มาแล้ว “ป้าย” หาเสียง ขึ้นพรึบก่อน “ยุบสภา”

ในช่วง 4 ซ้า 5 วันที่ผ่านมานี้ ท่านผู้อ่านที่นั่งรถตระเวนไปมารอบๆ กรุงเทพมหานครคงจะเกิดคำถามขึ้นในใจเหมือนที่ผมแอบตั้งคำถามกับตัวเองเมื่อวานนี้ว่า “นี่เขายุบสภากันแล้วหรือ?”

เหตุที่ต้องตั้งคำถามในลักษณะที่ว่านี้ก็เพราะทุกแห่งหนใน กทม. ขณะนี้เต็มไปด้วยแผ่นป้ายเชิงหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ โผล่ขึ้นเต็มไปหมด โดยเฉพาะตามเสาไฟฟ้าต่างๆ

แถวๆ บ้านผมเท่าที่ผมจำได้ก็มีของพรรค ชาติพัฒนากล้า มีรูป คุณกรณ์ จาติกวณิช รูปเบ้อเริ่มพร้อมนโยบาย “ยกเลิกแบล็กลิสต์บูโร” ที่เป็นนโยบายเอกของคุณกรณ์พิมพ์สั้นๆ อยู่ข้างรูป

ของพรรคเพื่อไทยก็ขึ้นรูปคุณ แพทองธาร ชินวัตร เอาไว้รูปเบ้อเริ่มเช่นกันบนแผ่นป้ายสีแดง พร้อมเขียนตำแหน่งไว้ข้างๆ ว่า “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” และนโยบายด้านการจ้างงานของพรรค

ของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ใช้แผ่นป้ายสีฟ้าขึ้นรูปคุณ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เอาไว้อย่างโดดเด่น แต่จำไม่ได้ว่าเขียนข้อความเอาไว้อย่างไรบ้าง

ของพรรค รวมไทยสร้างชาติ ยังไม่มีรูปใคร มีแต่สัญลักษณ์ที่คล้ายๆ ธงชาติมีหลังคาหน้าจั่วอยู่ข้างบน และข้อความที่เป็นนโยบายอีก 2-3 แถว บนแผ่นป้ายนั้น ฯลฯ

ผมเดินออกกำลังรอบๆ หมู่บ้านทุกวัน โดยเฉพาะบนเส้นทางไปสวนสาธารณะข้างบ้านจะต้องผ่านเสาไฟฟ้าที่มีป้ายเหล่านี้ไปอีกหลายสิบเสา…เท่ากับได้มีโอกาสเห็นหน้าและทักทายคุณกรณ์ คุณอุ๊งอิ๊ง คุณจุรินทร์ ฯลฯ ทุกวัน…

จะไม่ให้สงสัยได้อย่างไรว่าเขายุบสภาเตรียมเลือกตั้งกันแล้วหรือดังที่ปรารภไว้ข้างต้น–บรรดานักการเมืองทั้งหลายเหล่านี้ จึงมาปรากฏตัว บนแผ่นป้ายแถวๆ หมู่บ้านผมอย่างที่ว่า

สอบถามพรรคพวกที่สันทัดกรณีเรื่องการเมืองของประเทศไทยได้รับคำตอบว่า แม้ตอนนี้จะยังไม่ยุบแต่โอกาสยุบมีสูงมาก

เพื่อนผมรายหนึ่งเชื่อมั่นมากถึงขนาดฟันธงไว้ว่า 15 มีนาคมนี้ยุบแน่นอน ก่อนสภาชุดนี้จะหมดอายุ 9 วัน

สมมติว่าเพื่อนผมฟันธงถูกต้อง 15 มีนาคม ก็แค่ 2 เดือนเต็มๆ จากวันนี้เป็นต้นไป…เวลาน้อยเหลือเกินที่จะใช้ในการหาเสียง

ฉะนั้น ทำอะไรได้ก็ต้องรีบทำล่วงหน้าเอาไว้ก่อน

การขึ้นป้ายก่อนใครๆ จึงถือเป็นการชิงความได้เปรียบในการหาเสียงว่างั้นเถอะครับ

ผมฟังแล้วก็นึกถึงสภาพการต่อสู้การแข่งขันในสนามเลือกตั้งที่จะเต็มไปด้วยความดุเดือดเลือดพล่าน และการใช้จ่ายต่างๆ ที่จะทำให้เกิดเงินสะพัดขึ้นมาก้อนใหญ่

ไม่ว่าจะเป็นการจ้างผู้คนมาเดินหาเสียง การพิมพ์ป้าย การเช่ารถโฆษณา เช่าเครื่องขยายเสียง หรืออื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดไว้และบางสิ่งบางอย่างที่กฎหมายห้ามไว้แต่ก็อาจมีการกระทำอย่างแยบยลเสมอๆ

ประสากองเชียร์ประเทศไทยที่เอาใจช่วยไทยให้ฟื้นตัวกลับมาโดยเร็ว…ผมจึงยิ้มด้วยความดีใจเมื่อแน่ใจว่าการเลือกตั้งใกล้เข้า มาทุกขณะ

ดังที่ทราบกันแล้วว่าเศรษฐกิจไทยเรากำลังฟื้น…พุ่งขึ้นตลอดตั้งแต่ปลายปีเก่ามาจนถึงต้นปีใหม่และเทศกาลตรุษจีน

นั่นก็หมายความว่าเมื่อผ่านเทศกาลตรุษจีนไม่นานนักก็จะถึงเทศกาลเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะเริ่มตั้งแต่ยุบสภาตามข่าวลือ 15 มีนาคมเป็นต้นไป

จะทำให้เศรษฐกิจไทยฉลุยต่อ…ไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยและไทยเที่ยวกันเองอย่างล้นทะลักอีกครั้ง

แบบนี้จะไม่ให้ GDP ประเทศไทยเจริญเติบโตสวนกระแสโลกอย่างที่เขาวิเคราะห์กันได้ยังไงละ

ผมไม่แน่ใจว่าการขึ้นแผ่นป้ายที่ทำให้ดูรกรุงรังล่วงหน้าในช่วงที่ยังไม่มีการเลือกตั้งจะผิดกฎหมายใดหรือไม่…ก็แล้วแต่ผู้รักษากฎหมายจะไปว่ากันเอาเอง

แต่ในฐานะกองเชียร์เศรษฐกิจไทยผมขอบคุณมากที่เร่งพิมพ์ เร่งขึ้นป้ายกันในขณะนี้…เพราะจะช่วยต่ออายุและต่อลมหายใจอันรวยรินของธุรกิจการพิมพ์ได้อย่างมหาศาล

ขอบคุณล่วงหน้าไปจนถึงการใช้จ่ายเงินวันเลือกตั้งนะครับท่านนักการเมืองและพรรคการเมืองทุกพรรคของประเทศไทย…

เชื่อว่าการใช้จ่ายของท่านจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้มากกว่าโครงการ “ช้อปดี มีคืน” ของรัฐบาลนี้หลายเท่าแน่นอนครับ.

“ซูม”

ข่าว, การเมือง, เลือกตั้ง, หาเสียง, ยุบสภา, พรรคการเมือง, ป้ายหาเสียง, ซูมซอกแซก