สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ51 #ลีลาศฟรี “84 ปีสุนทราภรณ์”

วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 รายการ “เสาร์สารพัน” กลับมารับหน้าที่ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือและสัปดาห์นี้จะชวนฟังเพลงย้อนยุคด้วย ครบเครื่องตามวัตถุประสงค์ของคอลัมน์ ที่ตั้งไว้เป๊ะว่างั้นเถอะ

มาเริ่มที่ “งานใหญ่” กันก่อน นั่นก็คือ “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ” ครั้งที่ 51 ควบคู่กับ “งานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21” มหกรรมแห่งปีของคนรักหนังสือ ที่จัดติดต่อกันมากว่า 50 ปีแล้ว จะได้ฤกษ์เปิดงานครั้งที่ 51 ใน วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม อีก 5 วันที่จะถึงนี้ ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บ้านเก่าที่แสนอบอุ่นของงานหนังสือที่กลับมารับใช้คนรักหนังสืออีกคำรบหนึ่ง จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PU BAT) เจ้าเดิม อย่าลืมเตรียมกระเป๋าเดินทางแบบลากจูงขึ้นเครื่องบินไปด้วย เพื่อเลือกช็อปหนังสือใส่กระเป๋าลากลง รถไฟฟ้าใต้ดิน กลับบ้านเหมือนทุกปีที่ผ่านมา งานจะมีถึง 9 เมษายนโน่น ยังมีเวลาประชาสัมพันธ์ให้อีกหลายครั้งครับ

ส่วนงานนี้เสาร์ที่แล้ว “พาดหัว” ให้แล้ว และก็เปิดไปเรียบร้อย ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี อันได้แก่ มหกรรมรถยนต์และจักรยานยนต์ “บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” ครั้งที่ 44 ที่มาในธีม “ครบทุกสีสันแห่งประสบการณ์” พร้อมการโชว์รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ยิ่งใหญ่และครบถ้วนที่สุดตามสไตล์ของเสี่ย ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ผู้บุกเบิกจัดงานรถยนต์เป็นเจ้าแรกของประเทศ ไทย…งานนี้จะคาบเกี่ยวกับงาน “หนังสือ” ทุกๆปี จนได้ชื่อว่า “งานรถยนต์ชนหนังสือ” และปีนี้ก็ชนกันอีก เพราะงานรถยนต์จะมีถึงวันที่ 2 เมษายน ชนกัน 4 วันเต็มๆ…ทั้งแฟนรถยนต์ แฟนหนังสือ จัดเวลาสับหลีกให้ดีๆก็แล้วกัน
SPONSORED

นี่ก็งานมหกรรมรถยนต์เหมือนกัน แต่น่าจะย่อมลงมาหน่อยเพราะเป็นระดับภูมิภาค “THE NORTHEAST INTERNATIONAL MOTOR SHOW 2023” นำแบรนด์รถชั้นนำที่ไปจำหน่ายในโคราชมาโชว์และจำหน่ายในงานนี้ในราคาพิเศษ จะหมดเขต 2 เมษายนนี้เช่นกัน ที่ เดอะมอลล์ นครราชสีมา

สำหรับคน “รักกล้อง” และรัก “การถ่ายภาพ” อย่าลืมหาโอกาสแวะไปงานนี้บ้าง “BIG CAMERA FESTIVAL” มหกรรมงานกล้องดิจิทัล ที่ท้าทายมือกล้องทั้งรุ่นใหม่รุ่นเก่า ระดม “ทุกยี่ห้อ” มาให้ชมและช็อป เห็นว่าลดแหลกแจกแถมให้ด้วย ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 31 มีนาคมนี้ ไปจนถึงวันที่ 6 เมษายน ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ข่าวฝากจากอยุธยาข่าวนี้ น่าสนใจมาก…ระบุบ่งว่า วันที่ 30 มีนาคม ไปจนถึง 3 เมษายนนี้ จะมีงาน “เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 4 : รามายณะนานาชาติ” ณ ลานหลัง วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะวันที่ 1 เมษายน ขอเชิญร่วมเป็นสักขีพยานกับมรดกทางศิลปวัฒนธรมครั้งยิ่งใหญ่ รับชมขบวน “มหกรรมรามายณะอโยธยา” อลังการสุดๆ ที่เนรมิตขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ห้ามพลาด “นางสีดา” แสดงโดย “นุ่น” วรนุช ภิรมย์ภักดี ยกขบวนเยื้องกรายจากแยกเจ้าอ้ายเจ้ายี่ถึงบริเวณการแสดงเวลาประมาณ 18.30 น. อยุธยา ใกล้แค่นี้เอง มีโอกาสอย่าลืมแวะไปชื่นชมกันด้วยนะครับ

ก็มาถึงข่าวบันเทิงย้อนยุค ที่พวกเราชาว “ส.ว.” ทั้งหลายรอคอย ละครับ…ฝ่าย ปชส.ของ มูลนิธิสุนทราภรณ์ฯ แจ้งมาว่า วันเสาร์หน้า (1 เมษายน) ตั้งแต่เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป ขอเชิญชมและร่วมเต้นลีลาศกับวงดนตรี สุนทราภรณ์ วงใหญ่ ณ ลานวัฒนธรรมสร้างสุข กระทรวงวัฒนธรรม ฟรีทั้งค่าชมและค่าลีลาศ…ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน เชิญฟังเสวนา (ฟรี) “เส้นทางสู่ 84 ปี สุนทราภรณ์” เวลา 10.30-12.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดย ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ, รวงทอง ทองลั่นธม (ศิลปินแห่งชาติ) ดร.สง่า ดามาพงษ์ และตัวแทนจากคลื่นลูกใหม่…จากนั้นช่วงบ่ายตั้งแต่ 14.00 น. ขอเชิญฟัง (ฟรี) การบรรเลงของ สุนทราภรณ์วงใหญ่ อย่างเต็มอิ่ม ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เนื่องในงาน Ministry of Culture’s Summer Music Festival ประจำปีนี้

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ขอแนะนำ “สุภาษิตคำพังเพยและสำนวนไทย” โดย กานท์ สิมมาเขต จากสำนักพิมพ์แสงดาว…ส่วนเล่มนี้ “ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์” ของ โอลิเวอร์ เบิร์กแมน แปลไทยและจัดจำหน่ายโดย อมรินทร์ ฮาวทู ได้ข่าวว่าขายดีมาก และ ศิลปวัฒนธรรมฉบับมีนาคม น่าอ่านมากหลายเรื่อง…วางแผงเรียบร้อยแล้ว.

“ซูม”