VERAPARIS แบรนด์ที่ไม่ได้อิงกระแส แต่เน้นดีไซน์ที่เหนือกาลเวลา

คำว่า VERA อ่านว่า เวร่า และยังพ้องเสียงคล้ายคำภาษาไทย คำว่าเวลา เลยเป็นที่มาของกระเป๋า VERAPARIS แบรนด์ที่ได้รับการออกแบบไม่ได้อิงกระแส แต่เน้นดีไซน์ที่เหนือกาลเวลาจะหยิบมาใช้เมื่อไร ก็ใช่เสมอ ไม่เคยตกยุค ไม่ใช่ Fast Fashion แต่เวร่า เวลา เป็น Timeless Icon และคำว่า PARIS ก็เป็นจุดกำเนิดของแบรนด์ ตอนที่คุณกิ หรือ คุณ วิไลพร ศิรินภาพันธ์ ดีไซน์เนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ VERAPARIS ไปที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส และมีความฝันที่อยากจะพาประเทศบ้านเกิดไปเฉิดฉายบนมหานครแฟชั่นโลกให้ได้ จึงเป็นที่มาของชื่อ VERAPARIS

คุณกิ เล่าใหฟังว่า แบรนด์ VERAPARIS คือตัวแทนของชีวิตผู้หญิงในมหานคร เหมือนตัวเธอ ที่ต้องเดินทางไปหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก จนตระหนักเห็นวิถีความเป็นมนุษย์เมืองทั่วโลก การออกแบบสินค้าของแบรนด์จึงได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมเมือง และฟังก์ชั่นที่เข้าใจไลฟ์สไตล์ชีวิตของคนเมือง (Urban Life) และด้วยตัวเองติดนิสัยเป็นคนช่างคิดช่างสังเกต เรียกว่าเป็นพวก Thinker คือ คิดเยอะค่ะ ในที่นี้หมายถึงมุมมองของการคิดการออกแบบ จะค่อนข้างซับซ้อน กิ สนใจความคิดงานออกแบบที่ซับซ้อนแต่นำเสนอให้เรียบง่าย (Sophisticated Design) คิดมุมนู้น คิดมุมนั่น คิดมุมนี้ รวมถึงในจุดที่คนอื่นอาจจะไม่ได้คิด หรือผู้ใช้กระเป๋าอาจไม่มองด้วยซ้ำ แต่เราไม่อยากปล่อยผ่านรายละเอียดเหล่านั้น กิ เชื่อว่าในทุกรายละเอียด มันมี รายละเอียดที่มองหาโซลูชั่นให้ดีขึ้นได้อีก และรายละเอียดนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ แต่มันจะมอบฟังก์ชั่นให้เราได้ด้วย ท้ายสุดสิ่งเหล่านี้แหละที่สร้างสุนทรีย์ให้ผู้หญิงในการถือและในการใช้กระเป๋า

ในทางกลับกัน คุณกิบอกว่า ด้วยความเป็นคน Urban ก็กลับชอบของ ชอบอะไรที่น้อยๆ ไม่ใช่แนวตะโกน ไม่เน้นโลโก้ใหญ่ เพราะเรารู้จักความเป็นตัวเราดี เราไม่ใช่ผู้หญิงแนวหวานแหวว แต่เป็นผู้หญิงที่คุยรู้เรื่องดูจะแมนๆหน่อย ก็ยังคงมีเสน่ห์เรียบโก้หรือบุคลิกของผู้หญิงที่มีจริตแต่ไม่เวิ่นเว้อ อีกอย่างที่สำคัญคือ เราชอบความสวยความเนี๊ยบ และจะเป็นแนวที่ชอบอะไรที่ดูคลีนๆ รูปแบบก็เน้นเป็น รูปทรง Geometric ที่เข้าใจง่ายเช่นเดียวกับงานสถาปัตยกรรมเมืองยุคนี้ โดยยังคงมีสไตล์เป็นของ VERAPARIS อยู่ และเมื่อเอาอยู่รวมกับชุดเสื้อผ้า เครื่องประดับอื่นๆ และไลฟ์สไตล์ของมนุษย์เมือง ก็ลงตัว เข้ากันๆได้ดี จะพูดให้สั้นก็คือ จริงๆแล้ว Sophisticated ในมุมการคิด แต่การนำเสนอจะเน้นอะไรที่เรียบง่าย ตอบโจทย์ความเป็นสาวในเมืองจริงๆ

