ข่าวดีจาก “สามเณรน้อย” ได้เวลา “เรียลลิตี้” ปีที่ 9

มีรายการโทรทัศน์อยู่รายการหนึ่งที่ผมติดตามด้วยความชื่นชมและเขียนให้กำลังใจอยู่เสมอมาสัก 7–8 ปี เห็นจะได้…ได้แก่ รายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม” ของทรูวิชั่นส์

เมื่อได้รับข่าวแจกมาจาก บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ว่า วันนี้ (พุธที่ 22 มีนาคม) เวลาบ่ายโมงตรง จะมีการเปิดตัวว่าที่ “สามเณร” ชุดล่าสุดที่คัดเลือกไว้สำหรับโครงการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปีที่ 9” ก็รู้สึกดีใจรีบแซงคิวเขียนให้ทันที

งานเปิดตัวที่ว่านี้จะจัดขึ้นที่ตึก True Digital Park สุขุมวิท 101 โดยมีคุณ ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์และประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้แถลงข่าวด้วยตนเอง พร้อมกับเชิญท่านอธิบดีกรมศิลปากร พนมบุตร จันทรโชติ มาร่วมงานแถลงด้วย

เหตุที่จะมีอธิบดีกรมศิลปากรมาร่วมแถลงด้วยนั้น เป็นเพราะวัดที่จะใช้เป็นสถานที่สำหรับ “สามเณรน้อย” ชุดนี้ เล่าเรียนธรรมะและจำวัดอยู่ด้วยกันเป็นเวลา 1 เดือนเต็มๆ นั้น ได้แก่ วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา “เมืองมรดกโลก” นั่นเอง

โดยตั้งแนวทางการอบรมธรรมะของเหล่าสามเณรชุดนี้ให้มุ่งมั่นในการ “ค้นหา” และ “สืบทอด” มรดกธรรม ในเมืองมรดกโลก ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาอยู่ในวัดมเหยงคณ์แล้ว ก็จะออกไปเยี่ยมเยียนศึกษาหาความรู้จากโบราณสถานสำคัญต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกด้วย

รวมทั้งจะใช้วิธีสอนให้สามเณรทั้งหลายมีความตื่นเต้นสนใจไม่เบื่อหน่ายด้วยการนำธรรมะมาแทรกในมหรสพไทยที่เป็นมรดกของไทยมาแต่โบราณกาลและรุ่งเรืองเป็นที่นิยมในสมัยกรุงศรีอยุธยา เช่น การขับเสภา, กาพย์เห่เรือ, ลำตัด, เพลงฉ่อย, หุ่นละครเล็ก ฯลฯ

ขณะเดียวกันก็จะพาย้อนเวลาสัมผัสความเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาที่ “ศรัทธา” แห่งธรรมะยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้ผ่านการศึกษาอบรมของสามเณรน้อยทั้ง 12 รูปดังกล่าว

สำหรับว่าที่สามเณรทั้ง 12 รายของโครงการในปีนี้ ทราบว่าผ่านการคัดเลือกมาจากน้องๆที่สนใจเข้าโครงการกว่า 5,800 รายจากทั่วประเทศ

อายุเฉลี่ยจะอยู่ที่ 7 ปี หรือ 7 ขวบ แต่ก็จะมีเด็กโตหน่อยอายุ 12 ปีมาร่วมด้วย 2 คน และนอกจากจะเป็นเด็กไทยร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ก็ยังมีเด็กลูกครึ่งมาร่วมด้วย 1 หรือ 2 ราย เช่นเดียวกับปีก่อนๆ

ในส่วนของพระอาจารย์หรือพระภิกษุสงฆ์ที่จะมาบรรยายธรรมะในครั้งนี้ล้วนแต่เป็นพระมีชื่อเสียงทั้งสิ้น

อาทิ พระธรรมโพธิมงคล เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร, พระธรรมพัชรญาณมุนี (ฌอน ชยสาโร) สำนักสงฆ์บ้านไร่ทอสี, พระราชญาณกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก, พระเมธี วชิโรดม (ว.วชิรเมธี) ประธานมูลนิธิวิมุตตยาลัย ฯลฯ เป็นต้น

วิทยากรฝ่ายฆราวาสมีทั้ง ตูน บอดี้สแลม (อาทิวราห์ คงมาลัย), เขมนิจ จามิกรณ์ (แพนเค้ก), นที เอกวิจิตร (อุ๋ย บุดด้าเบลส), แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ (ศิลปินแห่งชาติ) คุณดำรง พุฒตาล เด็กอยุธยาในอดีตและยังแวะไปอยุธยาอย่างสม่ำเสมอในปัจจุบัน และ ฯลฯ

แค่เห็นรายชื่อวิทยากรก็รู้สึกตื่นเต้นอยากดู อยากติดตามแล้วละครับ

ในเอกสารข่าวที่แจ้งมาระบุว่า การถ่ายทอดสดแบบเรียลลิตี้ (น่าจะเริ่มตั้งแต่พิธีบรรพชาไปจนถึงระหว่างศึกษาธรรมและลาสิกขา) จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนไปจนถึง 7 พฤษภาคม 2566

ผ่านทุกแพลตฟอร์มของทรู อาทิ ช่อง 60 ช่อง 99 ของทรูวิชั่นส์ ช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ 199 หรือ 333 รวมถึงทางออนไลน์ผ่าน www.truelittlemonk.com และแอปพลิเคชัน TrueID

ผมก็ขอถือโอกาสนี้เชิญชวนแฟนเก่าๆของรายการนี้ที่เคยชื่นชอบ ชื่นชม ความน่ารักของสามเณรน้อยยุคแรกๆ โปรดกาปฏิทินไว้เพื่อติดตาม “สามเณรปลูกปัญญาธรรม 9” ตามวันที่ผมแจ้งไว้ข้างต้น

ดูความน่ารักของเด็กๆ พร้อมกับร่วมเรียนรู้ธรรมะบทง่ายๆ เพื่อเตือนความทรงจำในเรื่องธรรมะของพวกเราที่อาจจะเจือจางไปบ้างแล้ว เพราะต้องทำมาหากิน ต้องทำงานดิ้นรนหาเลี้ยงชีพอย่างหนักในภาวะเศรษฐกิจดังเช่นทุกวันนี้

สำหรับปีนี้ยังจะได้มีโอกาสได้ดูชมความงดงามของเมืองมรดกโลก “อยุธยาราชธานี” เมืองเก่าของเราแต่ก่อนควบคู่ไปด้วย

ขอบคุณทรูวิชั่นส์ที่ยังไม่ลืมรายการนี้และยังตั้งใจที่จะผลิตรายการดีๆ อย่างนี้เพื่อสังคมไทย ปีหน้าถ้ายังจะทำต่ออย่าลืมส่งข่าวอีกนะครับ.

“ซูม”

ข่าวดีจาก “สามเณรน้อย” ได้เวลา “เรียลลิตี้” ปีที่ 9, สามเณรปลูกปัญญาธรรม, ทรูวิชั่นส์, วัดมเหยงคณ์, พระนครศรีอยุธยา, ตูน บอดี้สแลม, ซูมซอกแซก