จาก “ฟุตบอลโลก” 2022 ถึง “สุนทราภรณ์” รีสเตจ

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เหลืออีกแค่วันเดียวศึกฟุตบอลโลกครั้งที่ 22 หรือ “ฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022” จะเริ่มขึ้นในคืนวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย.ตามเวลา 23.00 น. ของบ้านเรา

เพื่อให้เข้าสถานการณ์ “เสาร์สารพัน” สัปดาห์นี้ถือเป็นเสาร์พิเศษชวนร่วมสนุกกับ “ฟุตบอลโลก” ตามโครงการ “เชียร์บอลให้มัน เฮลั่น รับโชค” ของ ไทยรัฐกรุ๊ป เน้นเรื่องฟุตบอลโลกเป็นข่าวแรก และข่าวหลัก ก็แล้วกัน

เนื่องจากต้องเขียนต้นฉบับล่วงหน้า จึงยังไม่รู้ผลว่าเราจะได้ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 หรือไม่? ได้ดูครบทุกแมตช์หรือแค่บางแมตช์?…แต่ก็อย่างที่เขียนไว้แล้ววันก่อนว่า “อดข้าวดอกนะเจ้าชีวาวาย…ไม่ตายดอก หากไม่ได้ดูถ่ายทอดสดบอลโลก” ด้วยอารมณ์ หงุดหงิดประสาคนแก่ที่มองว่าฟีฟ่าหน้าเลือดเกินไปจากการเรียก ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดจากประเทศไทยสูงเว่อร์เกินเหตุ

แม้จนวันนี้ก็ยังเชื่อว่าแม้ไม่ถ่ายทอดสดบอลโลก ชีวิตคนไทย ก็จะยังมีความสุข เหมือนที่เราอยู่อย่างมีความสุขโดยไม่มีฟุตบอลโลกมานาน แสนนานในอดีตกาลและที่สำคัญสื่อมวลชนทุกแขนง ทั้งสื่อหลัก สื่อรอง และสื่อสังคมออนไลน์ ร้อยสื่อ พันสื่อ ยุคนี้นี่แหละครับที่จะช่วยกันเติมเต็มความสุขให้แก่คนไทย…หากจะไม่ได้ดูการถ่ายทอดสดเลยแม้สักคู่เดียวก็ตาม

สำหรับ ไทยรัฐกรุ๊ป นอกจากจะเตรียมตัวรายงานข่าวอย่างละเอียดทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังและเบื้องข้างซ้ายขวาผ่านทุกสื่อหลักของเรา ไม่ว่าจะเป็น ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ไทยรัฐออนไลน์ มาจนถึง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เจ้าเก่าที่ผมเขียนแล้วว่ารุ่นพี่ๆ ของเรามีส่วนอย่างสำคัญยิ่งในการ “ผลักดัน” ข่าว “ฟุตบอลโลก 1970” หรือ 2513 ขึ้นสู่หน้า 1 เป็นครั้งแรกในประเทศไทยประชันกับ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ จน “ฟุตบอลโลก” กลายเป็น สินค้ายอดนิยมชนิดใหม่ของคนไทยนับแต่นั้นมา

ในปีที่ว่านั้นคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่า “บอลโลก” คืออะไร ด้วยซ้ำ…ข่าวฟุตบอลที่ขึ้นหัวหน้า 1 ปีละครั้งคือ “ฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์” ต่างหาก…แต่สื่อยักษ์ 2 ฉบับนี้ก็ปั้นจนรัฐบาลไทยยุคนั้น ต้องสั่งให้มีการถ่ายทอดสดคู่ชิงชนะเลิศ (บราซิล ชนะ อิตาลี 3-1) ผ่านช่อง 4 บางขุนพรหม ด้วยระบบ 625 เส้น ดูได้ทั้งสีและขาวดำ

ที่นี่จึงเชื่อมั่นว่าถ้าได้ดูถ่ายสดก็ดีไป แต่ถ้าไม่ได้ดูเพราะเรียกแพงจนเว่อร์ไปก็ไม่ต้องดู หันมาติดตามข่าวบอลโลกจากช่องทางต่างๆ รวมทั้งการรายงานอย่างละเอียดทุกแง่มุมของสื่อในเครือ ไทยรัฐ ดังกล่าวไว้แล้ว ก็จะมีความสุขพอๆกับได้ดูและยังประหยัดเงินตราค่ากิจกรรม ไม่ต้องเสียให้ฟีฟ่าได้กว่า 1 พันล้านบาท

ในขณะเดียวกันก็มาร่วมสนุกกับโครงการ “เชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค” ที่ ไทยรัฐกรุ๊ป ร่วมกับ 12 พันธมิตร จัดทายผลฟุตบอลโลก 2022 ชิงรางวัลมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท โดยเฉพาะรางวัลที่ 1 รวมแล้ว 5 ล้านบาท เหนาะๆ…แม้จะดูเหมือนว่าน้อยกว่าที่เราเคยจัดมาในอดีตอยู่พอสมควร แต่ก็ต้องถือว่ามากพอสมควรในยุคเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยเราด้วยในช่วงนี้ อย่าลืมติดตามข่าว และร่วมสนุกกับไทยรัฐกรุ๊ปของเราด้วยนะครับ

บอกแล้วว่าเป็นเสาร์พิเศษก็ต้องให้เนื้อที่กับ “ฟุตบอลโลก 2022” ยาวหน่อย…จากนี้ไปขอมาที่ข่าว บันเทิงย้อนยุค ด้วยการแจ้งว่า แฟนๆ ละครเวทีที่พลาดชมการแสดงชุด “สุนทราภรณ์เพลงรักเพลงแผ่นดิน โดยเพลงเอก” เมื่อคราวก่อน…อย่าได้รอช้า เพราะจะกลับมาแสดงอีกหนที่เรียกว่า “รีสเตจ” (Restage) ณ โรงละคร เคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์ วัน ในวันที่ 3-4-5 ธันวาคมนี้ นำแสดงโดย ธัช กิตติธัช, พูลิม ณิชกานต์, นุ อนุกูล, โบ้ท ปริญญา และนักร้องเข้ารอบสุดท้ายจากรายการเพลงเอกครบเครื่อง…จองบัตรได้แล้วที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ 0-2262-3456 ตั้งแต่บัดนี้

ส่วนข่าวหนังสือ ส่งท้ายเสาร์นี้ขอเริ่มด้วยหนังสือกึ่งวิชาการ “โภชนาการพื้นฐาน” โดย อ.จักรกฤษณ์ ทองคำ และ รศ.สุนีย์ สหัสโพธิ จากสำนักพิมพ์จุฬาฯ วางจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขาเช่นเคย…และอย่าพลาดนิตยสาร “ศิลปวัฒนธรรม” ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2565 ด้วยเรื่องเอก “รัฐประหารพฤศจิกายน 2490” ส่วนนิตยสารท่องเที่ยว เจ้าเก่า “อนุสาร อ.ส.ท.” ของ ททท. ฉบับเดือน พ.ย.ก็วางแผงแล้วในฉบับรับลมหนาว ชวนเที่ยวหลายจังหวัดภาคเหนือ…ห้ามพลาดเช่นกัน.

“ซูม”

ข่าว,​ ฟุตบอลโลก, สุนทราภรณ์, หนังสือ, ลิขสิทธิ์, ซูมซอกแซก