“ซีเกมส์ 32” เริ่มแล้ววันนี้ ทำจิตว่างและดูด้วยความสุข

วันนี้ (ศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม) จะมีพิธีเปิดการแข่งขัน “กีฬาซีเกมส์ 2023” หรือกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ณ สนามกีฬาแห่งชาติมรดกเดโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

เนื่องจากผมต้องเขียนต้นฉบับวันนี้ล่วงหน้าและขณะที่เขียนยังไม่ทราบรายละเอียดว่า ในพิธีเปิดจะมีอะไรบ้าง? และจะเริ่มถ่ายทอดสดเวลาใด? จึงขอฝากให้ท่านผู้อ่านตรวจสอบจากหน้าข่าวกีฬาของไทยรัฐด้วยก็แล้วกันครับ

สำหรับประเด็นที่ผมตั้งใจจะเขียนในวันนี้ก็เพื่อจะกราบเรียนขอร้องให้พวกเราชาวไทยทั้งหลายติดตามดูชมการแข่งขันครั้งนี้อย่างมีความสุข โดยทำใจให้สงบและข่มความหงุดหงิดหรือความเร่าร้อนใจทั้งหลาย ทั้งปวง หากจะเกิดขึ้น…ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาดูเหมือนจะมีแต่ข่าวในเชิงลบ ในเชิงขัดแย้ง ระหว่างกัมพูชาเจ้าภาพกับไทยเราในฐานะประเทศที่จะไปร่วมการแข่งขันหนึ่งใน 11 ประเทศครั้งนี้อยู่ตลอดเวลา

จากบรรดา “เซียนคีย์บอร์ด” หรือนักโพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดียทั้งหลาย ทั้งฝ่ายเขาและฝ่ายเรากระแซะกันไปกระแซะกันมา ยั่วกันไปยั่วกันมา จนเป็นประเด็น ดราม่า ขึ้นหลายต่อหลายครั้ง และหลายต่อหลายเรื่อง

ผมเองเคยไปเยือนกัมพูชามาแล้วหลายครั้งในชีวิตนี้ มีโอกาสพบผู้หลักผู้ใหญ่ของเขาหลายต่อหลายท่าน

ผู้ใหญ่ของเขาที่ผมคุยด้วยบ่อยมากคือ ท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม แห่งกัมพูชา ท่านเตีย บัญ นั่นเอง

คุยกับท่านด้วยภาษาไทย ฟังท่านเล่าถึงความหลังเมื่อครั้งท่านเป็นนักปฏิวัติกู้ชาติถูกฝ่ายขวายุคนั้นของกัมพูชาไล่ล่าจนต้องแกล้งตายก่อนที่จะหลบหนีมาอยู่ประเทศไทย

มาเป็นคนงานโรงงานผลิต “ครกหิน” แห่งหนึ่งที่อ่างศิลา ได้รับความสุข ความอบอุ่น จากนายจ้างและเพื่อนพ้องชาวไทย จนท่านรู้สึกขอบคุณและระลึกในไมตรีจิตมาตราบทุกวันนี้

เมื่อกลับไปเป็นใหญ่เป็นโตที่บ้านเกิด ท่านจึงไม่เคยลืมความหลังครั้งอยู่ประเทศไทย และเมื่อเกิดเหตุใหญ่ๆ อันจะเป็นผลที่ทำให้ประเทศไทยกับประเทศกัมพูชาต้องกระทบกระทั่งกัน ท่านก็ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจกันทุกครั้ง

ผมเองสมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ก็เคยเดินขบวนประท้วงเจ้าสีหนุ ในกรณีเขาพระวิหาร และรู้สึกไม่ค่อยดีนักต่อกัมพูชา

แต่เมื่อโตขึ้นเข้าใจบริบทและเรื่องราวต่างๆของโลกนี้มากขึ้น ประกอบกับได้เล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ทำมาค้าขายกันอย่างยุติธรรม ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

ตามประสาน้องพี่ร่วมอาเซียนและเรากับกัมพูชาก็ตีกรอบแคบลงได้อีกในฐานะประเทศร่วมกลุ่ม CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม) ที่เราจะติดต่อค้าขายด้วย

เท่าที่ผมเดินทางไปรอบๆ กัมพูชาหลายเที่ยว ก็มีโอกาสได้พบปะคนกัมพูชาที่ให้ความชื่นชม และยกย่องคนไทย ติดตามฟังเพลงไทย ดูหนังไทย ซื้อสินค้าไทย ฯลฯ จำนวนมาก

แต่ก็แน่ละในคนหมู่มากก็ต้องมีคนไม่ชอบเรา รวมอยู่ด้วยเช่นกัน และที่สำคัญน่าจะเกิดการแซะการแซวหรือกระทบกระทั่งกันขึ้นในซีเกมส์คราวนี้บ้างไม่มากก็น้อย

เขียนๆ แล้วก็นึกขึ้นมาได้ เมื่อ 2 เดือนก่อนเราได้สูญเสีย “คนสำคัญ” ที่รัฐบาลกัมพูชาและคนกัมพูชาให้ความเคารพนับถืออย่างมากท่านหนึ่ง ได้แก่ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร หรือ “ท่านทูตแล” ซึ่งจากไปด้วยโรคมะเร็งอะไรสักอย่างหนึ่ง

ท่านไม่อยู่เสียแล้วอย่างนี้ เกิดกระทบกระทั่งอะไรขึ้น ก็จะขาดผู้ไกล่เกลี่ยที่ดีไปอีก 1 ท่าน

นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งครับที่ผมอยากให้ดูซีเกมส์ครั้งนี้ด้วยจิตว่าง ทำใจให้ร่มๆ ชิลๆ นึกถึงประโยชน์แห่งชาติโดยรวมทุกๆ ด้านไว้เป็นที่ตั้ง

อะไรอภัยได้ก็อภัยอะไรลืมได้ก็ลืม ด้วยสปิริตแห่งอาเซียน และการค้าขายกับกลุ่มประเทศ CLMV ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไปตราบ กาลนานนั่นแหละครับ.

“ซูม”

"ซีเกมส์ 32" เริ่มแล้ววันนี้ ทำจิตว่างและดูด้วยความสุข​, กีฬา, กัมพูชา, พิธีเปิด, กีฬาซีเกมส์ 2023, กรุงพนมเปญ, ซูมซอกแซก