซึ่งดูแล้วก็ชวนร้องไห้เช่นกัน แต่เป็นน้ำตาแห่งความปีติที่ได้เห็นเด็กสาวคนหนึ่ง ซึ่งกำลังจะหลุดพ้นจากความยากจนแสนสาหัสมาสู่ชีวิตที่ดีขึ้นและยังไปออกรายการให้กำลังใจเด็กอีสานรุ่นน้องอีกคนหนึ่งด้วย

ขอบคุณหลาน “อุ๋งอิ๋ง เพชรบ้านแพง” ด้วยนะครับที่ช่วยให้คนแก่ที่รักและห่วงบ้านเมืองอย่าง “ปู่ซูม” พลอยลืมความทุกข์ มาดื่มด่ำกับความสุขจากเพลงหมอลำของหลาน…ทั้งๆ ที่ปู่เป็นคนภาคเหนือตอนล่าง (นครสวรรค์) ฟังเพลงอีสานรู้เรื่องแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นเอง.

“ซูม”

เรื่องเล่า “คนดัง” อักษร “อ.” จาก “อุ๊งอิ๊ง” ถึงน้อง “อุ๋งอิ๋ง”, อุ๋งอิ๋ง เพชรบ้านแพง, หมอลำ, หอบฝันมาหลังฮ้าน, ซูเปอร์เท็น, ซูมซอกแซก