ย้อนอดีต “สวนนวมินทร์ฯ” “การต่อสู้” ที่คนไทย “หลงลืม”

เมื่อตอนที่ชาวชุมชนคลองจั่นมาร้องทุกข์กับผม และผมก็เขียนระบายความทุกข์ให้แก่พวกเขาถึง 3 วันเต็มๆ เมื่อต้นๆ เดือนตุลาคมนั้น…ผมยังมีความหลังอีกเรื่องหนึ่งที่อยากเขียนมากๆ แต่ต้องขอขยักเอาไว้ก่อน

ได้แก่เรื่องราวเกี่ยวกับ “สวนนวมินทร์ภิรมย์” ซึ่งอยู่ด้านหลังหมู่บ้านคลองจั่นและจะมีคอนโดผุดขึ้นถึง 15 แท่งนั่นแหละครับ

เนื่องจากในช่วงเวลานั้นชาวชุมชนได้ผนึกกำลังที่จะต่อสู้ร่วมกันที่จะไม่ให้มีการก่อสร้างทั้ง 2 โครงการ โดยทางด้านหน้าหมู่บ้านก็คือการรื้อถอนสนามกีฬาเพื่อจะทำคอนโด 4 แท่ง และที่ทำการหลังใหม่ของการเคหะฯ อีก 1 แท่ง ดังที่ทราบกันดีแล้วนั้น

หากผมเล่าความหลังเรื่องนี้ขึ้นมาอีกจะทำให้น้ำหนักการต่อสู้มาอยู่ในโครงการที่ 2 เสียมากกว่า จะเป็นผลให้เสียงสนับสนุนมิให้รื้อถอนสนามฟุตบอลเพื่อสร้างคอนโดลดน้อยลง

ผมจึงตัดใจยุติการเขียนไว้ก่อน โดยหวังว่าข้อเขียนเพียง 3 วันแรก น่าจะพอแล้วและเห็นว่าน้องๆ ได้รวมตัวกันอย่างแข็งขันที่จะต่อสู้คัดค้าน อย่างสันติวิธีแล้ว ก็ไม่ควรจะเขียนอะไรอีก

แต่บัดนี้เมื่อได้รับคำยืนยันจากท่านผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติว่าจะยุติแผนการก่อสร้างคอนโดคลองจั่นทุกๆ โครงการแล้วทั้งด้านหน้า ด้านหลังหมู่บ้าน ผมก็ขออนุญาตท่านผู้อ่านที่จะเขียนถึงเรื่องเก่าที่คั่งค้างไว้

ด้วยเหตุผลสำคัญที่ว่าผมอยากจะบันทึกเรื่องราวการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่ง “สวนนวมินทร์ภิรมย์” ที่กำลังจะกลายเป็นอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งตามโครงการของการเคหะฯ ในอดีต ได้รับการบันทึกไว้ในโลกออนไลน์ด้วย

เพราะเมื่อครั้งกระโน้นแม้ผมจะเขียนไว้ 3 วันเช่นกัน ในคอลัมน์และผมก็เชื่อว่าหากไปค้นที่ หอสมุดแห่งชาติ จะพบว่าอยู่ในแฟ้มหนังสือเล่มใหญ่ที่รวบรวม ไทยรัฐ รายวันไว้อย่างแน่นอน

แต่มันก็จะอยู่ในนั้นโดยคนยุคใหม่ไม่มีวันรู้เห็นเว้นเสียแต่จะนึกอยากไปนั่งอ่าน ไทยรัฐย้อนหลัง ที่หอสมุดแห่งชาติเท่านั้น

ผมเข้า กูเกิล ค้นคำว่า “สวนนวมินทร์ภิรมย์” พบว่ามีการบันทึกเรื่องราวของสวนนี้เอาไว้มากมายก่ายกองจากเว็บไซต์จากบล็อกหรือจากเฟซบุ๊กจากทวิตเตอร์ ฯลฯ เกือบร้อยหัวข้อเห็นจะได้

นิตยสารนำเที่ยวหลายฉบับชวนไปเที่ยวไปวิ่งและไปเดินที่สวนแห่งนี้พร้อมบอกทำเลบอกที่ตั้งไว้ด้วย

เพจ “วงใน” จัดให้เป็นสวนระดับ 4 ดาว และเป็นสวนที่น่าไปเดินออกกำลัง อันดับที่ 16 ของ กทม. จากกว่า 50 สวนที่มีการสำรวจ

อีกบล็อกเล่าว่าสวนนี้สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสในหลวง ร.9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พ.ศ.2549 แล้วเสร็จเดือนสิงหาคม 2553 และตบท้ายว่าเป็น “สวนสุขภาพร่มรื่นบรรยากาศดีเฟ่อๆ เหมาะแก่การพักผ่อนใจ”

ผมอ่านแล้วก็รู้สึกสะดุ้งแทนท่านที่คิดจะสร้างคอนโดในสวนนี้ เพราะแสดงว่าท่านไม่ได้อ่านความคิดเห็นของผู้คนที่มาใช้สวนแห่งนี้เลย

ถ้าท่านอ่านเสียแต่ต้น ท่านก็จะรู้ว่าผู้คนใน กทม. ที่ไม่ใช่คนคลองจั่นด้วยซ้ำเขามีความรู้สึกรัก ชื่นชมสวนแห่งนี้เพียงใด

แค่ท่าน “คิด” ว่าจะถมพื้นที่สระริมสวนก็ผิดแล้ว…อย่าว่าแต่จะไปสร้างคอนโดถึง 14-15 แท่งเลยครับ

แต่ทั้งหมดทั้งปวงนี้กลับไม่ปรากฏข้อเขียนในอดีตของผมที่คัดค้านการเคหะแห่งชาติยุคโน้นมิให้นำพื้นที่รอบสระน้ำ (ที่ชาวบ้านเรียกว่า ทะเลสาบ) ไปจัดทำโครงการอะไรสักอย่างหนึ่งที่ไม่ควรทำแต่อย่างใดทั้งสิ้น

รวมทั้งไม่มีข้อเขียนของนักเขียน และนักการเมืองที่โด่งดังมาก อีกท่านหนึ่งในอดีตที่เข้ามาต่อสู้ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ผมจึงต้องขออนุญาตท่านผู้อ่านที่จะเล่าการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่ง “สวนนวมินทร์ภิรมย์” ในอดีตอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ปรากฏไว้ในระบบ ออนไลน์ จะได้ค้นหาง่ายๆสืบต่อไปในอนาคตอันยาวไกลข้างหน้า

อ่านต่อพรุ่งนี้นะครับว่าโครงการ “ฝันร้าย” ยุคโน้นที่การเคหะฯ เคยคิดจะสร้างที่ริม “ทะเลสาบ” อันสวยงามแห่งนี้…ก่อนจะเป็นสวนนวมินทร์นั้นคืออะไร?

“ซูม”

ข่าว, สวนนวมินทร์ภิรมย์, การเคหะฯ, คอนโด, สวนสาธารณะ, วิ่ง, สวนสวย, กรุงเทพมหานคร, กทม, ซูมซอกแซก