หมอเตือน “โควิด” ยังไม่จบ ระบาดแรง “หลัง” เลือกตั้ง

วันเดียวกับที่ข่าวออนไลน์ทุกสำนักพร้อมใจกันไลฟ์สดว่า “8 พรรค 313 เสียง จัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อย เซ็น MOU แถลง 23 นโยบาย” นั้นเอง…

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ท่านก็โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของท่านว่า

“ขอเตือนกันดังๆ อีกครั้งว่าอย่ามัวสนใจกันแต่เรื่องจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว ศึกโควิดที่ทำท่าจะซบเซาไปแล้วกำลังกลับมาโงหัวฟาดหางประเทศเราเป็นการใหญ่

ณ บ้านริมน้ำ (น่าจะหมายถึง รพ.ศิริราช) ตัวเลขผู้ป่วยโควิดรอรับเข้าโรงพยาบาลกลับเพิ่มมากขึ้นใหม่ นอกจากจะเป็นผู้ใหญ่กลุ่มเปราะบางแล้ว เริ่มมีผู้ป่วยเด็กให้เห็นประปรายด้วย

ในภาพรวมประเทศสัปดาห์ล่าสุดที่ 20 ของปี ยังมีการเพิ่มขึ้นไปอีกของยอดผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล ผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ โดยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ 19 ก่อนหน้านี้ราว 12 เปอร์เซ็นต์ 26 เปอร์เซ็นต์ และ 39 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตซึ่งพุ่งตามหลังมาเพิ่มขึ้นไปถึง 200 เปอร์เซ็นต์

ที่ต้องระวังก็คือยอดผู้ป่วยอาการหนักสะสมรวมกันเข้าใกล้แนวรับศักยภาพตึงมือภาคการแพทย์ที่ 500 คนแล้ว และผู้เสียชีวิตก็ใกล้จะถึงแนวรับที่ 10 คนต่อวันเช่นกัน” ฯลฯ และ ฯลฯ

ผมขออนุญาตคุณหมอคัดลอกมาลงคอลัมน์เพื่อเผยแพร่ต่อ และเตือนพ่อแม่พี่น้องประชาชนให้รับรู้ว่า “เธอกลับมาอีกแล้ว” โควิด-19 อันเป็นที่สะพรึงกลัวของมนุษยชาติ แผล็บเดียวเท่านั้นเป็นผลให้คุณหมอไทย “ตึงมือ” ไปตามๆกัน

ที่สำคัญผมยินดีเป็นพยานให้คุณหมอด้วยอีกแรงหนึ่งครับ เพราะตลอดสัปดาห์ที่แล้วมาจนถึงวันนี้ (ขณะกำลังเขียนหนังสือ) ผมต้องกลายเป็นบุคคลที่โดนญาติมิตรตัดขาด…ไล่ไปนอนคนเดียว…ไปอยู่ไกลๆ…ไปนั่งทำงานไกลๆ…อย่ามาเข้าใกล้คนอื่นๆ ในบ้าน

ไม่ใช่เพราะรังเกียจเดียดฉันท์ผม แต่เพราะต้องการป้องกันผมให้ถึงที่สุด…เนื่องจากเป็นเพียงคนเดียวของครอบครัวที่ยังไม่ติดโควิด-19 รอบนี้

ลูกชายผม 2 คน ซึ่งประคองตัวมาได้ตลอด นึกว่าจะรอดพ้นไม่ติด โควิดกับเขาแล้วกลับมาติดในรอบนี้ทั้งคู่ ห่างกันแค่สัปดาห์เดียว

เจ้าหลาน 2 คน อายุ 5 ขวบกับ 9 ขวบเคยติดมาแล้วรอบหนึ่งกลับมาเจออีกรอบส่งผลให้แม่ของเด็กหรือลูกสะใภ้ผมต้องติดอีกรอบตามไปด้วย

แล้วก็มาถึงคิวภรรยาผม (ซึ่งเคยติดพร้อมผมมาแล้วหนหนึ่งเมื่อปลายปีก่อน) กับผู้ช่วยแม่บ้านของผมเป็น 2 รายสุดท้าย

นี่ยังไม่นับญาติข้างภรรยาอีก 2-3 ราย ที่อยู่คนละบ้านส่งข่าวมาว่าติดกับเขารอบนี้ด้วยเหมือนกัน

เหลือผมอยู่คนเดียว ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะรอดหรือไม่รอดอย่างไร

ด้วยเหตุนี้ผมจึงอ่านคำเตือนของคุณหมอนิธิพัฒน์ซํ้าแล้วซํ้าเล่าด้วยความเข้าใจในเนื้อหาสาระและความรู้สึกต่างๆ อย่างซาบซึ้ง เนื่องจากเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่คุณหมอเอ่ยถึงอยู่รอบๆ ตัวผมนี่เอง

จริงอยู่แม้อาการเจ็บป่วยรอบนี้สำหรับญาติมิตรของผมจะไม่รุนแรงมากนัก ปวดหัว ตัวร้อน แล้วก็ไออยู่ 2-3 วันก็หาย แต่ก็ต้องเสียเวลาไปหาหมอ ไปหายามากิน และต้องกักตัวตามกฎกติกามารยาทอยู่หลายวัน

จึงเห็นด้วยกับคุณหมอว่าต้องเอาใจใส่ ต้องระวังตัว ต้องไปฉีดวัคซีน และ ฯลฯ ตามที่คุณหมอแนะนำผ่านโพสต์ของท่าน

ขณะเดียวกันก็อดมิได้ที่จะอธิษฐานวิงวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้โควิด-19 หมดฤทธิ์อย่างแท้จริงเสียทีเถิด อย่ากลับมาระบาดหนักจนต้องตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์หรือ ศบค. ขึ้นมาอีก เพราะประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนนายกฯ เปลี่ยนรัฐมนตรีสาธารณสุขอยู่แล้ว

ประชาชนคนไทยคงจะไม่คุ้นนัก และคงจะรู้สึกแปลกๆ อยู่บ้าง หากนายกฯ ที่จะทำหน้าที่ประธาน ศบค. จะเป็นคุณ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และรัฐมนตรีสาธารณสุขก็อาจจะเป็นใครสักท่านที่มิใช่คุณ อนุทิน

รวมทั้งโฆษก ศบค. ซึ่งคงไม่ใช่หมอ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน แน่นอน แต่อาจจะเป็นตัวแทนจาก “ชมรมแพทย์ชนบท” ก็ได้มั้งครับ งวดนี้ เพราะสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไปแล้ว

ถึงได้ต้องอธิษฐานแล้วอธิษฐานอีก ขอพรแล้วขอพรอีก…หมดเสียทีเถิดโควิด–19 จะทรมานใจชาวโลกและชาวไทยไปถึงไหนกัน?

“ซูม”

หมอเตือน “โควิด” ยังไม่จบ ระบาดแรง “หลัง” เลือกตั้ง, ข่าว, โควิด 19, ระบาด, โรงพยาบาล, ศิริราช, วัคซีน, คำเตือน, ซูมซอกแซก