สงกรานต์ 2566 : “ปักหมุด” เที่ยวไหนดี?

เมื่อวานนี้ ในคอลัมน์ “เหะหะพาที” ประจำวันเสาร์ซึ่งเป็นการเขียนสไตล์ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือ ได้เขียนแนะนำงานสงกรานต์ที่จะจัดขึ้นในห้างใหญ่ๆ เอาไว้หลายๆห้าง หลายเครือทั้งใน กทม. และ ตจว.

วันนี้เรามาเที่ยวกันต่อนะครับออกจากห้างไปตะลอนดูโปรแกรม “งานสงกรานต์ ประจำปี 2566” ตามระเบียบ เพื่อหาสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่จะมีการจัดขึ้นในที่นี่ ที่โน่นและที่นั่นทั่วประเทศไทย สมกับตำแหน่ง “ต้นตำรับ” การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ที่ทั่วโลกยกให้เป็นอันดับ 1 มาโดยตลอด

ขอเริ่มด้วยงานยิ่งใหญ่ใน กทม. ก่อนอื่นใดทั้งหมด จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่แถลงว่าต้องใช้เงินถึง 30 ล้านบาท สำหรับการรื้อฟื้นงาน “เทศกาลเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์” ระหว่าง 13-15 เมษายน ณ บริเวณจุฬาลงกรณ์ซอย 5 (ถนนอุทยาน 100 ปี) เขต ปทุมวัน ซึ่งจะมีการจำลองงานสงกรานต์ครบ 5 ภาคของประเทศไทย เหนือ, กลาง, อีสาน, ตะวันออก และภาคใต้ ให้ชาวกรุงและนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้สัมผัสแบบปฏิบัติจริงตั้งแต่สรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทราย การแสดงศิลปวัฒนธรรม ฯลฯ ครบถ้วน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแจ้งด้วยว่าจะยกระดับงานขึ้นสู่ระดับอินเตอร์ โดยตั้งชื่อว่า International Amazimg Splash 2023 มีขบวนแห่ระดับอินเตอร์จากเทศกาลดังของหลายๆ ประเทศมาร่วมด้วย อาทิ เกาหลี, ญี่ปุ่น, อินเดีย, จีน ฯลฯ ชาว กทม.ที่ไม่คิดจะออกไปเที่ยวจังหวัดไหนอย่าลืมแวะไปงานนี้ก็แล้วกัน

ไปที่จังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพมหานครกันบ้าง เริ่มจากงาน “มหาสงกรานต์ถนนข้าวสุก” ประจำปี 2566 ณ หน้า เทศบาลตำบลวิเศษชัยชาญ และถนนคลองชลประทาน จังหวัด อ่างทอง มีทั้งขบวนแห่นางสงกรานต์และประเพณีต่างๆของ ภาคกลางครบถ้วนระหว่าง 13-15 เม.ย.

ส่วนที่ อุทยาน ร.2 อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ก็จะมีงานสงกรานต์ตั้งแต่ 13 เม.ย.-15 เม.ย. พบกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย พร้อมการบรรเลงดนตรีไทย แตรวงไทย ตลอดจนการแสดงละครชาตรีโบราณของไทย และการแห่กลองยาวที่สนุกสนานไม่แพ้ใครๆทั้งสิ้น

นี่ก็ยังอยู่ใน ภาคกลาง…ไปที่ วัดเจ็ดเสมียน อำเภอโพธาราม จังหวัด ราชบุรี จะมีการประกวดดอกไม้ ประกวดรถบุปผชาติ, ธิดาดอกไม้, การประกวดก่อพระเจดีย์ทราย และรถนํ้าดำหัวผู้สูงอายุ…ฯลฯ 13-15 เมษายนนี้

จากกลางไปสู่ อีสาน กันเลย เริ่มด้วยงานสงกรานต์ที่มาแรงสุดในรอบ 10 ปี ได้แก่ “เทศกาลดอกคูน เสียงแคน และถนนข้าวเหนียว” จังหวัด ขอนแก่น ซึ่งเริ่มตั้งแต่เมื่อวาน (8 เม.ย.) แล้ว และจะมีไปจนถึง 15 เม.ย. ณ บึงแก่นนคร กับ ถนนศรีจันทร์ เจ้าตำรับ ถนนข้าวเหนียว ที่สร้างความประทับใจ แก่นักสาดนํ้าจากทั่วประเทศและทั่วโลกที่แห่แหนมาสาดและสรง แน่นขนัดก่อนเจอโควิด

ยังอยู่ที่อีสานนะครับ เพราะยังมีอีกหลายจังหวัดที่น่าไปเล่นสงกรานต์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะงาน Elephant Songkran Festival หรือ “งานสงกรานต์ช้าง” สนุกกับการเล่นนํ้าพร้อมๆ ช้าง 50 เชือก ที่อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ระหว่าง 10-17 เม.ย.

