“วันพ่อแห่งชาติ” 2565+งาน “กาชาด” รับลมหนาว

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม เสาร์แรกของเดือนสุดท้ายแห่งปี 2565 เวียนมาบรรจบอีกครั้ง…รายการ “เสาร์สารพัน” เข้าประจำการขอเชิญชวนเที่ยวงานอ่านหนังสือและชวนฟังเพลงย้อนยุคเพื่อความสุขกาย สุขใจ ต้อนรับเดือนธันวาคมเช่นเคย

• ขอเริ่มด้วยงานที่อยู่ในดวงใจคนไทยทั้งชาติ “วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2565” ซึ่งนอกจากรัฐบาลจะเชิญชวนพี่น้องชาวไทยน้อมรำลึกถึงพระคุณของ “พ่อ” หรือ “บิดา” ผู้ให้กำเนิดแก่เราทุกๆคนแล้ว ยังขอเชิญชวนให้น้อมรำลึกถึง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 “พ่อของแผ่นดิน” ซึ่งจะมีการจัดงานในหลายแห่งหลายที่ทั่วประเทศไทยโปรดติดตามข่าวสารกันด้วยนะครับ

• สำหรับที่ ท้องสนามหลวง กระทรวงวัฒนธรรม โดยท่านรัฐมนตรี อิทธิพล คุณปลื้ม แถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ณ วันดังกล่าวจะมีนิทรรศการแสดงพระราชประวัติและพระอัจฉริยภาพด้านต่างๆ ของพระองค์ควบคู่ไปกับแสดงดนตรีสากลบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์รวมทั้งจะมีของแจก ของที่ระลึก เพื่อรำลึกถึงพระองค์ท่าน เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธันวาคม 2565 อีกหลายชิ้น ย้ำอีกครั้ง ณ ท้องสนามหลวงตั้งแต่ 09.00 น. ถึง 17.00 น.

• ก็มาถึงงานยิ่งใหญ่อีก 1 งานที่เคยจัดเดือน “เมษาหน้าร้อน” แต่โยกย้ายมาสู่ “ธันวาหน้าหนาว” หลายปีแล้ว ได้แก่ งาน “กาชาดประจำปี 2565” ซึ่งปีนี้จะได้ฤกษ์เปิดงานวันที่ 8 ธันวาคม (พฤหัสบดีหน้า) และจะมีถึง 18 ธันวาคม รวม 11 วัน ณ สวนลุมพินี โดยจะมีการ ออกร้านจำหน่ายสินค้าจากหน่วยราชการและภาคเอกชนเช่นเคย รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรม, การประกวดขวัญใจกาชาด, การให้คำปรึกษาด้านโชคชะตาราศี และการปรึกษาทางการแพทย์ในแนวคิด “9 ทศวรรษ ใต้ร่มพระบารมี” โปรดอย่าลืมลงสมุดนัดเอาไว้ด้วยนะครับ

• ส่วนงานนี้แจ้งว่ากลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้อง “เทศกาลสินค้าโครงการหลวง” เนื่องในเทศกาล “วันพ่อ” คัดสินค้าจากโครงการหลวง โดยเฉพาะผักสด ผลไม้สด จากยอดดอยมาให้ชิม ช็อปกันอย่างเต็มอิ่ม แถมด้วยปลาเทราต์จากยอดดอยและผลิตภัณฑ์ของใช้ ของที่ระลึก ของขวัญปีใหม่ ฯลฯ อีกมากมาย เริ่มแล้วตั้งแต่ 29 พ.ย. และจะมีต่อไปจนถึง 7 ธ.ค. ที่แกรนด์ฮอลล์ ชั้น G เดอะมอลล์ บางกะปิ

• คนรัก “ผ้าไหมไทย” โปรดทราบ…ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคมที่จะถึงนี้จะมีงานแฟชั่นโชว์ผ้าไหมที่ยิ่งใหญ่ ถ้าไม่ที่สุดก็เกือบที่สุดงานหนึ่งของประเทศไทย ในชื่องาน “The 3rd Thai Silk International Fashion Week 2022” ที่รอยัลพารากอน ชั้น 5 สยามพารากอน คณะกรรมการจัดงานแจ้งว่าจะมีนักออกแบบเสื้อผ้า หรือดีไซเนอร์ชั้นนำจากกว่า 60 ประเทศมาร่วมงานนี้ และแน่นอนขาดไม่ได้เลยก็คือนักออกแบบชื่อดังของประเทศไทย

• สำหรับคนรักหนังสือก็ต้องแจ้งข่าวให้เตรียมตัวกันไว้…ว่ามหกรรมหนังสือยิ่งใหญ่ระดับโลก “The Big Bad wolf Book Festival” ซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ที่มาเลเซีย และบุกไปจำหน่ายหนังสือดีราคาถูกจากสำนักพิมพ์ทั่วโลก จนฮือฮาทั่วอาเซียนในช่วงหลายๆ ปีมานี้…รวมทั้งในเมืองไทยเราก็มาหลายหน สำหรับครั้งนี้จะมาอีกครั้งอย่างแน่นอน 7-18 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 10.00-24.00 น.ทุกวัน ที่ อิมแพ็ค ฮอลล์ 4 เมืองทองธานี พร้อมกับหนังสือกว่าล้านเล่มเช่นเคย (ข่าวว่า สำนักพิมพ์บ้านเรากว่า 40 สำนักพิมพ์ก็จะไปร่วมด้วย)

• ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยหนังสือขายดีในร้านหนังสือออนไลน์หลายๆ ร้าน “ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์” เขียนโดย โอลิเวอร์ เบิร์กแมน จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์ How to…ในขณะที่ “ทำไมต้องช่วยนายธนาคาร” จากเรื่องเดิม “Why Save The Bankers” ของ Thomas Piketty ผู้เขียน “CAPITAL ทุนนิยมในศตวรรษ 21” ของสำนักพิมพ์ แสงดาว แม้จะพิมพ์ครั้งที่เท่าไรแล้วก็ไม่รู้ก็ยังขายดีติดอันดับเช่นกัน…แจ้งด่วนมาจาก สยามอินเตอร์ หนังสือใหม่ขายดีมาก “มหัศจรรย์เนตรทองคำ” ของ “ต๋าเหมียน” เล่ม 17 คลอดแล้ว จองได้เลย ที่ www.siamintershop.com จ้า.

“ซูม”

ข่าว, เสาร์สารพัน, วันพ่อแห่งชาติ, งานกาชาด, The Big Bad wolf, หนังสือ, งานโครงการหลวง. ซูมซอกแซก