Money Expo กรุงเทพฯ+ชวนเที่ยว “สุไหงโก-ลก”

วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 ได้เวลาเสาร์สารพันชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือเข้าประจำการทำหน้าที่สัปดาห์ละครั้งดังเคย…เปิดปฏิทินข่าวสารต่างๆ ดูยังคงมีงานน่าเที่ยวน่าชมมากมายไม่ต่างไปจากช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาแม้แต่น้อย

เรามาเริ่มที่งานนี้กันเลย “Money Expo 2023 BANGKOK” หรือ “มหกรรมการเงินกรุงเทพ ครั้งที่ 23” ได้ฤกษ์แล้วตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. นับจากวันนี้ก็อีกเพียง 5 วันเท่านั้น ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดโซนให้บริการทั้งตลาดเงิน, ตลาดทุน, ตลาดประกันชีวิตประกันภัย, รถยนต์และอสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงโซนสุขภาพ โซน SME จำหน่ายสินค้าน่าซื้อสารพัดชนิด ตบท้ายด้วยโซนอาหารอร่อย จัดโดยนิตยสาร Gourmet & Cuisine ในเครือ วารสารการเงินธนาคาร อร่อยถูกใจแน่นอน…งานจะมีถึงวันที่ 14 พ.ค. รวม 4 วัน อย่าลืมแวะไปใช้บริการทั้ง 7 แบบ 7 โซน กันด้วยนะครับ

นี่ก็งานใหญ่ระดับอินเตอร์ที่จัดมาแล้วหลายๆ ครั้ง ในหลายๆ ปี เช่นเดียวกัน ได้แก่งาน “INTERMACH 2023” งานแสดงเครื่องจักรและเทคโนโลยี นวัตกรรมทันสมัยมากกว่า 1,500 แบรนด์ จาก 45 ประเทศ รวมทั้งนิทรรศการและการเสวนา-สัมมนาเชิงปฏิบัติการว่าด้วยเครื่องยนต์กลไกกว่า 50 หัวข้อ…คณะผู้จัดแจ้งข่าวมาว่า สำหรับปีนี้จะจัดควบกับงาน SUBCON Thailand และงาน Plastic & Rubber Thailand เช่นเคย ณ ฮอลล์ EH 102-103-104 ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา มาเที่ยว 1 ได้ดู 3 ประหยัดเวลาและการเดินทางไป 1 ใน 3 เท่าว่างั้นเถอะ

ส่วนงานนี้จะมีที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ครับ มีมา 2-3 วันแล้ว ยังเหลือวันนี้ (เสาร์ที่ 6 พ.ค.) กับพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 7 พ.ค.) อีก 2 วัน “Pet Expo Thailand 2023” งานแสดงสารพัดสินค้า สำหรับสารพัดสัตว์เลี้ยงที่มีข่าวว่าจัดติดต่อกันมากว่า 20 ปี และปีนี้จะมาในธีม “Steampets Steam Punk” โลกจินตนาการว่าด้วยสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักของมนุษย์เราในยุคจักรกล, หุ่นยนต์ และฟันเฟือง ฯลฯ จะเป็นยังไงบ้างคงต้องไปหาคำตอบกันเอาเองละครับ

ไปที่ภาคใต้บ้างครับ…โน่นเลย…สุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส…ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม) ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งจะมีทั้งการแสดงงิ้ว การออกเกี้ยวขององค์เทพต่างๆตลอดจนขบวนแห่กลองยาวการแห่มังกร เอ็งกอพะบู๊ ประเพณีขึ้นขั้นบันไดมีดอันศักดิ์สิทธิ์ตลอดจนพิธีประมูลวัตถุมงคล และการแข่งขัน เชิดสิงโตนานาชาติ ครั้งที่ 9 ทั้งประเภท ค่ายกล และประเภทเสา ดอกเหมย อันตื่นตาตื่นใจมีโอกาสอย่าลืมแวะไปเที่ยวกันบ้าง

ยังอยู่ที่ภาคใต้ครับ…ขอแจ้งข่าวไปถึงคนรักหนังสือชาวใต้ให้ทราบทั่วๆ กันว่า ตั้งแต่วันที่ 12-21 พ.ค.นี้จะมีงาน “มหกรรมหนังสือภาคใต้ ครั้งที่ 9” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์ และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ PUBAT ที่คนรักหนังสือรู้จักคุ้นเคยอย่างดียิ่ง…นำหนังสือจาก 60 สำนักพิมพ์ไปออกบูธในงานนี้พร้อมกิจกรรมที่จำลองแบบไปจากมหกรรมหนังสือในกรุงเทพฯ อาทิ เสวนาจากนักคิดนักเขียน กิจกรรมพบนักเขียนและนักเล่านิทาน ฯลฯ ฝากพี่น้องหาดใหญ่ สงขลา และชาวใต้จังหวัดใกล้เคียงไปให้กำลังใจกันบ้างนะครับ

กลับมาที่ กทม.กันบ้าง…ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หอประชุมใหญ่ที่เราคุ้นเคย พรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม) เวลา 17.00 น. จะมีการแสดงคอนเสิร์ต “75 บริบูรณ์ สุรชัย จันทิมาธร” หรือ หงา คาราวาน พี่เอื้อยแห่งวงการเพลงเพื่อชีวิต ซึ่งจะนำแฟนเพลงย้อนยุคไปสู่เวทีข้างหอประชุมธรรมศาสตร์ และสนามหลวง ก่อนเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ด้วยเพลงทั้งซาบซึ้ง ประโลมใจ และปลุกปลอบใจ รวมทั้งเพลงที่ใครๆ ก็ยังอยากฟัง จนถึงวันนี้ “คืนรัง” หลังจากที่เขาหายไปและกลับมาหลัง 6 ตุลาคม 2519 บัตรยังมีขายอยู่ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ หรือแวะไปซื้อหน้าศูนย์วัฒนธรรมได้ในวันแสดงจ้า

ข่าวหนังสือส่งท้ายวันนี้ จู่ๆ เฟซบุ๊กของผู้เขียนคอลัมน์ก็เด้งขึ้นมาเฉยๆ บอกว่า สำนักพิมพ์ศรีปัญญา มีหนังสือน่าอ่านหลายเล่ม อาทิ การเดินทางของพระถังซัมจั๋ง แปลโดย เคงเหลียน สีบุญเรือง, “นิทานภาษิตสำนวนจีน” แปลโดย นราบรรณ และ “เฒ่าภูเขา” สารคดีชุด ยํ่าดอย โดย สังคีต จันทนะโพธิ…คนรักหนังสือเห็นแล้วก็ขอแชร์ต่อ…เชิญท่านที่สนใจ พิมพ์คำว่า สำนักพิมพ์ศรีปัญญา ใน Facebook.com ได้เลย.

“ซูม”

Money Expo กรุงเทพฯ+ชวนเที่ยว "สุไหงโก-ลก", ท่องเที่ยว, หนังสือ, กิจกรรม, ข่าว, สุรชัย จันทิมาธร, หงา คาราวาน, Pet Expo Thailand, ซูมซอกแซก