ภูมิใจ “กอล์ฟสาวไทย” ชู “ไตรรงค์” สะบัดทั่วโลก

ผมนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ประมาณบ่าย 3 โมงครึ่งของวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกินเวลาส่งต้นฉบับของผมไปแล้วอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง

ไม่สามารถที่จะเขียนถึงเรื่องอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน เพราะจะต้องจบภายในไม่เกิน 1 ชั่วโมง จึงจะอยู่ในเส้นตายที่ทางฝ่าย เรียงพิมพ์ ขีดเส้นกำกับผมไว้

คงต้องเขียนถึงเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่ผมนั่งดูมาตั้งแต่ 10 โมงครึ่งเช้าจนถึงบ่าย 3 โมงครึ่ง 5 ชั่วโมงพอดิบพอดี โดยไม่ยอมลุกไปไหนนอกเสียจากวิ่งไปเข้าห้องนํ้าอย่างเร็วๆเท่านั้น

แม้แต่ข้าวเที่ยงผมก็วานแม่บ้านให้ตักใส่จานมาแบบข้าวราดแกง แล้วก็รับประทานอยู่หน้าจอทีวีนั่นเลย เหตุเพราะผมนั่งดู ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดสดกอล์ฟหญิงรายการระดับโลก HONDA LPGA THAILAND ที่มาแข่ง ณ สนาม สยามคันทรีคลับ พัทยา ชลบุรี บ้านเรา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกอยู่นั่นเอง

ทีแรกก็ว่าจะดูไปทำงานไปแบบชิลๆ…ที่ไหนได้นักกอล์ฟสาวไทยของเราเล่นดีมากขึ้นนำที่ 1 ที่ 2 มาตั้งแต่เริ่มถ่ายทอดสด ผมก็เลยต้องเปลี่ยนใจหันมาดูอย่างจริงจังเชียร์อย่างจริงจังและตะโกนโห่ร้องอยู่คนเดียว (เพราะดูอยู่คนเดียว) ตั้งแต่ต้นจนจบ 5 ชั่วโมงเต็มๆ อย่างที่ว่า

สาวไทยคนแรกที่อยู่ในอันดับ 1 ของลีดเดอร์ บอร์ด อายุแค่ 20 ปี เพิ่งลงเล่นอาชีพได้ 4 เดือน และผ่านการคัดเลือกตัวเข้าเล่นในรายการ กอล์ฟระดับโลกรายการนี้เป็นปีแรก…ชื่อ ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ หรือ “น้องซิม” ทำสกอร์ประจำวันได้ -8 รวมกับของเก่า -12 เป็น
-20 นำลิ่วๆ อยู่ในตำแหน่งที่ 1 เป็นวันที่สองติดกัน

สาวไทยคนที่สองก็อายุ 20 ปีเช่นกัน เพิ่งจะครบ 20 ไปเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชื่อ อาฒยา ฐิติกุล หรือ “น้องจีน” จากบ้านโป่ง ซึ่งเคยขึ้นเป็นอันดับ 1 โลกมาแล้ว แต่ ณ นาทีนี้อยู่อันดับ 4 ของโลก

“น้องจีน” ทำได้ -8 ในวันนี้เช่นกันรวมกับของเก่าที่ทำไว้ -8 จึงกลายเป็น -16 เกาะเป็นที่ 2 ตามหลังน้องซิมอยู่ 4 แต้ม

เผอิญว่าวันที่ผมนั่งดูและตัดสินใจบันทึกไว้เพราะไม่สามารถจะเขียนเรื่องอื่นๆ ได้อย่างทันท่วงทีดังที่เกริ่นไว้แล้วนั้น เป็นวันที่ 3 ของการแข่งขัน

ยังเหลือวันที่ 4 หรือรอบสุดท้ายอีก 18 หลุม ที่จะต้องแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ หรือวันรุ่งขึ้น ซึ่งไม่สามารถจะคาดเดาได้ว่าผลจะลงเอยอย่างไร

เพราะกีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่พยากรณ์การเล่นในวันต่อๆ ไปได้ยากที่สุด และที่สำคัญมักจะขึ้นกับ “ดวง” หรือ “วาสนา” ของผู้เล่นด้วยว่าจะ “แรง” แค่ไหนในการแข่งขันวันสุดท้าย

ดังนั้น แม้ “น้องซิม” จะนำ “น้องจีน” สาวไทยด้วยกันถึง 4 แต้ม และนำคนที่ 3 ถึง 5 แต้ม

แต่ถ้าบุญของน้องยังไม่มา วาสนาของน้องยังไม่ส่ง…น้องก็อาจจะพลาดในวันสุดท้ายได้ เพราะผู้ที่ไล่ตามน้อง 5 แต้ม 6 แต้มอยู่นั้นล้วนแต่เป็นนักกอล์ฟมือดีของโลกทั้งสิ้น

หาก “น้องซิม” พลาด แล้ว “น้องจีน” เข้าป้ายแทนก็โอเคถือว่าแชมป์รายการนี้ยังอยู่กับคนไทยและประเทศไทย

ที่หวั่นๆ ก็คือจะโดน “ยายอยู่” (ถ้าเป็นกอล์ฟชายก็คือ “ตาอยู่”) จากชาติไหนก็ไม่รู้มาคว้าพุงปลาไปรับประทานเสียเท่านั้น

ถ้าเป็น “ยายอยู่” ที่ชื่อ “เซลีน บูติเยร์” ที่จบวันเดียวกันนี้ -15 และเป็นที่ 3 ก็ยังพอทำใจได้เพราะอย่างไรเสียสาวสัญชาติฝรั่งเศสปักธงชาติฝรั่งเศสเธอนี้ก็ยังมีเชื้อสายไทย เพราะคุณพ่อคุณแม่เป็นคนไทยแท้ที่อพยพไปประกอบอาชีพที่ฝรั่งเศส

แต่จะดีที่สุดขอให้แชมป์เป็นของ “สาวไทย” หนึ่งใน 2 คน ที่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่หัดเล่นกอล์ฟ…ซ้อมด้วยกันมา แข่งด้วยกันมา ประสาคนอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน อย่าง “โปรซิม” กับ “โปรจีน” ที่นำคู่กันอยู่นั่นแหละครับ

ก็เอาเถอะ…ถ้าสาวไทยเราได้แชมป์รายการนี้ก็ขอแสดงความยินดีล่วงหน้า แต่ถ้าโชคร้ายหรือบุญยังไม่มา วาสนายังไม่ส่ง พลาดแชมป์ไปทั้ง 2 คน ผมก็จะไม่เสียใจอะไรมาก

เพราะแค่ผลงานที่น้องทั้ง 2 คนโชว์มา 3 วัน ทำให้ธงชาติไทยอยู่บนลีดเดอร์ บอร์ด ที่ 1 ที่ 2 ต่อหน้าคนดูหลายร้อยล้านคนทั่วโลก ผมก็ภูมิใจอย่างที่สุดแล้วครับ.

“ซูม”