­­­จากใจ “ทอม เบรดี” คราวนี้ “อำลา” จริง!

ท่านผู้อ่านที่ติดตามข่าวการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลหรือที่บ้านเราเรียกว่ากีฬา “คนชนคน” คงจะทราบแล้วการแข่งขันในฤดูกาลใหม่ใกล้จะจบลงแล้ว เหลืออีกเพียงเกมเดียว คือศึกชิงแชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล” ในเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ เท่านั้นเอง

โดยทีมที่จะเข้าชิงแชมป์ปีนี้ซึ่งเป็นซุปเปอร์โบว์ลครั้งที่ 57 นั้น ได้แก่ ทีม “อินทรีมรกต” ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ กับทีม “หัวหน้าเผ่า” แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดมาบ้านเราโดย ทรูวิชั่นส์ เจ้าเก่าดังเคย

แต่ที่ทีมงานซอกแซกจะเขียนถึงสัปดาห์นี้ไม่ใช่เรื่องของการชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลหรอกครับ ท่านที่สนใจคงต้องไปอ่านในหน้าข่าวกีฬาไทยรัฐตามระเบียบ…แท้ที่จริงแล้วเราจะเขียนถึงสุดยอดผู้เล่นคนหนึ่งที่ผิดหวังจากการชวดเข้าชิงแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลแล้วประกาศ “อำลา” สนามต่างหาก

เป็นข่าวใหญ่ของสื่อมวลชนที่สหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจาก ทอม เบรดี ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลรายที่ว่านี้ได้ประกาศอำลาการเล่นอเมริกันฟุตบอลไปชั่วนิรันดร์ ผ่าน “โซเชียล” ประจำตัวของเขาและยืนยันว่า…คราวนี้อำลาจริงไม่มีลมพัดหวนอย่างแน่นอน

ที่เขาต้องย้ำเช่นนี้เพราะเมื่อปีกลายในเวลาประมาณนี้เขาก็ลงผ่านโซเชียลมีเดียของเขาว่า “เลิกเล่นแน่” แต่แล้วก็คืนคำกลับมาเล่นใหม่ให้กับทีม แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ทีมที่เขาเล่นอยู่ล่าสุดนั่นแหละ…โดยให้เหตุผลว่า “ยังมีอะไรบางอย่างที่ผมอยากทำให้สำเร็จ” จึงขอกลับมาพิสูจน์ตัวเองอีก 1 หน

ปรากฏว่ายังคงไม่สำเร็จเช่นเดิมเมื่อทีมของเขา แม้จะผ่านมาเล่นรอบ 2 หรือเพลย์ออฟได้ในปีนี้ แต่ก็เล่นได้แค่นัดเดียว แพ้ทีม ดัลลัส คาวบอยส์ ไป 14-31 ตกรอบเรียบร้อย

เป็นที่มาของการประกาศ “เลิกเล่น” ครั้งที่ 2 และก็น่าจะเป็นการเลิกจริงไม่มีครั้งที่ 3 ตามมาอย่างแน่นอน เพราะทันทีที่เขาประกาศก็มีงานใหม่รออยู่ด้วย “ค่าจ้าง” ที่มากมายมหาศาล

เป็น “งานอะไรแน่?” เดี๋ยวค่อยว่ากัน ช่วงนี้เรามารับทราบถึงความยิ่งใหญ่ของชายวัย 45 ปี ที่ชื่อ ทอม เบรดี กันอีกครั้งหนึ่งดีกว่า…แม้ทีมงานซูมซอกแซกจะเคยเขียนถึงเขาในการ “อำลา” เมื่อปีที่แล้ว แต่ท่านผู้อ่านอาจลืมไปแล้วก็ได้

กล่าวโดยสรุป ทอม เบรดี คือผู้เล่นอเมริกันที่ยอดเยี่ยมที่สุดในตำแหน่งควอเตอร์แบ็กซึ่งถือว่าสำคัญที่สุดของแต่ละทีมอเมริกันฟุตบอล

เขาจบจาก มหาวิทยาลัยมิชิแกน เล่นให้กับทีมมหาวิทยาลัย แต่ก็ไม่โดดเด่นสุดยอดของปีดังกล่าว จึงได้รับการคัดเลือกตัวเข้าสู่ฟุตบอลอาชีพในรอบที่ 6 หลังประกาศชื่อคนอื่นๆ ไปแล้ว 199 คน เมื่อปี 2000 พอดิบพอดี

เขาไปอยู่กับทีม นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ หรือ “นักรบกู้ชาติ” ที่มี บิล บีเลชิค เป็นหัวหน้า โค้ชใหญ่ ได้รับการฝึกฝนเพิ่มเติมจนกลายเป็นควอเตอร์แบ็กตัวจริง และสามารถนำทีม “นักรบกู้ชาติ” ครองบัลลังก์แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลได้ถึง 6 สมัย ในช่วงเวลา 19 ปีที่อยู่ด้วยกัน

ต่อมาเมื่อย้ายมาเล่นให้ทีม แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส เมื่อปี 2020 ด้วยอายุ 43 ปี เข้าไปแล้วด้วยซ้ำ เขายังคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมาได้อีก 1 สมัย รวมเป็น 7 สมัยในชีวิต

ยังมีความพยายามที่จะเป็นให้ได้อีกใน 2 ปีที่ผ่านมานี้ แต่เมื่อไม่ได้จริงๆ จึงตัดสินใจประกาศ “แขวนมือ” (เพราะควอเตอร์แบ็กมักใช้มือขว้างลูกเป็นหลัก) ดังที่เป็นข่าว

ณ นาทีที่เขาประกาศเลิกเล่น ไม่เพียงแต่จะมีแชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล” 7 หน เป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพที่สุดยอดเท่านั้น เขายังทำสถิติตลอดกาลเอาไว้อย่างชนิดไม่มีผู้เล่นในตำแหน่งนี้คนไหนจะสามารถทำได้อีกแล้ว

เขาขว้างลูกได้ถึง 89,214 หลาในฤดูกาลปกติ เป็นอันดับ 1 ตลอดกาล และทำทัชดาวน์ได้ 649 ทัชดาวน์ อันดับ 1 ตลอดกาลเช่นกัน

สำหรับการแข่งขันหลังฤดูกาลเพื่อการกรุยทางไปสู่ซุปเปอร์โบว์ล เขาก็ทำไว้ได้ทั้งหมด 13,400 หลา กับ 88 ทัชดาวน์ มากท่ีสุดไม่มีผู้เล่นคนใดเสมอเหมือนเช่นเคย

ดังนั้นเมื่อรวมเข้าด้วยกันทั้งหมดจึงทำให้ เขาขว้างได้ 102,617 หลา และ 737 ทัชดาวน์ ไม่แน่ว่าอีกกี่ 10 ปี จึงจะมีใครมาทำลายลงได้

หัวหน้าทีมซอกแซกเคยไปทำข่าวซุปเปอร์โบว์ล เมื่อ ค.ศ.2015 หรือซุปเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 49 ที่เขายังเล่นให้กับ นักรบกู้ชาติ พิชิตทีม ซีแอตเติล ซีฮอว์กส์ ไป 28-24 ที่เมืองเกลนเดล รัฐอริโซนา

แม้จะผ่านไปแล้ว 8 ปี แต่หัวหน้าทีมก็ยังจดจำลีลาการเล่นและความฉกาจฉกรรจ์ของเขาได้ติดตาตรึงใจมาถึงบัดนี้

แถมยังมีโอกาสได้ดูได้เห็นได้สัมภาษณ์ เขาร่วมกับผู้สื่อข่าวอื่นๆ อย่างใกล้ชิดที่ค่ายพักของเขาในวันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

น่าเสียดายที่เขาดังเกินกว่าจะเข้าไปเซลฟี่ใกล้ๆ ได้…แต่ก็ฝากเพื่อนให้ถ่ายภาพหัวหน้าทีมยืนอยู่ข้างหน้าและเขานั่งบนแป้นสัมภาษณ์ด้านหลัง (ตัวจิ๋วมาก) ดังรูปถ่ายที่ขออนุญาตนำลงคอลัมน์วันนี้

ส่วนอีกภาพหนึ่งคือภาพเขานั่งให้สัมภาษณ์ที่ถ่ายจากกล้อง “ไอโฟน 5s” ฝีมือหัวหน้าทีมเอง ขอนำลงคอลัมน์ไว้เช่นกันเพราะไม่ต้องกลัวจะถูกฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์จากใครทั้งสิ้น

แต่ก็อย่างที่เรียนแล้วแม้ทอม เบรดี จะอำลาการเล่น แต่ก็จะไม่อำลารายการอเมริกันฟุตบอลไปไหนไกล เพราะมีข่าวว่าเขาตกลงเซ็นสัญญากับเครือข่าย FOX แล้วเพื่อเป็นผู้บรรยายหรือวิเคราะห์เกมในการถ่ายทอดสดอเมริกันฟุตบอลของ FOX ต่อไป

ได้ค่าตัวถึง 370 ล้านเหรียญ (หรือ 12,375 ล้านบาท คิดอัตราแลกเปลี่ยนล่าสุดที่ 1 ดอลลาร์= 33 บาท) หรือเฉลี่ยปีละ 37.5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1,237.5 ล้านบาท) แพงที่สุดนับแต่ มีการจ้างผู้บรรยายในประวัติศาสตร์อเมริกันฟุตบอล

ข่าวรายงานด้วยว่า เขาอาจจะร่วมบรรยายในศึก “ซุปเปอร์โบว์ล 57” หรือศึกปีนี้ด้วยซํ้า (เพราะถ่ายสดโดย FOX พอดีเป๊ะ)

จะเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่? อย่าลืมติดตามดูศึกซุปเปอร์โบว์ล 2023 เช้าตรู่ (6 โมงเช้าครึ่ง) วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ ทางทรูวิชั่นส์ด้วยก็แล้วกัน.

“ซูม”

­­­จากใจ "ทอม เบรดี" คราวนี้ "อำลา" จริง!, อเมริกันฟุตบอล, คนชนคน, ซุปเปอร์โบว์ล,