“วัด”+“ศาลเจ้า”+“ห้าง” ร่วม “เสริมมงคล” ตรุษจีน

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 ตรงกับ “วันไหว้” ของเทศกาลตรุษจีนปีเถาะพอดิบพอดี…รายการ “เสาร์สารพัน” กลับมาทำหน้าที่เชิญชวนเที่ยวงานต่างๆ

สัปดาห์นี้ขอถือโอกาสชวนไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ “เสริมมงคล” ในช่วงปีใหม่ตามประเพณีจีน ณ วัดไทย วัดจีน หรือศาลเจ้าต่างๆน่าจะเหมาะที่สุดรวมทั้งจะชวนเข้าห้างด้วยเพราะมีข่าวมาจากหลายห้างว่าจะอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาให้กราบไหว้บูชาโดยจัดตั้ง “ศาล” พิเศษในห้างนั้นๆเลย

เริ่มต้นที่วัดกันก่อน…ก็ต้อง “วัดโพธิ์” หรือ วัดพระเชตุพน วิมลมังคลาราม เป็นลำดับแรก เพราะปีนี้จะมีการจัดงานเป็นกรณีพิเศษ “เทศกาลตรุษจีน 2566” เนื่องในโอกาส “100 ปีวัดโพธิ์” โดยจะเปิดโชว์ประติมากรรมแบบจีนๆ อันลํ้าค่าที่ได้มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ที่มีการค้าขายกับจีนอย่างกว้างขวาง อาทิ รูปปั้นทหารจีน ตุ๊กตาหินจีน ตลอดจนแผ่นศิลาสลักลวดลายจีนต่างๆ อีกทั้งยังตกแต่งบรรยากาศรอบๆ วัดโพธิ์ให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีนระหว่าง 19-25 มกราคม ขอเชิญพี่น้องชาวไทยชาวจีนแวะไปเยี่ยมชมและสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดโพธิ์ และไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่ทางวัดอัญเชิญมาเป็นพิเศษเฉพาะเทศกาลตรุษจีนไปด้วยพร้อมๆ กัน

อีกหนึ่งวัดที่ทั้งพี่น้องชาวไทยและชาวจีนจะไปไหว้สักการะเป็นประจำในช่วงเทศกาลตรุษจีนมาแต่ดั้งแต่เดิม ได้แก่ วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ ถนนเจริญกรุงนั่นเอง…ยุคนี้สมัยนี้การเดินทางไปวัดเล่งเน่ยยี่ สะดวกมากขึ้น รถใต้ดิน MRT ไปโผล่ “สถานีวัดมังกร” เดินหน่อยเดียวก็ถึงวัด…สามารถเข้าไปไหว้สักการะหรือทำบุญแก้ชงต่างๆ ได้เลย แต่ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจล่วงหน้าไว้หน่อยว่าในช่วงเทศกาลไม่ว่าปีใหม่หรือตรุษจีนผู้คนจะแน่นมากกกกส์

จากวัดไปที่ “ศาลเจ้า” ต่อเลยนะครับ…เดินออกด้านหลังวัดมังกรฯ ไปไม่ไกลนักก็จะถึง ศาลเจ้าไต้ฮงกง เยื้องๆ โรงพักพลับพลาไชย อันเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อจำลอง หลวงปู่ไต้ฮงกง อดีตนายอำเภอที่มาบวชเป็นภิกษุในสมัยราชวงศ์ซ้อง และเป็นผู้ให้กำเนิดการเก็บศพไม่มีญาติ ซึ่งต่อมาชาวจีนที่มาพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระมหากษัตริย์ไทยได้อัญเชิญรูปปั้นของท่านมาที่ศาลเจ้าแห่งนี้ พร้อมทั้งก่อตั้ง มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เพื่อทำหน้าที่เก็บศพดูแลศพไม่มีญาติในประเทศไทยขึ้นเป็นเวลากว่า 100 ปีแล้วในปัจจุบัน

จาก “ศาลเจ้า” ก็มาถึง “ห้าง” ต่างๆ ดังที่ “เสาร์สารพัน” พาดหัวไว้คือ การไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสารพัดห้างที่หลายปีมานี้จะอัญเชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่ที่มีชื่อเสียงมาให้กราบไหว้บูชาภายในห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้าฉลองเทศกาลตรุษจีนโดยไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงศาลเจ้าองค์จริง…เริ่มจาก เดอะมอลล์ กรุ๊ป ซึ่งมาด้วยแคมเปญ “โชคดีปีเถาะเหาะรับเฮง” และตกแต่งพื้นที่ในเอ็มซีซีฮอลล์ให้กลายเป็นวิหารหน้าศาลเจ้าจำลอง พร้อมทั้งอัญเชิญเจ้าแม่ทับทิม “ทินโฮ่ง”จากวัดชื่อเดียวกันที่ฮ่องกงมาประดิษฐานในวิหารชั่วคราวดังกล่าว พร้อมองค์เทพที่ชาวจีนนับถือกว่า 15 องค์ มาให้พี่น้องชาวไทยและชาวจีนได้สักการะในห้างเครือเดอะมอลล์ครบทุกห้าง

ห้างในเครือ เซ็นทรัล ก็ออกข่าวว่าจะประดับประดาทุกสาขาทั่วประเทศให้มีส่วนหรือบริเวณสำหรับประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน โดยเฉพาะที่ เซ็นทรัลเอ็มบาสซี จะตกแต่งบางส่วนให้เป็นอาณาจักรแห่งความโชคดีเต็มไปด้วยสิ่งที่เป็นมงคลในแบบจีนและยังมีจุดสำหรับอธิษฐานเสี่ยงเซียมซีให้ด้วย…

ส่งท้ายตรุษจีน 2566 ที่ห้างนี้ก็แล้วกัน ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยา แจ้งมาว่าได้อัญเชิญ เทพเจ้าหวังต้าเซียน จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นองค์เทพเจ้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดของกวางโจว และฮ่องกงมาให้คนไทยกราบไหว้ไปจนถึงวันที่ 24 มกราคมเป็นวันสุดท้าย

ข่าวหนังสือเสาร์นี้แม้จะไม่มีอะไรเกี่ยวกับตรุษจีนเลยแต่ก็น่าอ่านทั้ง 3 เล่ม จาก นานมีบุ๊คส์ ที่ยังคงส่งผลงานมาให้ที่นี่อ่านอย่างสม่ำเสมอ เริ่มด้วย “เจ้าชายกับช่างตัดเสื้อ” หนังสือภาพวาด 4 สี สวยงามจากเรื่องเดิมของ Jen Wang แปลโดย วลัยลักษณ์ จิตตะยโศธร, ตามมาด้วย “เซนิเท็นโด : ร้านลึกลับกับขนมวิเศษ” เล่ม 3 ตอน “คู่แข่งเบนิโกะปรากฏตัว” ของ ฮิโรชิมา เรอิโกะ แปลโดย วิธารณี จงสถิตย์วัฒนา และ “ให้หัวใจนำทาง” จากข้อเขียนปรัชญาบวกข้อคิดเพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้นของ หลุยส์ แอล. เฮย์แปลโดย ณัชญา บัวกลิ่น…มีจำหน่ายแล้วทุกร้านหนังสือและที่ www.nanmeebooks.com

“ซูม”

“วัด”+“ศาลเจ้า”+“ห้าง” ร่วม “เสริมมงคล” ตรุษจีน, วัดโพธิ์, วัดมังกรกมลาวาส, วัดเล่งเน่ยยี่, ศาลเจ้า, ศูนย์การค้า, ซูมซอกแซก