เริ่มแล้ว “สัปดาห์หนังสือ”+ชิงแชมป์โลก “กันตรึม”

รายการ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือกลับมารับใช้ท่านผู้อ่านตามคิวสัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับท่าน…เสาร์นี้เสาร์ที่ 1 เมษายน ขึ้นเดือนใหม่พอดิบพอดี มีอะไรน่าเที่ยวน่าอ่านกันบ้างเชิญติดตามได้เลย

คงต้องเริ่มด้วยงานใหญ่ที่โหมโรงไว้เมื่อเสาร์ที่แล้ว และได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ 30 มีนาคม เป็นต้นมา “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51” และ “สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21” งานของคนรักหนังสือคู่บ้านคู่เมืองจัดมาแล้วกว่า 50 ปี ซึ่งปีนี้จะคืนสู่เหย้า “ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์” อีกครั้ง…ทราบว่า 2 วันแรก เปิดถึงเที่ยงคืน (รถใต้ดินเที่ยวสุดท้ายพอดี) แฟนหนังสือยังเดินช็อปกันอย่างสนุก …คืนนี้เสาร์ที่ 1 เมษายน จะเปิดถึง เที่ยงคืน อีกคืนนะครับ…จากนั้นตั้งแต่พรุ่งนี้ 2 เม.ย.เป็นต้นไป จนถึง 9 เม.ย. วันสุดท้ายจะกลับมาเปิดถึง 3 ทุ่ม หรือ 21.00 น. ตามประเพณีดั้งเดิม

งานนี้คน “เอ็นจอยอีตติ้ง” ห้ามพลาด “Eat Street Fest 2023” มหกรรมอาหารสตรีทฟู้ดเอาใจคนไม่มีเวลาตะลุยตรอกซอยต่างๆ ก็เลยยกอาหารอร่อยจากหลายๆซอยมาไว้ในที่เดียวกัน…4-10 เมษายนนี้ เชิญแวะ เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า เพื่อลิ้มรสอาหาร “อร่อยสุดซอย…เอนจอยฟู้ดสตรีทจากทั่วไทย” ที่จะยกมาร่วมรายการ

ส่วนงานนี้เด็กๆ คงชอบใจ “Thailand Toy Expo ครั้งที่ 11 : New Generation” งานของเล่นเด็กที่ประชาสัมพันธ์มาว่าใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ระดมของเล่นจากแบรนด์ดังทั้งสหรัฐฯ, ยุโรป และเอเชีย มายั่วใจเด็กๆ และเดือดร้อนกระเป๋าผู้ปกครองที่ เซ็นทรัล เวิลด์ ราชประสงค์ ตั้งแต่ 6 เมษายน ถึง 9 เมษายน 2566

แม้ PM2.5 จะสูงมากแต่ยังไม่มีข่าวแจ้งมาว่างานนี้จะยกเลิก…ฉะนั้นขอประกาศให้ทราบว่า “งานผ้าฝ้าย ครั้งที่ 22” อุตสาหกรรมแฟร์ครั้งยิ่งใหญ่ของภาคเหนือซึ่งจะเริ่มระหว่าง 31 มี.ค.-9 เม.ย. ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 1 ถนนทุ่งโฮเต็ล อ.เมืองเชียงใหม่ จึงน่าจะเดินหน้าต่อไป…ข่าวที่ได้รับเบื้องต้นยืนยันว่าจะมีผู้ประกอบการนำสินค้ามาร่วมงานถึงกว่า 400 ร้านค้า นอกเหนือจากผ้าฝ้ายยังมีเครื่องประดับ เครื่องหนัง และงานแฮนด์เมดต่างๆอีกมาก

ไปที่ภาคอีสานกันบ้างงานใหญ่มากระดับงานช้าง “เทศกาลวันช้างไทยจังหวัดสุรินทร์ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566” จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ (1 เมษายน) ไปจนถึง 10 เมษายน ด้วยพิธีเปิด ณ สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ เชิญพบกับการแสดงของช้างต่างๆและแสงสีเสียงต่างๆอย่างอลังการ, การจำหน่ายสินค้าโอทอป, การแสดงคีตะมวยไทย และน่าสนใจมากๆ การประกวด “กันตรึม” ชิงแชมป์โลกทั้งประเภทเด็ก-เยาวชนและบุคคลทั่วไป

ย้ำให้อีกทีสำหรับ MUSIC FESTIVAL : SUMMER HIT SONGS งานใหญ่ของกระทรวงวัฒนธรรม ณ ศูนย์วัฒนธรรมเริ่มแล้วตั้งแต่เมื่อวาน (31 มี.ค.) และยังจะมีวันนี้ (1 เม.ย.) กับพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) ตามโปรแกรมที่แจ้งไว้ในซอกแซกสัปดาห์ก่อน…ส่วนวันสุดท้าย 9 เม.ย.นั้น จะเป็นการจัดเฉลิมฉลอง “84 ปี สุนทราภรณ์” มีทั้งเสวนา ช่วงเช้า 10.00-12.00 น. และการแสดงคอนเสิร์ตวงใหญ่ สุนทราภรณ์ (ฟรี) ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 14.00-16.30 น. แฟนๆสุนทราภรณ์อย่าลืมขึ้นกระดานไว้ด้วยนะครับ

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ขอแนะนำ 2 เรื่องจาก ศูนย์หนังสือจุฬาฯ “ดุริยางค์ไทย” โดย ผศ.สงบศึก ธรรมวิหาร และ “เทคโนโลยีการผลิตปทุมมา” โดย ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ บุญเที่ยง มีจำหน่ายที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกแห่ง…

ตามด้วยหนังสือ “อำนาจของภาษาและวรรณกรรมไทย” ของ สุจิตต์ วงษ์เทศ จากสำนักพิมพ์ นาตาแฮก…ส่วนหนังสือ “ประวัติศาสตร์สงครามเวียดนาม” โดย พลตรีศนิโรจน์ ธรรมยศ และ “วันที่ฉันชื่อเคโอะโกะ” บันทึกเรื่องราวอันขมขื่นของชาวเกาหลียุคญี่ปุ่นเข้ายึดครองของ ลินดา ซู พาร์ค แปลโดย นิลุบล พรพิทักษ์พันธุ์ จากสำนักพิมพ์ แสงดาว ก็น่าอ่านมากๆ เจอที่ร้านหนังสือไหนอย่าลืมซื้อไปลองอ่านก็แล้วกัน

สุดท้ายนี้ต้องขออภัยสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่ส่งโปรแกรมรายละเอียดของกิจกรรมในงานหนังสือมาให้ประชาสัมพันธ์เพียบชนิดเขียนไม่หมดแน่นอน…และถ้าเขียนไม่ครบก็เหมือนเลือกที่รักมักที่ชัง…เอาเป็นว่าขอเชิญรวมๆ ให้ไปหาข่าวกันเองที่งานหนังสือดีกว่านะครับ.

“ซูม”

เริ่มแล้ว "สัปดาห์หนังสือ"+ชิงแชมป์โลก "กันตรึม", สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51, เทศกาลวันช้างไทย, 84 ปี สุนทราภรณ์, ซูมซอกแซก, ท่องเที่ยว, หนังสือ