และอีก 1 งานช้างของอีสาน ได้แก่ สงกรานต์ที่ “สนามช้างอารีนา” ของทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นสงกรานต์ “เรืองแสง” เพราะมักเริ่มงานในช่วงค่ำๆ กลางแสงนีออนไปจนดึกๆ ค่อยเลิกรา

แถมให้อีก 1 ที่นะครับ “ประเพณีสงกรานต์นครพนม” ครับ มีทั้งงานในชื่อภาษาอังกฤษว่า “Nakon Phanom Beach 2023” ที่จะจัดงานชายหาดริมฝั่งโขงกับการจัดงานที่ ถนนข้าวปุ้น โดยจะมีกิจกรรมมากมาย รวมถึงการแห่ “พระคู่บ้านคู่เมือง” ไปตามถนนริมโขง ระหว่าง 13-15 เมษายน

จากอีสาน ขึ้นสู่ เหนือ นะครับ คงต้องเริ่มด้วยงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่ เมืองเชียงใหม่” ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 13-15 เมษายน ณ ข่วงประตูท่าแพ ลานอนุสาวรีย์ สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ มีพิธีทำบุญตักบาตรและขบวน แห่แหนตามวัฒนธรรมชาวเหนือครบเครื่อง รวมทั้ง “ขบวนแห่แม่หญิงรถถีบกางจ้อง” ที่ยากจะหาดูในจังหวัดอื่นใด

จากเชียงใหม่ไป ลำปาง ใกล้ๆ กัน ก็จะมีงาน “สลุงหลวงกลองใหญ่ ปีใหม่ เมืองลำปาง” ตั้งแต่ 8-13 เมษายน ณ ข่วงนคร-5 แยกหอนาฬิกา และวัดปงสนุก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เชิญพบกับขบวนแห่ “สลุงหลวง” อันยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงมากของจังหวัด

ล่องลงมาหน่อยถึง จังหวัดสุโขทัย อย่าลืมแวะไปงาน “ประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย” ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระยาลิไทและอุทยานประวัติศาสตร์ ศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย ตั้งแต่ 8-12 เมษายนนี้ (อย่าลืมงานที่นี่จะจบก่อนวันที่ 13 เมษายนนะครับ)

ขอให้อีกจังหวัดนะครับ ภาคเหนือ…โน่น…งาน “ประเพณีมหาสงกรานต์มหกรรมไทยเมียนมาและมวยคาดเชือก” ระหว่าง 13-15 เมษายน ณ แม่เมยซิตี้ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งนอกจากจะมีงานสงกรานต์ตามประเพณีไทยผสมเมียนมาแล้ว ยังมีมวยคาดเชือก “ไทยพม่า” ชกให้ดูเป็นไฮไลต์ของงานอีกด้วย

จากนี้เก๊าะ ล่องใต้ ไปตามเสียงเพลงเที่ยวงานสงกรานต์ของภาคใต้กันบ้าง…เริ่มด้วย “HATYAI MIDNIGHT SONGKRAN” หรือ “สงกรานต์กลางคืน” อันลือชื่อของอำเภอ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่าง 12-13 เมษายน ณ ถนนเสน่หานุสรณ์, ถนนพิทักษ์อุทิศ 3 และ แยกธรรมนูญวิถี เช่นทุกๆ ปี

สำหรับงานต่อไปนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของสงกรานต์ภาคใต้…ได้แก่ “งานเทศกาลสงกรานต์แห่นางดานเมืองนคร” ณ สวนสาธารณะศรีธรรมโศกราช ตลาดริมน้ำ เมืองลิกอร์ สนามหน้าเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ทั้งภาคกลางวันและภาคค่ำ ซึ่งจะมีการแสดงแสงสีเสียงประกอบด้วย ตั้งแต่ 11 เม.ย.ถึง 15 เม.ย.

ครับ! ก็เป็น “ตัวอย่าง” ของงานสงกรานต์ทั่วไทยเท่าที่คัดลอกมาได้ ซึ่งไม่ครบแน่นอน เพราะเนื้อที่จำกัดมาก จึงขอเรียนย้ำอีกครั้งว่า…จริงๆ แล้วมีการจัดทุกจังหวัดทุกอำเภอทั่วประเทศแหละครับและยิ่งใหญ่พอๆ กันทั้งนั้น ฉะนั้นอยู่ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นก็แล้วกัน.

“ซูม”

สงกรานต์ 2566 : "ปักหมุด" เที่ยวไหนดี?, เทศกาล, สงกรานต์, มหาสงกรานต์ถนนข้าวสุก, อุทยาน ร.2, ประเพณีสงกรานต์นครพนม, สนามช้างอารีนา, ซูมซอกแซก