เราให้เธอยกตัวอย่างกระเป๋าใบหนึ่งและเล่าวิธีการคิด เธอเลือกรุ่น Lundi ที่โจทย์คืออยากทำกระเป๋าทรง Hobo แต่อยากได้ทรงที่เป็นเอกลักษณ์ ถือแล้วไม่เหมือนใคร อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งใน DNA ของแบรนด์ และกระเป๋านั้นต้อง Timeless จริงๆ กระบวนการคิดคือ ทำไมต้อง Hobo ต้องเป็นแค่กระเป๋าคล้องไหล่ ด้วยไลฟ์-สไตล์คนเมือง เดี๋ยวขับรถ เดี๋ยวขึ้นรถไฟฟ้า กระเป๋าต้องคล่องตัวปรับทรงง่าย ไม่เกะกะ จะถือก็สวย จึงออกมาเป็นใบ Lundi ที่ได้ แรงบันดาลใจมาจากหูของตัวละคร Batman ที่ใช้สายเส้นเดียวปรับทรง ซึ่งเมื่อปรับเป็นแต่ละทรงก็ให้ลุคที่แตกต่างกัน ถ้าดูเผินๆ ก็ว่าเนี๊ยบ ดู minimal แต่จริงๆแล้วใช้เทคนิคการเข้าตัวแบบอิตาลี ใช้ Mold ในการขึ้นทรงกระเป๋า เย็บจากด้านนอก ทำให้งานกระเป๋าดูเนี๊ยบ และใส่ใจในเรื่องการทำให้กระเป๋าทรงสวยเมื่อสะพายเข้าไหล่ ฝากระเป๋าจะโค้งมีลักษณะคล้ายยิ้ม อันนี้ก็ต้องอาศัยความเข้าใจในเรื่องวัสดุของหนังและตัวเสริมอย่างมาก ซึ่งเป็นงานที่รายละเอียดที่ซ้อน ที่ต้องอาศัยความรักประสบการณ์และความอดทน รวมถึงความบ้าในการทำสิ่งที่ไม่เคยมีให้ทำให้ได้ และที่สำคัญ VERAPARIS เราก็ไม่คิดจะตามกระแสแฟชั่น ให้คนต้องบ้าซื้อ-ทิ้ง ซื้อ-ทิ้ง ซื้อ-ทิ้ง ไปเรื่อย ๆ เลยคิดเยอะให้มันปรับการใช้งานได้หลากหลาย และมีความทนทาน

นอกจากกระเป๋า รุ่น Lundi แล้ว VERAPARIS ยังมีกระเป๋ารุ่นอื่นๆ ออกมาอีกหลายรุ่น อาทิ Heidi, CocoBox, Alexa, Alexis และ Margo ก็เป็นกระเป๋ารุ่นที่ขายดีและเป็นที่นิยมของลูกค้าเช่นกัน ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ก็จะมีการเปิดตัวกระเป๋ารุ่นใหม่ๆ ออกมาด้วยเช่นกันค่ะ

คุณกิ เล่าเพิ่มว่า เมื่อเร็วๆนี้ เธอได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในสปีกเกอร์ภายในงาน Asia Pacific Leather Fair (APLF ASEAN 2022) หรืองานแสดงเครื่องหนังระดับอาเซียน โดยผู้จัดงาน APLF โทรมาเชิญคุณกิไปร่วมงาน ก็ได้บอกเธอกับว่า ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในอาเซียนที่มี Designer Brand มากกว่าประเทศอื่น ส่วนหลักที่สำคัญก็เป็นเพราะ เราคนไทยสนับสนุนแบรนด์ไทย กิจึงอยากขอบคุณอีกครั้งที่ชอบงาน และอุดหนุนธุรกิจในประเทศเรา หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ประเทศไทยเรามีโรงฟอกที่เก่งๆ ที่แบรนด์เนมต่างๆก็มาสั่ง และก็มีช่างที่มีฝีมืออยู่เป็นจำนวนมาก ในช่วง Covid19 ที่ผ่านมา ธุรกิจกระเป๋าก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก ก็หวังว่าตอนนี้ประเทศกำลังกลับมาคึกคัก หลายคนที่กำลังมองหากระเป๋าไปเที่ยว หรือในวันทำงาน VERAPARIS ก็มีสินค้าที่หลากหลายตอบโจทย์ในทุกโอกาสให้เลือก ทั้งกระเป๋าสะพาย และกระเป๋าสตางค์ ใครมองหาเป็นของขวัญให้กับตัวเองหรือคนที่เรารัก รวมถึงหากระเป๋าสตางค์ของคุณผู้ชาย VERAPARIS ก็มีนะคะ VERAPARIS สำหรับผู้ชายอันนี้มาจาก Request ของสาวๆ VERA โดยตรงเลยค่ะ

ก้าวถัดไปของ VERAPARIS คืออะไร? วันนี้ VERAPARIS ก็เป็นแบรนด์ที่สาวไทยจำนวนมากให้การยอมรับ ด้วยยอดจำหน่ายกระเป๋ารวมกว่า 100,000 ใบ ก็เป็นความภูมิใจของเธอและทุกคนที่ใช้ VERAPARIS ถ้าวันหนึ่งจะพาให้แบรนด์ VERAPARIS ออกสู่ตลาดสากล ซึ่งจากการเข้าร่วมงาน Asia Pacific Leather Fair (APLF ASEAN 2022) ดังข้างต้น ส่งผลให้แบรนด์ได้รับการคัดเลือกให้ทำงานร่วมกับโรงฟอกหนังระดับแนวหน้าของประเทศอิตาลี ในการผลิตกระเป๋าคอลเลคชั่นใหม่ เพื่อที่จะนำไปโชว์ที่งานแสดงสินค้าเครื่องหนังระดับอาเซียนที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในต้นเดือนมีนาคม ปี 2566 ซึ่งเธอก็บอกว่าตื่นเต้นกับผลงานที่กำลังรังสรรค์ ซึ่งไม่แน่อาจจะออกมาเป็น Limited Edition ที่จะจำหน่ายไปทั่วโลกอีกด้วย

ลูกค้าที่สนใจ อัพเดตสินค้าได้ที่ https://vera.onl หรือ Facebook/ Instragram : VERAPARISbag / Line : @veraparisbag

หรือเลือกชมสินค้าได้ที่ VERA Gallery : ชั้น 1 ตึก Wave Place (BTS เพลินจิต) และ K-Fabulous ชั้น G The Crystal Veeranda เลียบด่วนรามอินทรา (แผนที่: https://vera.onl/store)