เริ่มแล้ว “กาชาด 2565”+ “MONEY EXPO” ส่งท้ายปี

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2565 ตรงกับ “วันรัฐธรรมนูญ” รำลึกถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2475 ที่ได้รับพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรกจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เวลาผ่านไป 90 ปีเต็ม

หากเป็น “มนุษย์” ก็ถือว่าเข้าสู่วัยสูงอายุเต็มตัว แต่สำหรับ “ประชาธิปไตย” ของไทยยังเหมือนเด็กน้อยที่อยู่ระหว่างหัดเดินเดี๋ยวล้มเดี๋ยวลุก…ครับ! ก็ต้องเดินกันต่อไป เพราะยังไงๆ การปกครองระบอบนี้ ก็ถือว่า ดีที่สุดในโลกแล้วละ

มาสู่ “ภารกิจ” ของเสาร์สารพันชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือกันเลยดีกว่า…งานแรกเสาร์นี้ขอย้ำเชิญชวนถึงงานใหญ่เพื่อการกุศลที่เคยโหมโรงไว้เมื่อสัปดาห์โน้น ซึ่งได้ฤกษ์เปิดงานไปเรียบร้อยแล้วเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม และจะมีไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม ได้แก่ “งานกาชาดประจำปี 2565” ซึ่งจัดภายใต้แนวคิด “9 ทศวรรษใต้ร่มพระบารมีสดุดีสภานายิกาสภากาชาดไทย” ณ สวนลุมพินีเดินทางมาสะดวกทั้งรถใต้ดิน MRT และรถลอยฟ้า BTS พร้อมด้วยรถเมล์อีกหลายๆ สาย งานเริ่มตั้งแต่ 11.00 น.-22.00 น.ทุกวันใครว่างเวลาไหนก็ไปเดินได้เวลานั้นนะครับ

ส่วนงานนี้จะเริ่มในวันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคมที่จะถึงและจะมีเพียง 4 วันถึงวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคมเท่านั้น “มหกรรมการเงินกรุงเทพฯ” ส่งสุขท้ายปี หรือ “MONEY EXPO 2022 BANGKOK YEAR-END” จัดโดย วารสารการเงินธนาคาร ของแท้และดั้งเดิม ระดมธนาคารสถาบันการเงินและการลงทุนเต็มอัตราศึกมาให้บริการทั้งเงินฝากเงินกู้และการลงทุนแบบครบวงจร ไปจนถึงสินเชื่อต่างๆ…พร้อมการเสวนาและการบรรยายให้ความรู้ตลอด 3 วัน ณ ฮอลล์ EH 103-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าทุกสุดสัปดาห์ของเดือนธันวาคมไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคมนั้นจะมีงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ณ บริเวณโครงการพัฒนาดอยตุง จังหวัดเชียงราย จัดโดย มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่เสมอๆ และในปีนี้ก็เช่นกัน “งานสีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 9” ได้เริ่มขึ้นแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2565 เป็นต้นมา และจะมีไปจนถึง 29 มกราคม 2566 เป็นวันสุดท้าย ภายใต้แนวคิด “Future Forest” หรือ “ป่าของวันพรุ่งนี้” ขอเชิญไปสัมผัสความงามของดอยตุง พร้อมอุดหนุนสินค้าชนเผ่าต่างๆ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เริ่มตั้งแต่เสาร์นี้ (10 ธันวาคม) ได้เลย

งานนี้คนที่เคยไปมาแล้ว บอกว่าชอบมาก คณะผู้จัดจึงจัดให้ตามคำขอ “มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 6” จะเริ่มขึ้นอีกครั้งแล้วในวันที่ 15-18 ธันวาคม 2565 ที่จะถึง…โดยจะมาในแนวคิด “Friendly Tourism” หรือ “การท่องเที่ยวที่เป็นมิตร” สู่เป้าหมายเมืองสุขภาพดี เมืองสังคมผู้สูงวัย เมืองอารยสถาปัตย์ และเมืองที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง…เห็นชื่องานอ่านยากอย่างนี้เถอะ แต่เมื่อรู้ความหมายแล้ว คนไทยกว่า 80,000 คน ต่างก็ชอบใจแห่ไปเที่ยวงานและไปซื้อสินค้าจาก 150 บริษัท-องค์กร คิดเป็นเงินกว่า 253 ล้านบาท เมื่อครั้งที่ 5 ที่ผ่านมา

งานนี้ที่นี่ชอบและเขียนให้ไปแล้ว 1 ครั้ง บัดนี้งานเริ่มมาได้ 2-3 วันแล้ว และจะมีไปจนถึงอาทิตย์หน้า 18 ธันวาคม “The Big Bad Wolf Book Festival” มหกรรมหนังสือที่โด่งดังมากในระดับอาเซียน ไปจัดที่ไหนแฟนหนังสือไปอุดหนุนแน่นขนัดเสมอๆ รวมทั้งในบ้านเรา…ครั้งนี้ไม่รู้ครั้งที่เท่าไร แต่ที่รู้แน่ๆ จะมาพร้อมหนังสือจากสำนักพิมพ์ทั่วโลก (รวมทั้งไทยเราด้วย) กว่า 1 ล้านเล่มเช่นเคย เปิดบริการที่ อาคาร 4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี คนรักหนังสือห้ามพลาด

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ขอแนะนำหนังสือทรงคุณค่า “พล.นิกร กิมหงวน” ฉบับดั้งเดิมที่นำมาจัดพิมพ์ใหม่ เนื่องในโอกาส “112 ปี ป.อินทรปาลิต”…เล่มแรก “เทพ-วิทย์ พบ 3 เกลอ” พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2487 และเล่มสอง “เจ้านักมวย”+“3 เกลอเที่ยวสวน” ในเล่มเดียวกัน พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2502 ท่านใดสนใจใคร่รำลึกความหลัง สั่งซื้อได้ที่ Facebook สี่สหาย บ้านพัชราภรณ์, อีเมล Samgler publishing@gmail.com หรือที่มือถือ 08-1339-3694 ตั้งแต่บัดนี้…ส่วนสำนักพิมพ์จุฬาฯ งวดนี้จัดพิมพ์ “การเป็นแพทย์-จากฮิปโป-กราตีสสู่ยุคโลกาภิวัฒน์” โดย รศ.สิวลี ศิริไล เหมาะสำหรับคนเรียนแพทย์…วางจำหน่ายแล้วที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกแห่ง.

“ซูม”

ข่าว, งานกาชาด, สีสันแห่งดอยตุง, พล นิกร กิมหงวน, The Big Bad Wolf, ซูมซอกแซก