อำลา “สงกรานต์ 2566″+บันทึก “วัดพระเชตุพน”

คอลัมน์ “ซอกแซก” สัปดาห์นี้จะคลอดสู่สายตาท่านผู้อ่านในวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2566 วันสุดท้ายอย่างเป็นทางการของเทศกาลสงกรานต์ปีนี้…

สงกรานต์ที่ได้กลับมาอีกครั้งหลังโควิด-19 ระบาดหนักและก็เป็นสงกรานต์ที่สามารถชดเชยความโหยหาทั้งของคนไทยและนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาประเทศไทยได้อย่างสมใจและสะใจ

แม้จะยังคงมีการจัดงานสงกรานต์ที่โน่นที่นี่หลงเหลืออยู่บ้างตามประเพณีนิยมของท้องถิ่นที่ไม่เหมือนกัน แต่ในภาพรวมของประเทศถือว่าเทศกาลสงกรานต์ 2566 ปิดฉากลงแล้วอย่างยิ่งใหญ่ และเชื่อว่าจะกระหึ่มไปไกลให้เป็นที่ล่วงรู้กันทั้งโลก เพื่อที่จะเตรียมตัวมาสนุกสนานกันอีกครั้งในปีต่อๆ ไป

ทีมงานซอกแซกขอสรุปภาพแห่งความ “ม่วนซื่น” ทั้งแคว้นแดนสยามของปีนี้เพื่อบันทึกไว้ เป็นส่วนหนึ่งของเกร็ดประวัติศาสตร์โดยสังเขป และแถมด้วยความสุขความสนุกสนานระคนตื่นตา ตื่นใจของทีมงานที่มีโอกาสไปร่วมสรงน้ำพระและก่อพระเจดีย์ทรายในงานสงกรานต์ย้อนยุคของ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) เพื่อให้อยู่ในความทรงจำเช่นเดียวกัน

ในส่วนของการจัดงานสงกรานต์ทั้งประเทศนั้น หนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนทุกแขนงต่างพาดหัวและรายงานรายละเอียดในทำนองเดียวกันว่า “คึกคัก-ชุ่มฉ่ำ-เงินสะพัด” ทั้งในเมืองหลักและเมืองรองของการท่องเที่ยวทุกๆ แห่ง

ทีมงานซอกแซกดูข่าวโทรทัศน์ด้วยความปลาบปลื้มใจที่เห็นพี่น้อง ภาคเหนือ ไม่ว่า เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ฯลฯ ซึ่งแม้จะเจอปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 แต่ก็จัดงานสงกรานต์อย่างไม่สะทกสะท้านส่งผลให้นักท่องเที่ยวออกไปเล่นสาดน้ำอย่างไม่สะทกสะท้านเช่นกัน

ที่ ภาคอีสาน สงกรานต์ที่ ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น ยังคงแน่นขนัดที่ อนุสาวรีย์ท้าวย่าโม จังหวัดนครราชสีมาก็แน่นขนัด ส่วน ภาคใต้ งาน “หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์” หรือสงกรานต์ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ทั้งแน่นทั้งฉ่ำไปด้วยพี่น้องชาวไทยและชาวมาเลเซีย

ส่วน กทม.และปริมณฑล ไม่ต้องพูดถึงใครว่าสงกรานต์รถไม่ติด แต่ปีนี้ติดขัดมาก ดูแผนที่จากกูเกิลจะเห็น “แดงเถือก” เป็นจุดๆ โดยเฉพาะย่านเล่นน้ำดัง เช่น ถนนข้าวสาร, สยามสแควร์, ราชประสงค์, สีลม ฯลฯ

ยิ่งค่ำยิ่งสนุก ยิ่งดึกยิ่งฉีดน้ำโดยเฉพาะที่ถนนข้าวสาร, ที่สยามสแควร์,ราชประสงค์ และตามเวทีดนตรีต่างๆ ในย่านต่างๆ ที่จัดขึ้นต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

ทีมงานซอกแซกตั้งใจว่าจะนั่งรถออกตระเวนไหว้พระตามวัดต่างๆ ในเกาะรัตนโกสินทร์และข้างเคียง เช่นเดียวกับช่วงเทศกาลปีใหม่แล้วก็จะเลยไปปักหลักจอดรถใน ห้างใดห้างหนึ่ง ที่มีรถไฟฟ้าผ่าน เพื่ออาศัยแอร์เย็นช่วงบ่ายๆ ก่อนจะเดินทางด้วยรถไฟฟ้าไป วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เพื่อร่วมงานสงกรานต์ ตามที่อ่านพบจากข่าวว่าจะมีการจัดใหญ่ และจัดประเพณีย้อนยุค เพื่อมิให้คนรุ่นหลังหลงลืมหลายๆ ประเพณี

สถานที่จอดรถรอบๆ วัดโพธิ์คงไม่มีแน่ ต้องพึ่งพาศูนย์การค้าแล้วเดินทางด้วยรถใต้ดินเป็นหลักดังกล่าว ซึ่งก็ปรากฏศูนย์การค้าที่อยู่ติดกับรถไฟฟ้าที่เหมาะที่สุดย่านสยาม-ราชประสงค์ นั้นรถติดหนัก สีแดงเถือกตั้งแต่บ่าย 2 โมง

