นาฬิกาคอลเล็กชั่นพิเศษ Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT

สวอท์ช (Swatch) เผยโฉมแคปซูลคอลเล็กชั่นสุดท้ายจาก Swatch Art Journey 2023 ถ่ายทอดจากผลงานระดับตำนานของศิลปินจากมหานครนิวยอร์กผู้ปลุกกระแสสตรีทอาร์ตสู่เรือนนาฬิกาสุดพิเศษ

ในโมเดล NEW GENT ของสวอทช์กับ Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT (ฌอง มิเชล บาสเกีย) ในรูปแบบนาฬิกาเรือนพิเศษ อัดแน่นในรายละเอียดด้วยเอกลักษณ์ของสวอทช์ เริ่มวางจำหน่าย ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

นาฬิกาคอลเล็กชั่นพิเศษ Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT, สวอท์ช, ฌอง มิเชล บาสเกีย, สตรีทอาร์ต, กีฬาเอ็กซ์ตรีม, ซูมซอกแซก

โดยในแคปซูลคอลเล็กชั่นที่ 5 นี้ ประกอบด้วยนาฬิกาทั้งหมด 3 เรือน และชุดลิมิเต็ดเอดิชั่น ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความล้ำและแปลกใหม่ของสตรีทอาร์ตบวกกับจิตวิญญาณอันไร้ความหวาดหวั่นของศิลปิน JEAN-MICHEL BASQUIAT

คอนเซ็ปต์ของการถ่ายภาพคอลเล็กชั่นสุดพิเศษผ่านนาฬิกาสวอทช์นี้เลือกผสานสไตล์สดใสมีชีวิตชีวาอันเป็นเอกลักษณ์ของ BASQUIAT เข้ากับวัฒนธรรมของกีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่างสเก็ตบอร์ดและการแข่งขัน BMX โดยได้นักกีฬา Proteam ของสวอทช์ และแชมป์สเก็ตบอร์ดระดับโลกอย่าง Andy Anderson (แอนดี้ แอนเดอร์สัน) รวมถึงแชมป์โลกการแข่งขัน BMX 9 สมัยซ้อนอย่าง Matthias Dondois (แมทเธียส ดองดัวส์) มาร่วมถ่ายทอดความเชื่อมโยงของสตรีทอาร์ตและกีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่างลงตัวให้กับคอลเล็กชั่นนี้ด้วย

นาฬิกาคอลเล็กชั่นพิเศษ Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT, สวอท์ช, ฌอง มิเชล บาสเกีย, สตรีทอาร์ต, กีฬาเอ็กซ์ตรีม, ซูมซอกแซก

เกี่ยวกับศิลปิน JEAN-MICHEL BASQUIAT

จากเด็กชายที่วาดโปสการ์ดแนวพังก์เพื่อเร่ขายบนท้องถนนสู่ศิลปินผู้ปลุกกระแสสตรีทอาร์ตอันโด่งดังแห่งยุค 80 JEAN-MICHEL BASQUIAT นับว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่โด่งดังและทรงอิทธิพลที่สุดของโลกศิลปะในช่วงศตวรรษที่ 20 

ผลงานของ BASQUIAT มีทั้งความเท่และความดิบรวมอยู่ด้วยกัน เขาจะนำเสนอด้วยสีสันอันจัดจ้านและการจัดวางที่แปลกใหม่ โดยรักษาสมดุลระหว่างขั้วตรงข้ามอย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้เอกลักษณ์งานศิลปะของเขายังมีการใส่คำพูด ตัวเลข รหัส หรือสัญลักษณ์ลงบนผืนผ้าใบ เพื่อสะท้อนจิตวิญญาณและค่านิยมของคนรุ่นใหม่ในโลกพหุวัฒนธรรมอีกด้วย 

ความรักระหว่างสวอทช์และศิลปะ เริ่มก่อตัวขึ้นในปี ค.ศ. 1985 นับเป็นจุดเริ่มต้นของนาฬิกาศิลปะ (Art Special watches) มุ่งมั่นที่จะมองหาแนวทางใหม่ๆ ที่จะทำให้คนทุกคนสามารถเข้าถึงศิลปะได้อย่างเท่าเทียมกัน สวอทช์ร่วมสร้างสรรค์ผลงานกับพิพิธภัณฑ์ชื่อดังระดับโลกเพื่อถ่ายทอดผลงานศิลปะอันล้ำค่าในคอลเล็กชั่นของพวกเขา เป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ย์นาฬิกาพิเศษชุด Museum Journey เริ่มต้นที่ Rijksmuseum ในอัมสเตอร์ดัม (2018) และ Thyssen-Bornemisza Museum ในมาดริด (2018) สองพิพิธภัณฑ์แรกที่เปิดประตูต้อนรับสวอทช์ ด้วยผลตอบรับที่ดีเกินคาด ทำให้สวอทช์สามารถต่อยอดอุดมการณ์กับพิพิธภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Musee du Louvre ในปารีส (2019) MoMA ในนิวยอร์ค (2021) และ Centre Pompidou ในปารีส (2022)

Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT ได้ถ่ายทอดจิตวิญญาณของสตรีทอาร์ตลงบนเรือนนาฬิกาสุดพิเศษของสวอทช์ จำนวน 3 เรือน ดังนี้

นาฬิกาคอลเล็กชั่นพิเศษ Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT, สวอท์ช, ฌอง มิเชล บาสเกีย, สตรีทอาร์ต, กีฬาเอ็กซ์ตรีม, ซูมซอกแซก

HOLLYWOOD AFRICANS 

นาฬิกาเรือนนี้ถูกแต่งแต้มจากผลงานศิลปะในปี 1983 ที่ได้มีการเล่าถึงเรื่องราวการเหมารวมที่กลุ่มชนแอฟริกันอเมริกันต้องพบเจอในวงการบันเทิงและสังคมอเมริกัน โดยบนหน้าปัดสีเหลืองสดใสนั้นเป็นภาพวาดใบหน้าของ BASQUIAT กับ Rammellzee (แรปเปอร์) และ Toxic (จิตรกร) ซึ่งทั้งสามคนเป็นเพื่อนที่เดินทางร่วมกันมาจากนิวยอร์ก นอกจากนี้ทั่วทั้งตัวเรือนยังเต็มไปด้วยข้อความ รูปภาพ และเครื่องหมายเชิงนามธรรมที่สะท้อนเอกลักษณ์และพลังงานของ BASQUIAT ได้เป็นอย่างดี 

รหัส SUOZ354 ราคา 3,750 บาท

ISHTAR

แรงบันดาลใจของนาฬิกาเรือนนี้มาจาก Ishtar เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์และสงครามในยุคเมโสโปเตเมีย ซึ่งเป็นชื่อของผลงานในปี 1983 ของ BASQUIAT ตัวเลขโรมันถูกจัดวางไว้ตรงกลางของหน้าปัดสีดำ ประกอบเข้ากับตัวสายที่เป็นลวดลายของภาพวาดและสัญลักษณ์อ้างอิงทางประวัติศาสตร์ถึงอำนาจ ส่งตรงจากผลงานของ BASQUIAT สู่ตัวเรือนนาฬิกาอย่างสมบูรณ์ 

รหัส SUOZ356 ราคา 3,750 บาท 

นาฬิกาคอลเล็กชั่นพิเศษ Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT, สวอท์ช, ฌอง มิเชล บาสเกีย, สตรีทอาร์ต, กีฬาเอ็กซ์ตรีม, ซูมซอกแซก

(UNTITLED)

จากผลงานระดับตำนานในปี 1982 รูปมงกุฎสามแฉกในเส้นสีดำทึบ หนึ่งในลายเซ็นที่โด่งดังของ BASQUIAT ถูกจัดวางไว้ตรงกลางหน้าปัด ล้อมรอบด้วยตัวเรือนสีดำรวมถึงสายนาฬิกาและลูปที่มาในสีดำด้วยเช่นกัน 

รหัส SUOZ355 

*รุ่น (UNTITLED) ที่มีฟีเจอร์ SwatchPAY!  ราคา 4,100 บาท วางจำหน่ายทางเว็บไซต์และที่ร้าน Swatch ทุกสาขา 

*รุ่น (UNTITLED) ที่ไม่มีฟีเจอร์ SwatchPAY! ราคา 3,750 บาท วางจำหน่ายทางเว็บไซต์เท่านั้น 

เพิ่มความพิเศษมากยิ่งขึ้นไปกับชุดลิมิเต็ดเอดิชั่นของ Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT ที่ประกอบไปด้วยนาฬิกาทั้ง 3 เรือน พร้อมภาพวาดของ BASQUIAT ทั้ง 3 ผลงานอยู่ในกล่องด้วย โดยนาฬิกาแต่ละเรือนจะมาพร้อมกับ 2 ลูป ซึ่งลูปด้านบนจะเป็นลายเซ็นรูปมงกุฎสามแฉก และลูปด้านล่างจะเป็นชื่อของศิลปิน นอกจากนี้ดีไซน์ของเข็มวินาทียังแตกต่างจากเวอร์ชั่นทั่วไปอีกด้วย โดยรุ่น HOLLYWOOD AFRICANS จะเป็นสีชมพูนีออน รุ่น ISHTAR สีเหลือง และรุ่น (UNTITLED) สีทอง

ชุดลิมิเต็ดเอดิชั่น Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT มาในราคา 13,050 บาท วางจำหน่ายในจำนวนจำกัดทางเว็บไซต์ www.swatch.com แบบไม่มีการจองล่วงหน้า ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป