บิ๊กป้อม “รำป้อ” นครสวรรค์ นึกถึง…“เต้นกำรำเคียว”

อย่างที่ผมเขียนเอาไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนโน้นแหละครับว่า บรรยากาศทั่วประเทศไทยยามนี้เหมือนกับว่ามีการยุบสภาไปเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหญ่

เพราะเต็มไปด้วยป้ายโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ แทบจะทุกเสาไฟฟ้าโดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครของเรา

ในขณะที่นักการเมืองดังๆ ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญๆอยู่ในรัฐบาลนี้ต่างก็ออกเดินสายไปดูงานบ้าง ไปตรวจงานต่างจังหวัดบ้าง ปรากฏตัวแย่งพื้นที่ข่าวกันอย่างคึกคัก

ก็ไม่ว่ากันครับ แม้จะดูเหมือนเป็นการแอบหาเสียงอย่างเนียนๆ อยู่บ้าง แต่ถ้าหากทำให้งานหรือโครงการที่ไปตรวจเหล่านั้นคืบหน้าหรือมีพัฒนาการไปในทางเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมผมก็ถือว่าโอเค

ยกตัวอย่างกรณีของ “บิ๊กป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าพร้อมจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งคราวหน้า ที่ไปตรวจความก้าวหน้า โครงการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา หรือ สี่แควโมเดล แถวๆ จังหวัดนครสวรรค์เป็นต้น

รายงานแจ้งว่าท่านไปเริ่มต้นที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่โครงการแล้วก็เดินทางล่องลงมาบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งก็เป็นพื้นที่ของโครงการเช่นกัน

จากนั้นก็ไปจบที่ “งานตรุษจีน” นครสวรรค์ ซึ่งมีการจัดงานตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ที่บริเวณต้นน้ำเจ้าพระยา ซึ่งก็น่าจะเป็นพื้นที่โครงการด้วย

ระหว่างตรวจงานแต่ละที่ แม้จะมีภาพ ส.ส.ในพื้นที่หรือว่าที่ ส.ส.ซึ่งจะมาสมัครในการเลือกตั้งคราวหน้ามาต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งก็ถือว่ามาให้กำลังใจท่านในการตรวจราชการก็แล้วกัน

ที่ถูกใจผมมากและอยากจะเขียนถึงเป็นพิเศษในวันนี้เห็นจะเป็นภาพหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์หลายฉบับช่วงที่บิ๊กป้อมร่วมรำวงกับชาวบ้านจังหวัดนครสวรรค์หลายสิบคนที่บึงบอระเพ็ดนั่นเอง

หนังสือพิมพ์รายงานข่าวว่า เพลงรำวงที่บิ๊กป้อมร่วมรำด้วยนั้นมี 2 เพลง คือ “รำวงมหาดไทย” กับ “รำวงนครสวรรค์” ซึ่งค่อนข้างจะเป็นเพลงใหม่ที่ผมเพิ่งได้ยินเป็นครั้งแรก

ผมมั่นใจว่าน่าจะมีเนื้อร้องและท่วงทำนองที่ไพเราะและสนุกสนานครื้นเครงอย่างแน่นอน เพราะเชื่อมือพี่น้องชาวนาชาวไร่ของจังหวัดนครสวรรค์ที่เก่งเรื่องร้องเรื่องรำมาตั้งแต่ผมยังไม่เกิดเสียด้วยซ้ำ

อย่างเช่นการร้องและรำที่เรียกว่า “เต้นกำรำเคียว” ที่โด่งดังกลายเป็นการร้องรำระดับชาติก็ถือกำเนิดมาจากจังหวัดนครสวรรค์นี่แหละครับ

ในบันทึกของกรมศิลปากรระบุว่า มีการร้องและรำ “เต้นกำรำเคียว” ที่บ้านสระทะเล ตำบลสระทะเล อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

เกิดขึ้นจากนิสัยรักสนุกสนานและความเจ้าบทเจ้ากลอนของชาวนาที่บ้านสระทะเล ที่ชักชวนกันมาร้องและรำหลังการเก็บเกี่ยวข้าวในท้องนาเสร็จสิ้นลงแล้ว

ยุคก่อนยังไม่มีรถไถนา ไม่มีรถเกี่ยวข้าว ไม่มีแรงงานรับจ้างเกี่ยวข้าว ชาวบ้านจะใช้วิธี “ลงแขก” คือรวมตัวกันไปช่วยเกี่ยวทีละนาทีละบ้านจนถึงบ้านสุดท้ายก็จะถือโอกาสฉลอง มีการร้องรำทำเพลงด้วยความดีใจ

ต่อมาประมาณ พ.ศ.2504 กรมศิลปากร โดยท่าน อธิบดีธนิต อยู่โพธิ์ ก็มีคำสั่งให้วิทยาลัยนาฏศิลป์ไปรวบรวมรายละเอียดและนำมาดัดแปลงให้เหมาะสมกับการแสดงบนเวที…เป็นผลให้ “เต้นกำรำเคียว” ของชาวพยุหะคีรี กลายเป็นนาฏศิลป์ระดับชาตินับตั้งแต่นั้น

ทำให้คนนครสวรรค์ทั้งจังหวัดพลอยภาคภูมิใจไปด้วย

นี่ถ้าพลเอกประวิตรไม่ไปตรวจราชการเรื่องการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ผมก็จะไม่ได้เห็นภาพ “รำป้อ” ของท่านบนหน้า 1 ในท่ามกลางวงล้อมของนางรำชาวบ้านนครสวรรค์ที่ไปต้อนรับท่าน และก็ไม่มีโอกาสหยิบมาเขียนคุยด้วยความดีใจในคอลัมน์ว่า…คนบ้านผมรำเก่งมานานแล้ว

การแสดง “เต้นกำรำเคียว” ที่โด่งดังทั่วประเทศนั่นน่ะต้นกำเนิดมาจากนครสวรรค์บ้านผมพันเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

สรุป…ช่วงนี้ดูเหมือน “บิ๊กป้อม” จะลุยทำคะแนนอย่างหนัก… และก็ทำท่าจะเก็บคะแนนไปได้พอสมควร…ว่าแต่ “บิ๊กตู่” เถอะอย่ามัวเอ้อระเหยเชียวนาครับ รีบลงตรวจงานต่างจังหวัดเยอะๆ บ้างเดี๋ยวคะแนนจะไล่ไม่ทันเอานา.

“ซูม”

บิ๊กป้อม “รำป้อ” นครสวรรค์ นึกถึง...“เต้นกำรำเคียว”, หาเสียง, การเมือง, เลือกตั้ง, พรรคการเมือง, รำวง, พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ, ซูมซอกแซก