โชคดีที่เส้นทางไปสู่ สามย่านมิตรทาวน์ ที่อยู่ติดกับสถานีรถใต้ดิน “สามย่าน” ยังคงเป็นสีเหลืองอยู่ เราจึงมุ่งหน้าไปที่ สามย่านมิตรทาวน์ จอดรถไว้ที่นั่น ช่วงประมาณบ่าย 3 โมง

ถือโอกาสสรงน้ำพระในห้างเสียหน่อยหนึ่ง และหาของว่างรับประทานอุ่นท้องอยู่กับแอร์เย็นๆอีกพักหนึ่ง ค่อยลงเดินหน้าเข้าสู่ “อุโมงค์สามย่าน” ที่เป็นจุดเช็กอินมากที่สุดจุดหนึ่งของ กทม. จากสามย่านมิตรทาวน์สู่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามย่านมุ่งหน้าสู่ สถานีสนามไชย ซึ่งอยู่ใกล้ วัดพระเชตุพน มากที่สุด แค่เดินไม่เกิน 500 เมตร

ไปถึง วัดโพธิ์ 4 โมงครึ่งเศษๆ เข้าประตูทางด้านที่อยู่ใกล้ๆ กับ กรมการรักษาดินแดน ปุ๊บ ก็เจอเวทีการแสดงเลย ปรากฏว่าเป็นการแสดงจากภาคอีสาน ซึ่งกำลังบรรเลง “โปงลาง” อย่างสุดมันส์

นั่งพักเหนื่อย ชมดูการแสดงอยู่หลายนาทีด้วยความชื่นชมในบรรยากาศ เพราะระหว่างบรรเลงจะมีสุภาพสตรีอีสานที่มาเที่ยวงานออกไป “เซิ้ง” หน้าเวทีกลุ่มใหญ่

เธอๆ ทั้งหลายไม่เอาแต่สนุกอยู่ฝ่ายเดียวเท่านั้น ยังแบ่งหน้าที่กันออกมาเชิญนักท่องเที่ยวทั้งชายและหญิงจากต่างประเทศไปเซิ้งด้วยสนุก สนานกันทั้งนักท่องเที่ยวและพวกเราชาวไทย

ระหว่างเดินลึกเข้ามาเรื่อยๆ ก็เจอร้านอาหารต่างๆ นำอาหารไทยๆ หลายอย่างมาตั้งขายตามล็อกที่ทางวัดจัดไว้ มีลูกค้าอุดหนุนทั้งไทยทั้งเทศเช่นกัน

จากนั้นก็ถึงบริเวณที่จัดไว้สำหรับก่อพระเจดีย์ทราย องค์เล็กๆ มีพ่อแม่ ผู้ปกครองชวนลูกๆ หลานๆ ทยอยไปนั่งก่อพระเจดีย์ทรายขนาดจิ๋ว ในท่ามกลางองค์พระเจดีย์จริงๆขนาดใหญ่ของวัดโพธิ์ ในบริเวณดังกล่าวแน่นไปหมด

ออกจากบริเวณก่อพระเจดีย์ทรายจึงทราบว่า จะมีพิธีเปิดงาน “สงกรานต์วัดพระเชตุพน 2566” ณ บริเวณหน้าพระวิหารพระพุทธไสยาสน์ หรือ “พระนอนวัดโพธิ์” พอดี จึงถือโอกาสเข้าไปจับจองที่นั่งด้านหลังๆ เข้าร่วมในพิธีเปิดนั้นด้วย

นับว่าเป็นโอกาสอันเป็นมงคลอย่างยิ่ง เนื่องด้วย สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ เขมฺงกโร) ท่านเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน ได้นำคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ของวัดมาสวดชยันโตให้ศีลให้พร ในพิธีเปิดงานโดยที่ทีมงานซอกแซกมิได้คาดคิดมาก่อนเลย และไม่ทราบด้วยว่าจะมีพิธีเปิดงานในวันนี้

สุดท้ายทีมงานซอกแซกก็ชักชวนกันเข้าไปกราบพระพุทธไสยาสน์อธิษฐานขอพร ขอความสุขความเจริญจงบังเกิดขึ้นแก่ทั้งพวกเราชาวทีมงานเอง และท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านพร้อมๆ กัน

งานสงกรานต์วัดโพธิ์จะมีไปจนถึง (17 เม.ย.) เป็นวันสุดท้าย ท่านผู้อ่านสนใจจะไป ร่วมกิจกรรมย้อนยุคต่างๆ เพื่อให้ได้ทั้งการกุศล และอรรถรสของสงกรานต์โบราณ ก็เชิญนะครับ เพราะยังมีเวลาพรุ่งนี้อีก 1 วันจ้า!.

“ซูม”

อำลา "สงกรานต์ 2566"+บันทึก "วัดพระเชตุพน", เทศกาล, วัดโพธิ์, สามย่านมิตรทาวน์, รถไฟฟ้า, อุโมงค์สามย่าน, สยามสแควร์, ซูมซอกแซก