คึกคัก “ทั่วไทย” “ลอยกระทง” 2565

สัปดาห์โน้นระหว่างนั่งรถลูกๆ หลานๆ กลับจาก อ.สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ผ่านมาทางถนนพระราม 2 จึงต้องผ่านทางแยกเข้าจังหวัดสมุทรสงครามด้วย

แม้จะมิได้แวะเข้าเยี่ยมเยือนด้วยเวลาจำกัด แต่ก็ยังเห็นแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์แผ่นใหญ่ บริเวณริมทาง มีข้อความว่า “งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย” และ “เทศกาลอาหารบ้านฉัน” จังหวัดสมุทรสงคราม 5-8 พฤศจิกายน 2565 ณ อุทยาน ร.2 อำเภออัมพวา

จึงรีบ “เม็ม” ไว้ในคอมพิวเตอร์ประจำตัว (สมุดพกเล่มจิ๋ว) ว่าสัปดาห์ต่อไปคงจะต้องเขียนถึงเรื่อง “วันลอยกระทง 2565” แล้วล่ะ

เพราะตามคิวของสัปดาห์ถัดไปจะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พอดิบพอดี และจากนั้นอีกเพียง 9 วันเท่านั้นก็จะเป็นอังคารที่ 8 พฤศจิกายน ตรงกับวันขึ้น 15 คํ่า เดือน 12 “วันลอยกระทง 2565” ที่คนไทยรอคอย

ได้เวลาที่จะต้องเขียนโหมโรงช่วยจังหวัดต่างๆ องค์กร หรือสมาคมต่างๆ ฯลฯ ทั่วประเทศไทย ที่จะมีการจัดงาน “วันลอยกระทง” เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันยิ่งใหญ่ของเราให้อยู่ยั้งยืนยงสืบไป

เราเหงากันมากว่า 2 ปี เพราะฤทธิ์เดชเจ้าโควิด-19 ทำให้เราต้องจัดงานลอยกระทงออนไลน์ หรือไม่ก็รีบไปรีบยองๆ รีบอธิษฐาน ปล่อยกระทงลงแม่นํ้าลำคลองแล้วก็ก้มหน้าหนีผู้คนเพื่อรีบกลับบ้านแบบหวาดระแวงมาแล้ว 2 ปีซ้อน

แต่ปีนี้เราจะออกไปลอยกระทงกันได้อย่างอ้อยอิ่งและสามารถใช้เวลากับบรรยากาศรอบๆ ตัว ซึ่งเริ่มมีลมหนาวโปรยมาบ้างแล้วได้อย่างยาวนานพอสมควร ดูจากสถานการณ์โควิดปัจจุบัน

แม้จะยังต้อง “สวมแมสก์” ใส่หน้ากาก พกขวด หรือตลับ “แอลกอฮอล์” จิ๋วกันอยู่ แต่ เราจะออกไปสัมผัสกับบรรยากาศการลอยกระทงของแท้ได้มากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุฉะนี้ทีมงานซอกแซกจึงขอถือ โอกาสใช้เนื้อที่คอลัมน์ซอกแซกของสัปดาห์นี้ (และสัปดาห์หน้าด้วย) เขียนแนะนำ งาน ลอยกระทง ทั่วไทย…โดยเริ่มจาก “ลอยกระทงกาบกล้วย” จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประเดิมในฐานะที่ช่วยเตือนความทรงจำให้แก่ทีมมาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วดังกล่าว

จากนี้ขอนำท่านผู้อ่านสู่ภาคเหนือตอนล่างเพื่อพบกับงาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟจังหวัดสุโขทัย” ที่ถือว่าเป็นงานลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเก่าแก่ที่สุดของ ประเทศ เมื่อนับย้อนหลังไปสู่ยุคกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี และได้ก่อกำเนิดประเพณีลอยกระทรง “ใบแรก” ขึ้นที่นี่

สำหรับปี 2565 นี้ งาน “ลอยกระทงสุโขทัย” เริ่มขึ้นแล้ว ตั้งแต่เมื่อวาน (เสาร์ที่ 29 ตุลาคม) และจะมียาวนานติดต่อกันรวมแล้ว 11 วันเต็มๆ ถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน…จากข่าวที่แจ้งมายังสื่อมวลชนจะมีการแสดงแสงสีเสียงการแสดงพลุตะไลไฟพะเนียงในเวลา 22.00 น. ทุกคืน ณ วัดชนะสงคราม อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย สถานที่จัดงาน…ทีมงานซอกแซกยังขอยืนยันว่างานลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกอยู่ที่นี่…และขอย้ำที่จะใช้คำว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตนี้ควรหา โอกาสไปลอยกระทงที่สุโขทัย”

“งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2565” หรืองานลอยกระทงเชียงใหม่ปีนี้ จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 และ 9 พฤศจิกายน ภายใต้แนวคิด “ความสุขแห่งสายน้ำปิง…นครามหานที” ณ บริเวณท่าน้ำ ศรีโขง ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยจะมีการประกวดกระทงใหญ่และขบวนแห่ชิงถ้วยพระราชทานอีกครั้ง คาดว่าจะมีขบวนเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 20 ขบวน…งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ถือเป็นตำนาน ที่เล่าขานแสดงถึงประเพณีอันงดงาม ตลอดจนอัธยาศัยไมตรีของพี่น้องชาวเหนือมานับร้อยปีและยังรักษามนต์ขลังไว้ได้ถึงปัจจุบัน

ยังอยู่ที่ภาคเหนืออีกหนึ่งจังหวัดที่มาแรงแซงขึ้นสู่ความนิยมชมชื่นของชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วง 30-40 ปีหลังๆ นี้ ต้องยกให้ “ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง” ของจังหวัดตาก ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. ไปจนถึง 8 พ.ย. ณ ริมฝั่งแม่น้ำปิง เชิง สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมืองจังหวัดตาก โดยในทุกๆ คืนจะมีการปล่อย “กระทงสาย” ไหลยาวเหยียดมาตามลำน้ำละลานตาอย่างบอกไม่ถูก

ไปที่ภาคอีสานกันบ้างครับ…เท่าที่สแกนจากเว็บไซต์ของทุกจังหวัดต่างก็มีการจัดงานลอยกระทงกันอย่างคึกคักทั่วอีสาน…แต่ที่ประชาสัมพันธ์ได้แรงและมีการกล่าวขวัญถึงไม่น้อยก่อนช่วงโควิด-19 เห็นจะได้แก่ งาน ลอยกระทง “สีฐาน เฟสติวัล บุญสมมา บูชา นาค ประจำปี 2565” ณ ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะเริ่มขึ้นระหว่าง 6-8 พฤศจิกายน ซึ่งนอกจากจะมีถนนโคมไฟภายใต้แนวคิด “น้ำปลานาค” แล้ว ยังจะมีขบวนแห่การประกวดกระทง การแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน การประกวดวงโปงลาง ฯลฯ แต่ที่ยิ่งใหญ่มาทุกปีก็คือ “ถนนโคมไฟ” นั่นเอง

จากนี้ก็ ล่องใต้ ไปสู่หาดใหญ่ สงขลา กันเลยครับ แหล่งท่องเที่ยวใหญ่ของพี่น้องชาวมาเลเซีย ซึ่งก็จะเดินทางมาเที่ยวงานลอยกระทงอย่างคึกคักแทบทุกๆ ปี ยุคก่อนโควิด…สำหรับปีนี้ เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ประกาศลงเฟซบุ๊กเรียบร้อยแล้วว่าจะมีการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงบริเวณศาลากลางน้ำ สวนสาธารณะเทศบาลหาดใหญ่ในคืนวันที่ 8 พ.ย.

ครับ! ก็ขอลงข่าวนำร่องเพื่อให้เห็นถึงการจัดงานลอยกระทงอันยิ่งใหญ่ทั่วประเทศไทย โดยเน้นไปที่ต่างจังหวัด และกระจายออกไปให้เห็นภาพทั่วประเทศพอเป็นตัวอย่างไว้ก่อน

ส่วนงานใหญ่ในกรุงเทพมหานครต้องมีแน่นอนครับ และก็เริ่มทยอยปล่อยข่าวประชา สัมพันธ์ออกมาแล้ว…เรายังมีซอกแซกสัปดาห์หน้าก่อนถึงวันลอยกระทง 2565 รออยู่อีก 1 สัปดาห์…ค่อยว่ากันต่อนะครับว่าใน กทม.ของเราจะมีที่ไหนบ้าง? และยิ่งใหญ่อย่างไร?

“ซูม”

ข่าว, ลอยกระทง, ราชบุรี, สุโขทัย, ยี่เป็ง, เชียงใหม่, ซูมซอกแซก